Hoa kiểng Nghĩa Hà những ngày giáp Tết

09:01, 27/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày tháng Chạp, làng hoa kiểng xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) càng trở nên bận rộn với những công việc cuối năm, nhất là không khí nhộn nhịp mua bán hoa tươi và cây kiểng trong những ngày giáp Tết.

TIN LIÊN QUAN

Sau lũ, làng hoa vươn dậy

Trận lũ xảy ra vào giữa tháng 11 năm 2013 làm cho các loại cây nông nghiệp ở xã Nghĩa Hà bị thiệt hại nặng nề. Trong đó có hàng chục hécta trồng hoa của hơn 300 hộ xuống giống sớm bị nước cuốn trôi. Sau lũ, người dân xã Nghĩa Hà vốn có truyền thống trồng hoa và cây cảnh vẫn không nản chí. Họ tiếp tục xuống giống trồng hoa phục vụ Tết.

 

Hoa lay ơn trong vườn nhà ông Nguyễn Hòa ra hoa đúng vào dịp Tết.
Hoa lay ơn trong vườn nhà ông Nguyễn Hòa ra hoa đúng vào dịp Tết.


 Ông Nguyễn Văn Thung, trưởng thôn Sung Túc cho biết: Toàn thôn có 190 hộ thì có khoảng 70 hộ trồng hoa tại ruộng và trong vườn, chủ yếu là hoa lay ơn để bán trong dịp Tết. Sau đợt lũ lớn, từ giữa đến cuối tháng 11 bà con nông dân lại tranh thủ làm đất, trồng hoa lay ơn trở lại được khoảng 60 sào (3ha). Riêng anh Thung cũng trồng được 5 sào với 5.000 củ giống. Trong thôn còn có nhiều người trồng từ 3 - 4 sào hoa lay ơn như ông Phan Đình Kỷ, Trương Văn Trí, Lê Văn Tần,...

Toàn xã Nghĩa Hà có 3 thôn: Hổ Tiếu, Thanh Khiết, Sung Túc là có số lượng người trồng hoa nhiều nhất. Riêng vụ hoa này có khoảng 300 hộ trồng hoa bán trong dịp Tết với tổng diện tích gần 50 ha, trong đó chủ yếu là hoa lay ơn.

Hoa được giá người trồng hoa phấn khởi

Sau khi nước lũ rút đã để lại trong ruộng vườn một lớp phù sa rất dày, nhờ vậy mà năm nay các loại hoa ở xã Nghĩa Hà phát triển rất tốt. Nhưng khi hoa tượng bông, do không khí lạnh trong những ngày gần Tết tăng cường mạnh và kéo dài nên làm cho hoa chậm nở. Vì thế chỉ có khoảng một nửa số hoa lay ơn trong xã đã trồng là trổ hoa trúng Tết. Như vậy cũng đã là thắng lợi. Vì giá hoa hiện giờ giữ ổn định ở mức khá cao và có chiều hướng tăng lên trong những ngày giáp Tết.

Ông Thung cho biết, hiện ông đang bán sỉ hoa lay ơn với giá 20 ngàn đồng một bình hoa 10 cây. Dự kiến trong mấy ngày Tết giá bán sỉ sẽ lên tới 50 ngàn đồng/bình/10 cây và bán lẻ khoảng 10 ngàn đồng/cây. Số hoa còn lại để bán trong tháng Giêng cũng được giá hơn tháng Chạp.

Hiện nay, nhiều người buôn hoa trong và ngoài tỉnh đến tận nhà hoặc điện thoại đặt cọc mua trước với số lượng lớn. Từ ngày 23 đến 26 tháng Chạp họ đưa xe đến tận nơi chở hoa đi tiêu thụ. Ông Nguyễn Hòa (91 tuổi) là người trồng hoa có thâm niên ở thôn Sung Túc nói: "Hoa năm nay được giá là để bù lại cho những gì đã mất trong đợt lũ vừa rồi, nên những người trồng hoa ở Nghĩa Hà năm nay đều rất phấn khởi".

Cây kiểng tiêu thụ chậm

Ông Trương Thanh Hạc, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã Nghĩa Hà cho biết: Toàn xã có 175 hội viên Hội Sinh vật cảnh, trong đó có khoảng một nửa hội viên chuyên trồng cây cảnh. Sau một thời gian trầm lắng do cây sanh không còn sốt giá thì phong trào cây cảnh ở Nghĩa Hà khởi sắc theo hướng khác. Chủ yếu là chuyển sang chơi các loại cây bonsai cỡ trung, nhỏ và giá bán cũng sát với thực tế hơn. Nhìn chung các loại cây kiểng khác tiêu thụ chậm, riêng cây mai chậu từ cỡ trung đến cỡ nhỏ luôn được khách hàng ưa chuộng, giá bán cũng tương đối "mềm".

Ông Phạm Đình Quang, một nhà vườn chuyên trồng cây cảnh ở thôn Sung Túc vừa bán một chậu mai xuân 8 năm tuổi cho khách hàng ở thành phố Quảng Ngãi với giá 12 triệu đồng. Ông Quang cho biết: Sau khi sanh hạ giá, Tết này mai lại bán được. Hiện trong số hàng trăm cây mai tại vườn nhà ông cũng có vài ba chục cây nở hoa trúng Tết. Trong tháng Chạp này lai rai ông bán được mai cảnh nên có nguồn thu nhập khá. Ngoài mai xuân, còn có các loại cây kiểng đẹp khác như tùng, me, ngâu, quế hương... cũng bán được nhưng giá không cao lắm.

Kiến nghị từ làng hoa

Dạo quanh làng hoa kiểng Nghĩa Hà, gặp những người chuyên trồng hoa và bán hoa ở đây đều nghe họ có chung kiến nghị là: Thành phố Quảng Ngãi là nơi tiêu thụ hoa nhiều nhất tỉnh trong dịp Tết, nhưng lâu nay chưa có một chợ hoa ổn định. Những người bán hoa tươi cắm bình không có chỗ nên họ phải để tạm hoa hai bên vỉa hè, góc chợ để bán. Nên chăng Tết này, ngoài việc quy hoạch nơi trưng bày, mua bán cây kiểng, hoa chậu cần có một khu vực riêng để bán hoa tươi cắm bình. Khu vực này vừa tạo điều kiện cho những người bán hoa từ các xã vùng ven thành phố Quảng Ngãi có chỗ bán ổn định, vừa tạo thêm nét văn minh, trật tự trong thành phố mỗi khi Tết đến, Xuân về.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM
 


.