Đón Xuân cùng chiến sĩ quân hàm xanh

02:01, 30/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển cho nhân dân yên tâm đón Xuân vui Tết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai lực lượng bảo vệ tăng cường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ-2014.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, công việc của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lý Sơn luôn bận rộn. Lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu được phân thành từng tổ, đội tăng cường bám địa bàn. Trung úy Lâm Đình Hiếu - Đội trưởng trinh sát Đồn Biên phòng Lý Sơn, người đã có 4 năm đón Tết trên đảo tâm sự: Ngày Tết, tất cả mọi người ai cũng hướng về quê hương, gia đình, mong ngóng được về bên vợ con. Nhưng  nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân còn thiêng liêng, cao cả hơn, nên tôi quyết tâm gác lại những riêng tư của gia đình, động viên vợ con đón Xuân vui vẻ, còn mình ở lại đơn vị để thực hiện nhiệm vụ của người lính.

 

Chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2- BĐBP Quảng Ngãi sẵn sàng bảo vệ chủ quyền vùng biển trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm  2014.
Chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2- BĐBP Quảng Ngãi sẵn sàng bảo vệ chủ quyền vùng biển trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014.


Với trách nhiệm nặng nề trong công tác đảm bảo an ninh cửa khẩu, quản lý xuất nhập cảnh con người, tàu thuyền, hàng hóa, các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất ngày đêm miệt mài làm việc. Trong thời gian trước trong và sau Tết Nguyên đán, lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa ra vào cảng tăng cao, các hoạt động như: Gây mất trật tự an ninh, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả cũng manh nha xuất hiện, vì vậy đơn vị đã triển khai kế hoạch bảo vệ an ninh tại các cảng biển.

Trên vùng nước cảng, Bộ đội Biên phòng phối hợp với Hải quan thường xuyên tuần tra, mật phục, kiểm soát ngăn ngừa, xử lý đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, qua đó đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển xăng dầu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ. Đại úy Nguyễn Tùng Dương - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất cho biết: Đảm bảo an ninh, an toàn các công trình dầu khí là nhiệm vụ được đơn vị đặt lên hàng đầu.

 

Quan sát mục tiêu trên biển.
Quan sát mục tiêu trên biển.


Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, một số bà con ngư dân khai thác tôm hùm giống đã xâm phạm hành lang an toàn các công trình dầu khí như cảng mềm SPM, cảng xuất sản phẩm dẫn đến nguy cơ mất an toàn. Nghiêm trọng hơn, một số phương tiện đã vào sâu trong các công trình và mang theo những vật liệu dễ cháy, nổ. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình trọng điểm quốc gia, đơn vị đã phối hợp với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn xây dựng các phương án phòng ngừa, sử dụng ca nô, tàu thuyền tuần tra ngăn chặn hoạt động đánh bắt hải sản trong khu vực hành lang an toàn dầu khí.

Với đặc thù tác chiến trên mặt biển, công việc của cán bộ chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 cũng vô cùng khó khăn, gian khổ. Trước trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ -2014, quân số của đơn vị luôn ở tư thế sẵn sàng cơ động chiến đấu. Trên những đội tàu tuần tra, các chiến sĩ đang kiểm tra thông số an toàn động cơ tàu thuyền, tất cả các loại vũ khí trang bị được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Từng đội tàu tổ chức luyện tập thuần thục các phương án thực hành chiến đấu tiêu diệt mục tiêu trên biển. Các tình huống cứu hộ, cứu nạn cũng được đơn vị luyện tập thường xuyên để thực hiện tốt nhiệm vụ cứu nạn khi có yêu cầu. Mỗi cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần quyết tâm bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, mang niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người, mọi nhà.

Đại tá Trương Quang Đảng - Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Mặc dù công tác triển khai kế hoạch chiến đấu bảo vệ Tết Nguyên đán đang khẩn trương, gấp rút, nhưng chỉ huy các đơn vị cũng không quên tổ chức cho bộ đội vui Xuân đón Tết, để động viên khích lệ tinh thần chiến đấu của bộ đội. Tết của người lính không rộn ràng, cầu kỳ, nhưng bánh, mứt, hạt dưa là những thứ không thể thiếu trong ngày Xuân. Đơn vị nào cũng tích cực tăng gia sản xuất.

Trong chuồng, ngoài vườn đầy ắp heo, gà, rau xanh để cải thiện đời sống vật chất cho bộ đội. Binh nhất Dương Anh Đạt, chiến sĩ ở Hải đội Biên phòng 2 tâm sự: Mùa xuân đến, ai cũng  buồn khi xa gia đình, vì mỗi năm chỉ có một cái Tết. Nhưng ở đây tình cảm đồng đội cũng ấm áp như ở nhà, mọi thứ đều đầy đủ. Đặc biệt ở đơn vị Hải đội Biên phòng 2, Ban chỉ huy còn tổ chức cho bộ đội gói bánh chưng, bánh tét. Đoàn viên, sĩ quan, chiến sĩ trẻ quây quần bên bếp lửa trong tiết trời se lạnh. Khuôn mặt ai cũng hân hoan, háo hức chờ đợi thời khắc được đón chào năm mới.
 
Mùa xuân đang đến rất gần, những cành hoa đang chớm nở, hương xuân lan tỏa trên khắp miền biên ải. Với quyết tâm vui Xuân không quên nhiệm vụ, những chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn vững bước trên đường tuần tra và chắc chắn sẽ lập được chiến công ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ - 2014.


Bài, ảnh: VĂN TÁNH
 


.