Nơi mùa xuân đến sớm

04:01, 30/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, Công ty Cổ phần môi trường đô thị Quảng Ngãi cũng lo Tết cho cán bộ, công nhân và người lao động của công ty từ rất sớm để tập trung cho công tác dọn dẹp vệ sinh, trang hoàng đường phố để có một mùa Xuân vui tươi cho mọi người.

Từ cuối tháng 12.2013, công ty đã tổ chức cho công nhân ăn Tết và giải quyết nghỉ phép, thưởng Tết… cho công nhân. Ông Mai Tất Sáu- Đội trưởng Đội Môi trường số 2 cho biết, nhằm khuyến khích công nhân tích cực làm việc trong dịp trước, trong và sau Tết cổ truyền, Công ty đã thưởng Tết cho mỗi người gần 2 tháng lương. Phía công đoàn cơ quan cũng có suất quà với tổng trị giá khoảng 200 nghìn đồng/người, gồm dầu ăn và hạt dưa. “Những năm trước, vào đêm giao thừa, Công ty tổ chức bữa ăn đêm nhằm động viên công nhân làm việc.

 

Những ngày giáp tết, công nhân vệ sinh môi trường tất bật với công việc.
Những ngày giáp tết, công nhân vệ sinh môi trường tất bật với công việc.


Tuy nhiên, việc tổ chức  bữa ăn vào đêm giao thừa gặp nhiều khó khăn, nên 2 năm trở lại đây, Công ty đã cho mỗi công nhân số tiền 200- 300 nghìn đồng để công nhân tự túc”, ông Sáu kể. Chị Nguyễn Thị Hà (35 tuổi) ở Tịnh Hà (Sơn Tịnh) có thâm niên 10 năm trong công việc thu gom rác thủ công cho biết, làm công việc thu gom rác thải rất vất vả lại độc hại, nhưng bù lại lãnh đạo cùng Công đoàn công ty rất quan tâm đến công nhân không chỉ các chế độ thưởng Tết mà ở mọi lĩnh vực. Chính vì vậy, suốt những năm qua chị luôn gắn bó với công việc của mình.

Còn với anh Hồ Văn Tú Em (34 tuổi), ở Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh) cũng có thâm niên 10 năm trong nghề chia sẻ: “Hằng ngày, công nhân vệ sinh môi trường phải tiếp xúc với chất thải bẩn, độc hại của các hộ gia đình thải ra. Tuy nhiên, chính công việc thu gom rác thải của công nhân đã giúp cho môi trường thành phố luôn xanh- sạch- đẹp, chúng tôi coi đó là niềm tự hào của nghề”. Không chỉ anh Tú Em mà cả vợ của anh là chị Lê Thị Hồng Linh (27 tuổi) cũng đã vào nghề được 3 năm.

Chị Linh tâm sự, lúc đầu vào làm, mỗi hôm về đến nhà là toàn thân chị đều nhức mỏi. Nhiều lúc chị tưởng chừng như phải nghỉ việc giữa chừng. Sau một tháng chị mới quen với công việc. “Từ khi sinh đứa con thứ 2, tôi được tổ trưởng sắp xếp cho làm ca ngày để có thời gian chăm con nhỏ. Chính vì sự quan tâm của Công ty đến công nhân là nguồn động viên lớn lao để chị em chúng tôi luôn phấn đấu hoàn thành công việc được giao”, chị Linh thổ lộ.

Ông Tôn Tài Quyết- Phó Giám đốc Công ty cho biết, hiện toàn công ty có trên 400 cán bộ, công nhân viên. Trong đó bộ phận môi trường có 3 đội với trên 170 người. Hằng năm công ty luôn tổ chức cho công nhân viên ăn Tết sớm nhằm tập trung cho tháng cao điểm trước, trong và sau Tết. Vào dịp cuối năm, nhiều hộ gia đình dọn dẹp nhà cửa nên lượng rác thải tăng lên.

Để đảm bảo môi trường sạch đẹp trong dịp vui Tết đón Xuân, từ ngày 25 tháng Chạp, Công ty đã huy động lực lượng bổ sung thêm người và các phương tiện thiết bị xe, máy để thu gom các loại rác thải, đất cát vệ sinh đường phố. Ngày 30 Tết công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc từ 3 giờ sáng đến 9 giờ 30 phút. Đến 13 giờ tập trung họp phổ biến rút kinh nghiệm việc làm buổi sáng và triển khai ra quân làm cả đêm 30. Tất cả công nhân chỉ được nghỉ ngày mùng 1 Tết, đến mùng 2 phải bắt đầu đi làm lại.

Công việc vất vả là vậy, nhưng các đội quân áo xanh vẫn miệt mài với công việc kể cả những ngày lễ Tết. Dường như họ không có nhiều thời gian cho gia đình nhất là vào những dịp này. Chính vì đặc thù công việc của công nhân vệ sinh môi trường nên Công ty luôn quan tâm lo Tết sớm cho công nhân.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.