Buồn - vui mùa hoa Tết

08:01, 10/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, về các địa phương chuyên trồng hoa Tết của huyện Tư Nghĩa đâu đâu cũng thấy nhà nông tất bật với việc chăm sóc hoa để bán Tết. Niềm vui đã đến với nhiều người vì thương lái đến tận ruộng đặt mua hoa với giá cao. Tuy nhiên, cũng không ít nông dân buồn rầu vì hoa đã bị lũ dữ cuốn sạch.

Khan hàng – đội giá

Không như mọi năm, năm nay thương lái ở khắp nơi đổ về các làng hoa cúc ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) sớm hơn 20 ngày. Đến thời điểm này, hầu hết hoa của nhà vườn đã được thương lái đặt mua. Ông Trần Văn An – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết: “Hoa năm nay chỉ có hạn nên dẫn đến khan hàng, vì thế giá cũng cao hơn. Đặc biệt, những chậu cúc lớn năm ngoái chỉ có giá 200.000 đồng, thì năm nay đã tăng lên 400.000 đồng/chậu mà vẫn không có hoa để bán”.

 

Vườn cúc của anh Nguyễn Thanh Lâm đã được các thương lái đặt mua với giá cao.
Vườn cúc của anh Nguyễn Thanh Lâm đã được các thương lái đặt mua với giá cao.


Anh Nguyễn Thanh Lâm ở thôn Hải Môn rất mãn nguyện khi cắt tỉa những chậu hoa cúc xanh mơn mởn đầy nụ. Bởi, cũng như nhiều nông dân trồng hoa ở Nghĩa Hiệp, năm 2013, anh Lâm đầu tư trồng 600 chậu cúc. Tuy đợt lũ vừa rồi đã làm hư hại 100 chậu nhưng do giá cúc năm nay cao nên anh Lâm vẫn thu được lãi cao. Hiện toàn bộ 500 chậu cúc của anh Lâm đã được thương lái ở Quảng Nam vào đặt mua cách đây nửa tháng. Anh Lâm chia sẻ: "So với mọi năm thì năm nay hoa cúc có giá cao hơn nhiều. Cụ thể, đối với những chậu cúc cỡ nhỏ năm ngoái chỉ có giá 50-70 ngàn đồng thì năm nay có giá 80-90 ngàn đồng/chậu; cúc cỡ trung có giá từ 130 - 160 ngàn đồng, tăng 40- 60 ngàn đồng/chậu. Đặc biệt cúc chậu lớn có giá tăng gần gấp đôi. Như vậy, sau khi trừ các khoản chi phí, tôi  thu lãi hơn 80 triệu đồng".

Cách đó không xa là vườn cúc của anh Phan Văn Đôn với khoảng 500 chậu cũng đã được thương lái đặt mua với giá cao. Trong đó anh Đôn có khoảng 100 chậu hoa cúc cỡ lớn được thương lái đặt mua với giá 500 ngàn đồng/chậu. So với năm 2012, giá đã tăng lên 200 ngàn đồng/chậu. Anh Đôn cho biết: "Mới giữa tháng 11 mà thương lái đã về đặt mua hoa hết rồi. Do hoa của tôi nằm ở trên cao nên không bị nước lụt làm hư hại lại bán được giá khá cao. Tuy nhiên, số người may mắn như tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay, vì hầu hết đều bị đợt lũ lớn làm hư hại. Năm nay chắc chắn hoa cúc trên thị trường sẽ ít hơn mọi năm nên giá cũng sẽ đội lên rất nhiều".

Buồn nhiều hơn vui

Vụ hoa Tết năm nay, toàn xã Nghĩa Hiệp trồng khoảng 100 ngàn chậu cúc. Tuy nhiên trong đợt lũ lịch sử vừa qua đã làm cho 70% chậu cúc bị hư hại. Còn lại 30% nhưng số hoa đảm bảo chất lượng chỉ đạt khoảng 15 - 20%. Vì vậy vụ hoa Tết năm nay đối với người trồng hoa ở Nghĩa Hiệp là một năm buồn.

Nhiều nông dân trồng hoa ở Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ vẫn chưa hết buồn vì toàn bộ tiền của dồn cho vụ hoa Tết đều bị cuốn trôi theo dòng nước. Để vớt vát và tận dụng diện tích đất trống, nhiều nông dân đã chuyển sang trồng hoa vạn thọ ngắn ngày hoặc rau màu như tần ơ, ớt, bí đao… Hiện tại, xã Nghĩa Hiệp có trên 150 hộ làm hoa vạn thọ với khoảng 300 ngàn chậu hoa, mỗi chậu có giá 10.000 đồng. Tuy không bằng trồng hoa cúc, nhưng mỗi hộ cũng kiếm được hơn chục triệu đồng để trang trải cho những ngày giáp Tết.

Còn tại cánh đồng hoa của xã Nghĩa Hà, nông dân cũng đang tất bật chăm sóc những luống hoa lay ơn, hoa cúc... với mong ước Tết năm nay sẽ bội thu. Song hầu hết nông dân đều lo lắng vì do ảnh hưởng của trận lũ lớn nên nhiều người đã xuống giống chậm hơn so với mọi năm. Hơn nữa năm nay không khí lạnh kéo dài gần 20 ngày đã tác động đến sự sinh trưởng của hoa. Ông Nguyễn Thành Tâm, một hộ chuyên trồng hoa lay ơn chia sẻ: “Do lụt nên tôi xuống giống trễ hơn 8 ngày so với những hộ khác. Năm nay chắc 20 ngàn cây lay ơn của tôi chỉ nở đúng Tết khoảng 10%. Giờ chỉ mong sao từ nay đến Tết thời tiết sẽ nắng đẹp để người trồng hoa an tâm ăn Tết”.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.