Tết ấm tình thương

09:02, 12/02/2013
.

(QNĐT)- Không được quây quần bên gia đình trong những ngày Tết, nhưng những mảnh đời lang thang cơ nhỡ vẫn được đón một cái Tết đầm ấm, tràn đầy thương yêu trong sự quan tâm, chăm sóc của cán bộ Trung tâm Giáo dục-Lao động xã hội (GD-LĐXH) tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Cũng mai vàng, bánh mứt, hạt dưa... hàng chục mảnh đời bất hạnh lang thang cơ nhỡ đang quây quần đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ vui vẻ, rộn rã tiếng cười trong trung tâm GD- LĐXH.

Tết này là cái Tết đầu tiên mà bà Lê Thị Mai đón Tết tại  trung tâm. Năm nay bà đã bước sang tuổi 50 nhưng có lẽ đối với bà đây cái Tết mà bà thấy vui nhất. "Ở đây, mọi thứ bánh kẹo, mứt... rất đầy đủ, các cô, các chú quan tâm, chăm lo, bà vui lắm "- bà Mai cho biết.

Trí nhớ không minh mẫn, lúc nhớ lúc quên, bà Mai không còn nhớ nổi gương mặt người thân, gia đình và quê nhà mình ở đâu. Cuộc sống của bà là những ngày lang thang khắp nơi để xin ăn. Đã nhiều cái Tết trôi qua, bà không được đón Tết trong không khí vui vẻ, đầm ấm như thế này, nên Tết năm nay, được sống trong tình yêu thương, quan tâm của cán bộ Trung tâm và nhiều tấm lòng hảo tâm, khó có thể nói hết được niềm vui trong bà. "Mấy năm trước, Tết đến bà không có nơi về, giờ có Trung tâm, bà không còn phải đón Tết ngoài đường nữa."- bà Mai vui vẻ.

 

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tặng quà Tết cho các đối tượng lanh thang cơ nhỡ
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tặng quà Tết cho các đối tượng lang thang cơ nhỡ


Tết này, cũng như những mảnh đời bất hạnh khác em Nguyễn Thanh  Hiếu (14 tuổi) lại được đón cái Tết  ấm cúng tại Trung tâm GD- LĐXH. Đây là cái Tết thứ 3 của Hiếu tại Trung tâm. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống lang thang cơ nhỡ nên với Hiếu để có những cái Tết vui vẻ là điều mà em không dám mơ ước. Chính vì vậy, được đón Tết trong sự bao bọc, tình yêu thương là niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời của Hiếu.

Cầm trên tay túi bánh kẹo mà những cô, chú trong Trung tâm trao tặng, Hiếu cười tươi: Ngày Tết, ở Trung tâm vui lắm, có quần áo mới, bánh kẹo ăn thoải thích lại được mấy cô, chú tặng quà, lì xì em thích lắm...Trung tâm còn tổ chức các chương trình văn nghệ, vui chơi, mọi người ai cũng cảm thấy mình đang sống trong một gia đình thật sự.

Còn nhiều nữa những mảnh đời lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa được đón Tết tại Trung tâm. Cứ mỗi độ xuân về, nhiều năm nay Trung tâm GD- LĐXH tỉnh đã trở thành địa chỉ đón Tết của nhiều người lang thang cơ nhỡ. Mỗi một người là một hoàn cảnh đặc biệt, khi đến đây.

Giám đốc Trung tâm GD- LĐXH tỉnh- Nguyễn Thu Trang cho biết: Bên cạnh các đối tượng khác, Tết này, có 47 người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn tỉnh ăn Tết tại Trung tâm. Để những mảnh đời bất hạnh này được sống trong bầu không khí ấm cúng, chan hòa và đầy đủ hương vị Tết, năm nào cũng vậy, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành trong tỉnh, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, Trung tâm cũng luôn chủ động chuẩn bị mọi thứ để lo cho các đối tượng này có một cái tết thật đầm ấm, đủ đầy.

 

Hào hứng tham gia nhảy múa trong các tiết mục văn nghệ
Hào hứng tham gia nhảy múa trong các tiết mục văn nghệ


Ông Trang cho hay, hầu hết các đối tượng lang thang cơ nhỡ đến đây đều có tinh thần không ổn định nên việc chăm lo Tết cho những đối tượng này anh em cán bộ Trung tâm quan tâm đặc biệt.  Những ngày Tết, bên cạnh quà bánh từ các đơn vị, cơ quan... trong tỉnh trao tặng, Trung tâm còn chuẩn bị thêm nhiều bánh kẹo, hoa quả khác để trao cho mọi người ăn Tết. Đặc biệt, từ nguồn tăng gia sản xuất của Trung tâm, Tết này, Trung tâm còn thịt 2 con heo, mỗi con gần 1 tạ, nên mọi người trong Trung tâm ăn Tết khá đầy đủ.

"Nhưng ngày tết, ai cũng thèm một mái nhà, một tổ ấm để sum vầy, dù không nói ra nhưng sâu thẳm những mảnh đời bất hạnh lang thang cơ nhỡ luôn thấy tủi thân, tủi phận. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng mảnh đời nào cũng đau thương, trống trải, cũng chông chênh, vắng lạnh. Không nói ra nhưng nhiều người vẫn trông ngóng: Biết đâu một ngày kia có người thân đến tìm mình... Hiểu được nỗi lòng đó, nên cán bộ Trung tâm luôn cố gắng hết sức, mong cho họ có cái Tết đủ đầy, nhằm bù đắp những bất hạnh và những thiếu thốn mà họ phải chịu, để họ bớt lạnh lòng"- ông Trang chia sẻ.


Đông qua, Xuân đến, khắp nơi lan tỏa hương vị ngày tết cổ truyền của dân tộc, ngoài trời những hạt mưa xuân phất phơ, tiết trời sang xuân se lạnh, nhưng trong lòng những mảnh đời lang thang cơ nhỡ đang đón Tết tại Trung tâm GD- LĐXH tỉnh lại ấm áp đến lạ. Đối với họ, Tết Nguyên đán Quý Tỵ  này là một cái Tết ấm.


             
                                                                                                             PV

 


.