Đón xuân nơi đảo Bé

02:02, 06/02/2013
.

 * Ghi chép của Thanh Nhị


(QNĐT)- Không tràn ngập sắc hoa mai, đào, cúc, quất như tết nơi phố thị, nàng xuân gõ cửa từng mái nhà xinh nơi đảo Bé – xã đảo An Bình, Lý Sơn bằng sự nồng nàn, ấm áp rất riêng. Sắc xuân hiển hiện trên từng khuôn mặt rạng ngời của những nông dân một đời bám đảo…


Được mùa hành, tỏi khiến cho cái tết năm nay trong mỗi nếp nhà ở xã đảo An Bình thêm ấm hơn. Ngoài “nội lực”, hàng trăm người dân ở hòn đảo xa xôi này còn nhận được sự chia sẻ của muôn nơi nên bếp lửa ngày xuân thêm ấm áp, đỏ hồng…

* Rủng rỉnh sắm Tết

Hầu như rất ít năm, những ngày cận tết “đường về đảo Bé” lại thuận tiện, dễ dàng như thế. Ngồi trên chiếc tàu gỗ ra đảo Bé giữa “mùa động” mà cảm giác như đang lênh đênh trên biển vào những ngày hè. Nắng ấm, sóng êm, biển lặng – bây nhiêu đó thôi cũng giúp cho người dân nơi hòn đảo côi cút giữa đại dương này có điều kiện đón tết đủ đầy, ấm cúng hơn. Mỗi ngày hai chuyến, chiếc tàu gỗ An Bình 01, An Bình 02 cong mình cưỡi sóng, chở tết về với đảo xa…

 

Niềm vui của trẻ em đảo Bé khi đón nhận những chiếc bánh ngày tết.
Niềm vui của trẻ em đảo Bé khi đón nhận những chiếc bánh ngày tết.


Chị Đặng Thi Dung - ở khu dân cư số 2, xã đảo An Bình xuống tàu khệ nệ mang theo cả cái tết của gia đình về đảo. Bánh mứt, gạo nếp, áo quần mới, gà, vịt và cả những “đồng tiền vàng” trang hoàng cây san hô trong nhà đón năm mới. Chị Dung bảo: “Nhà mình năm nay trúng tỏi, hành nên sắm tết cũng khá hơn mọi năm. Mà chẳng phải chỉ có nhà mình đâu, ở An Bình xuân này nhà ai cũng vậy cả”.

Chúng tôi dạo bộ gần 1 tiếng đồng hồ quanh đảo. Những con đường bê tông rung rinh sắc giấy đỏ, sứ hồng bám theo những căn nhà, vuông tỏi. Người dân đảo Bé người lo sắm Tết, người hối hả thu hoạch hành, tỏi; nhà tranh thủ xuống giống vụ đậu bắp đông xuân. Tất cả như đang góp nhặt thêm đủ đầy cho mùa xuân, sung túc cho năm mới.

Anh Nguyễn Thanh Tùng – Chánh văn phòng UBND xã đảo An Bình bảo với chúng tôi: Vụ hành, tỏi này bình quân mỗi hộ dân ở đây thu được 60 triệu đồng nên họ có điều kiện dành ra một phần sắm tết. Dân có tết, chính quyền cũng ấm lòng hơn”.

* “Tết chung”

Trong chuyến dạo bộ, chúng tôi đã ghé ra nhiều gia đình để hỏi thăm về… tết và “khám phá” ra câu chuyện “tết chung” rất riêng ở đảo Bé xa xôi này. Đó là vào khoảng 28 tết âm lịch, các hộ dân trên đảo sẽ tập trung làm heo để chia phần cho tất cả các gia đình ăn tết. Những con heo được nhiều hộ gia đình “nhờ” một hộ nuôi được đem ra xẻ thịt nhưng không phải chỉ chia phần cho những hộ “có liên quan” mà những gia đình nghèo khó, neo đơn cũng có phần. Chị Nguyễn Thị Thúy – Chủ tịch Hội LHPN xã đảo An Bình bảo: “Đó là truyền thống lâu đời rồi. Ngày thường chúng tôi còn chia sẻ với nhau từng hạt gạo, can nước ngọt huống gì là ngày tết. Nhà nào cũng có tết thì tết đảo mới vui được”.


Đảo Bé tết này có 3 gia đình được dân “gửi nuôi heo tết” với hàng chục con heo to béo ủn ỉn. Gà, vịt cũng có nhiều gia đình tự nuôi được. Đó như là “hàng tết” dự trữ để đón tết của người dân nơi đây. “Sống giữa biển sóng gió, biển động bất thường, mình phải lo xa một chút. Ở đây, khi biển động, có tiền cũng không thể ra chợ được đâu” – chị Nguyễn Thị Anh Thảo, ở khu dân cư số 1 cho biết.

* Chở mùa xuân ra đảo

Thời tiết thuận lợi nên những ngày cận tết nhiều đoàn công tác trong đất liền đã đến thăm, tặng quà cho người nghèo ở đây có thêm điều kiện đón tết. Anh Nguyễn Thanh Tùng – Chánh văn phòng UBND xã đảo An Bình cho chúng tôi biết: “Một khẩu được nhận 15 kg gạo ngon ăn tết do tỉnh gửi tặng. Ngoài ra, mỗi hộ dân còn được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tặng quà mỗi suất trị giá từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hầu như hộ nào cũng có, không ít thì nhiều”.

 Chuyển hàng Tết lên cảng đảo Bé tặng người dân ăn tết.
Chuyển hàng Tết lên cảng đảo Bé tặng người dân ăn tết.


Hôm chúng tôi ra đảo Bé đúng vào dịp Đoàn Thanh niên Nhà máy lọc dầu Dung Quất thực hiện chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”. Ngoài những món quà mang ý nghĩa “chung sức” như máy phát điện, bộ máy vi tính “3 trong 1” kèm theo cả máy in, máy photo; thư viện sách cho thiếu nhi, sân bóng chuyền cho thanh niên xã đảo còn có những phần bánh kẹo xuân cho trẻ em nghèo đón tết.

Những tiết mục văn nghệ diễn ra trong sân trường vào ngày nghỉ khiến đám trẻ cười ngả cười nghiêng. Cậu bé Nguyễn Văn Hiền, mồ côi cha mẹ nói với chúng tôi: “Con vui lắm! Từ nhỏ đến giờ con mới thấy Tết vui thế này, có nhiều cô chú về đảo tặng quà, múa hát văn nghệ với chúng con”.

Trước hôm chúng tôi ra đảo, đoàn thanh niên Công an tỉnh và các đơn vị bộ đội đóng quân trên đảo cũng tổ chức một đoàn công tác lên đến… 60 đoàn viên thanh niên về đảo Bé. Ngoài mang theo những phần quà, họ còn ở lại trên đảo Bé một đêm tổ chức giao lưu văn nghệ mang chủ đề mùa xuân quê hương với người dân nơi đây. Hoạt động nhiều ý nghĩa này đã tô thắm thêm nét xuân đất đảo rạng ngời, ấm cúng, tạo khí thế để mỗi người dân đảo Bé nỗ lực vươn lên làm ăn, cải thiện cuộc sống, góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

 


.