Hoa Tết khả năng được giá

10:01, 22/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hoa Tết đã chính thức vào mùa. Người trồng hoa đã “chuyển nhượng” cho tiểu thương những luống hoa đầy sắc màu, để từ đó hoa đến tay người tiêu dùng. Sau một vụ hoa với thời tiết không thuận lợi, người bán, người mua không khỏi thấp thỏm trước những biến động lớn về giá cả.

TIN LIÊN QUAN

Cả làng "liều” làm hoa

Đầu tháng 10 âm lịch, người trồng hoa bắt đầu đưa những hạt giống cúc vào gieo trồng. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng trên 20 tháng Chạp là có được những chậu hoa Tết rất đẹp. Thế nhưng, cơn lũ giữa tháng 10 (AL) đã cuốn trôi những cây cúc non đang lên xanh. Sau lũ, người nông dân đành phải bấm bụng trồng lại những luống cúc mới. Lúc này, việc chọn đúng “điểm rơi” để cúc có thể bán được trong dịp Tết là điều cực kỳ khó khăn.

 

   Người dân làng hoa Nghĩa Hà đang chăm sóc để hoa nở kịp Tết.
Người dân làng hoa Nghĩa Hà đang chăm sóc để hoa nở kịp Tết.


Ông Đỗ Sự ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) cho biết: Để cho ra những cây hoa cúc đẹp và nở đúng dịp Tết, người trồng hoa phải rất kỳ công, từ khâu chọn giống, cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng và đặc biệt là phải gieo trồng đúng thời điểm. “Do năm nay mưa lũ làm gián đoạn vụ hoa Tết, nên sau lũ, chúng tôi cũng đành “làm liều” là tiếp tục mua giống gầy dựng vụ hoa mới. Thời gian gấp gáp, biết là rủi ro nhưng không làm thì trắng tay!”- ông Sự nói.

Không chỉ gia đình ông Sự mới đánh cược với vụ hoa Tết năm nay, mà hầu như gia đình nào ở làng hoa Nghĩa Hà cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh Nguyễn Thanh Liêm ở thôn Thanh Khiết, cho hay: “Trồng hoa phải tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ. Bởi nếu chỉ sai vài ngày là người trồng hoa có thể thất thu vì hoa không kịp bán trong dịp Tết. Thế nhưng, đất không thể bỏ không. Dù rủi ro cũng phải cố gắng chống chọi với thời tiết bất thường thôi!”. Vụ hoa Tết này, gia đình anh Liêm trồng một sào hoa cúc, với khoảng 20 ngàn gốc. Hiện vườn cúc đang ra búp non. Đến ngày 22 tháng Chạp, tiểu thương sẽ đến xem để ra giá mua cả vườn cúc này. “Từ nay đến đó, trông trời nắng ấm. Nếu không thì hoa trễ Tết, tiểu thương ép giá lắm!”- anh Liêm chia sẻ.

Bên cạnh đó, do thời tiết bất lợi, xã Nghĩa Hà có khoảng 10 - 20% diện tích trồng hoa lay ơn bị hư do úng nước dài ngày và khoảng 30 - 40% diện tích có thể nở muộn. Vì vậy, có khả năng nhiều hộ trồng hoa sẽ bị lỗ vốn.

Giá hoa có tăng?

Theo các nhà vườn, hoa cúc, lay ơn ở Quảng Ngãi được thương lái từ các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh đến đặt mua rồi mang đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Thông thường trong khoảng thời gian từ ngày 16 - 20 tháng Chạp là thương lái đến các làng hoa xem chất lượng, thăm dò giá cả và thỏa thuận mua ngay tại ruộng mà không phải đặt cọc trước. Do mưa lũ nên dự báo, năm nay hoa Tết sẽ tăng giá so với những năm trước. Ông Đỗ Sự phân tích: Số lượng hoa thu hoạch được trong vụ hoa này ở xã Nghĩa Hòa chỉ khoảng từ 60 - 80% so với mọi năm. Do đó, giá cả sẽ tăng lên. Hơn nữa, vì thiệt hại nặng nề, người dân buộc phải bán giá cao mới mong thu hồi vốn. “Giá hoa cúc sẽ dao động từ 2.500 – 3.000 đồng/gốc và lay ơn có thể đạt gần 10.000 đồng/nhánh. Nếu so với năm trước thì giá hoa sẽ tăng khoảng 20 – 40%”- ông Sự nhẩm tính.

Nếu như người trồng hoa đang lo âu vì sợ đối mặt với một vụ hoa thua lỗ, thì người tiêu dùng không khỏi lo lắng với giá hoa sẽ tăng cao. Bởi, chơi hoa là một thú vui mà hầu hết các gia đình đều có trong mỗi dịp Tết đến, xuân về. Trên thị trường hoa Tết, các chậu hoa dùng để trưng bày ở tiền sảnh các cơ quan, phòng khách gia đình luôn được chú trọng nguồn cung. Thế nhưng, dự báo năm nay, lượng hoa này sụt giảm, từ quất, mai đến cúc, vạn thọ... Do đó, giá hoa tăng hay khó mua được chậu hoa đẹp, ưng ý là điều người tiêu dùng sẽ gặp phải. Anh Trần Lâm ở thôn Hổ Tiếu, cho rằng: Cúc chậu năm nay sẽ rất khan hiếm. Nếu có đủ nguồn cung thì có thể hoa sẽ không nở rộ như những năm thời tiết thuận lợi.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU


.