Đóng điện trước thềm xuân…

09:01, 28/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Khi thời khắc chuyển giao sang năm mới – năm Giáp Ngọ 2014 đã cận kề, những người thợ “áo cam” của Công ty Điện lực Quảng Ngãi vẫn ngược xuôi khắp nẻo. Họ đang nỗ lực đóng điện cho đồng bào vùng cao có ánh điện đón giao thừa; cấp điện kịp thời cho đại công trình VSIP đủ điện cho ngày “Ra quân sản xuất đầu năm”…

TIN LIÊN QUAN

Dưới sự phối hợp sát sao của Công ty Điện lực Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công dự án điện về vùng cao, điện cho khu công nghiệp VSIP đã nỗ lực hoàn thành hạ tầng, đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật điện, để đường điện từ điện lưới quốc gia “truyền” về tận nhà dân tỏa sáng, điện “vươn” ra đại công trình phục vụ thi công.

* Tết này làng mình có điện!

Cận tết, cán bộ Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã phải “làm ngày làm đêm, làm thêm cả ngày chủ nhật” để kịp đóng điện, nghiệm thu các Trạm biến áp cấp điện cho vùng cao Sơn Hà. Chiều 25 tháng Chạp, Trạm biến áp xóm Kà Nục, xã Sơn Hạ; Trạm biến áp xóm Nước Đạt, Măng Ty, Nước Lác xã Sơn Kỳ đã hoàn thành, đóng điện trong niềm vui của hàng trăm hộ đồng bào H’re nơi đây. Tết này, nhà nhà đã có ánh điện tỏa sáng.

 

  Đóng điện thành công tại Xóm Kà Nục, xã Sơn Hạ (Sơn Hà)
Đóng điện thành công tại Xóm Kà Nục, xã Sơn Hạ (Sơn Hà)


Già làng Đinh Văn Vỉa, xóm Nước Đạt, thôn Nước Lác, xã Sơn Kỳ xúc động nói: “Tết này làng mình đã có điện. Cả làng được xem tivi, thấy khắp nơi đón Tết rồi”. Chiếu ấy, khi tivi vừa bật lên, đám trẻ ngạc nhiên, dán chặt đôi mắt vào màn hình. Đêm đầu tiên có điện, chắc chắn nhiều người ở ngôi làng nhỏ này sẽ không ngủ được. “Có điện đêm sáng như ban ngày. Ti vi phát nhiều chương trình Tết hay lắm. Mình thức để xem, để ngắm điện chứ!” – chị Đinh Thị Xây, xóm Mang Ty, thôn Nước Lác hồ hởi nói.

Cả thôn Nước Lác nhiều năm nay chỉ có một số hộ dân có điện. Nhưng do trạm biến áp xa, điện không đảm bảo chất lượng cứ chập chờn. Còn lại hơn 60 hộ dân khác, một số thì sử dụng thủy điện nhỏ tự tạo, ánh sáng chỉ như cái đèn dầu. Vì thế, năm 2013, khi được Ban quản lý lưới điện miền Trung thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung đầu tư vốn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã chọn các vùng khó khăn này để xây dựng trạm biến áp, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của nhân dân, đảm bảo bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng và an toàn trong việc cấp điện.

Điện sáng đã về, đồng bào có điều kiện để thay đổi cuộc sống. “Có điện, nhà ai cũng cố gắng mua ti vi. Xem thời sự, rồi nghe dự báo thời tiết, học cách trồng keo, nuôi trâu. Tốt cho dân làng lắm chứ. Cảm ơn thợ điện nhiều” – già làng Đinh Văn Vít, thôn Kà Nục, xã Sơn Hà nói.

* Cấp điện cho “đại công trình” VSIP

Sáng 27 tháng Chạp, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Phương Đông tổ chức đóng điện thành công 2 trạm biến áp 100 KV phục vụ thi công hạ tầng khu công nghiệp VISIP cho hai nhà máy, gồm: Trạm biến áp cấp điện cho nhà máy XingDaDong (Trung Quốc) và Trạm biến áp cấp điện cho nhà máy URC Quảng Ngãi.

 

Đóng điện tại “đại công trình” VISIP phục vụ thi công của Nhà máy XingDaDong.
Đóng điện tại “đại công trình” VSIP phục vụ thi công của Nhà máy XingDaDong.


Đây là hai nhà máy đang thực hiện hợp đồng thi công hạ tầng khu công nghiệp VSIP. “Có điện, sau Tết nhà máy ra quân sản xuất đầu năm đúng kế hoạch. Thay mặt nhà máy, cám ơn Điện lực Quảng Ngãi” – anh A Minh, người Trung Quốc nói bằng Tiếng Việt với những các anh em khi họ vừa đóng điện thành công cho nhà máy.

Chờ đợi thời khắc đóng điện này, gần như toàn bộ các cán bộ, kỹ sư của Nhà máy XingDaDong dù cận Tết vẫn đang ở lại công trường. Với các nhà máy này, điện phục vụ thi công vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định đến kế hoạch sản xuất của nhà máy ngay sau Tết nguyên đán. Anh A Minh bảo: Đóng điện xong rồi, ngày mai nhà máy mới nghỉ Tết. Mùng 3, chúng tôi lại có mặt ở công trường để chuẩn bị lễ ra quân sản xuất đầu năm mới. “Các bạn điện lực nhiệt tình quá! Cảm ơn các bạn nhiều! Chúc các bạn năm mới thành công, vui vẻ, hạnh phúc nhé!”.

                        

    Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.