Hoa lan lên ngôi trong dịp Tết Quý Tỵ

01:02, 03/02/2013
.

(QNĐT)- Không khí Tết đang đến rất gần. Những hàng hoa đủ sắc màu được bày bán ở khắp các đường phố Quảng Ngãi, trong đó rực rỡ, đầy quý phái phải kể đến hoa lan. Chưa bao giờ loài hoa  này được bày bán nhiều vào dịp Tết như năm nay.

TIN LIÊN QUAN


Từ đầu tháng Chạp âm lịch, nhiều cửa hàng bán hoa ở nhiều con đường lớn nhỏ như: Phạm Văn Đồng, Phan Bội Châu, Hùng Vương… đã tranh thủ nhập một số lượng khổng lồ hoa lan các loại về phục vụ nhu cầu khách hàng. Không khí xuân đã về rất sớm bên những chậu hoa lan với sức mua tăng mạnh.

 

Không khí xuân đã về rất sớm bên những chậu hoa lan.
Không khí xuân đã về rất sớm bên những chậu hoa lan.


Anh Võ Thanh Tuấn ngụ ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: Hoa lan là loài hoa thanh tao, quý phái. Ngày xưa chỉ có vua chúa mới có thú chơi hoa lan. Nhưng bây giờ người người, nhà nhà mê hoa lan, nhất là trong dịp Tết. Không chỉ vì dáng vẻ thanh nhã, màu sắc tinh tế, hương thơm ngọt ngào mà còn vì hoa rất lâu tàn. Nếu như các loại hoa khác như mai, cúc chóng tàn chỉ vài ngày sau Tết thì hầu hết các loài hoa lan đều khoe sắc tươi rói trong suốt 2-3 tháng trời.

“Tôi là người có thú chơi hoa lan đã từ nhiều năm trước. Nhưng năm nay tôi mới thấy, có nhiều người cũng theo phong trào chơi hoa lan trong dịp Tết. Những ngày cuối năm luôn là thời điểm nở hoa đẹp nhất của các loài lan”- anh Tuấn nói thêm.

Những ngày này, bước vào một cửa hàng hoa lan, khách mua như lạc vào vườn tiên với những sắc đỏ, vàng, trắng, hồng… nhẹ nhàng, mát mẻ nhưng vẫn tỏa ra không khí ấm áp đến lạ kỳ. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hoa lan cho biết, những chậu lan trước khi đến tay khách hàng đã được chăm sóc theo quy trình rất kỹ, được nhập về từ xứ hoa Đà Lạt, TP.HCM.

 

Chăm sóc hoa trước khi trao đến tay người mua
Chăm sóc hoa trước khi trao đến tay người mua


Chị Nguyễn Thị Hoa- Chủ cửa hàng chuyên bán hoa lan trên đường Phạm Văn Đồng cho biết: Tôi kinh doanh hoa lan đã 8 năm trời. Nhưng cứ vào Tết thì sức mua chẳng tăng mấy so với ngày thường. Chỉ những người sành chơi lan mới là khách hàng quen thuộc của cửa hàng. Đây là năm đầu tiên lượng khách mua hoa lan chơi Tết tăng cao.

Chị Hoa nói thêm: “Những ngày này, cửa hàng tôi bán ra khoảng 50-70 chậu lan lớn nhỏ các loại. Giá thành và chủng loại phong phú của hoa lan đã giúp cho người mua tha hồ lựa chọn. ”.

Hoa lan có đến hàng trăm loài, từ những loài phổ biến đến những loài lan rừng quý hiếm, đẹp tinh tế có giá từ 200 nghìn-3 triệu đồng/chậu. Nhưng người chơi tìm mua nhiều nhất là loại lan hồ điệp, Denro, nghinh xuân, vũ nữ, dẻ hạt… vì sự đa dạng về màu sắc và giá cả khá mềm từ 250-500 ngàn đồng/chậu.

 

Người ta chọn mua hoa lan trong ngày Tết vì dáng vẻ thanh tao, hương thơm thanh khiết và rất lâu tàn
Người ta chọn mua hoa lan trong ngày Tết vì dáng vẻ thanh tao, hương thơm thanh khiết và rất lâu tàn


Những năm trước, người ta chỉ chọn hoa mai, cúc, vạn thọ, mãn đình hồng hay quất để trưng trong ngày Tết. Nhưng năm nay, với những ưu điểm vượt bậc của hoa lan, nhiều người đã chuyển hướng lựa chọn những giò phong lan đẹp theo nét rất riêng, điểm xuyến cho xuân thêm sắc.

Chị Trần Thị Thanh Nga ngụ ở phường Trần Hưng Đạo vừa mới mua 2 giò lan Hồ Điệp có sắc vàng vui vẻ nói: Năm trước, gia đình tôi trưng hoa mai trong mấy ngày Tết. Nhưng năm nay, thấy hoa lan đẹp chẳng kém gì mai, giá cả phải chăng, lại lâu tàn nên tôi quyết định mua vài chậu về chơi Tết. Hai giò hoa này chắc phải tươi lâu đến tháng 2, tháng 3 sang năm.

Hoa lan có rất nhiều màu sắc, nhưng khách mua vẫn chuộng nhất là màu đỏ hoặc vàng. Bởi theo quan niệm của người phương Đông, hai màu này tượng trưng cho sự may mắn, phúc lộc đầu năm.

Hoa lan ngày nay không phải là loài hoa chỉ dành cho các tầng lớp quý tộc, vua chúa mà là loài hoa của mọi nhà. Với hương thơm thanh khiết, nhưng chẳng kém phần nồng nàn, hoa lan đang dần chiếm được sự ái mộ của nhiều người, nhất là mỗi khi Tết đến xuân về.

 


Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.