Xin xăm ở chùa Ông - Thu Xà

02:01, 29/01/2012
.

(QNĐT)- Chùa Ông - Thu Xà là di tích văn hóa cấp quốc gia được Bộ VH-TT-DL xếp hạng năm 1993. Ngôi chùa tọa lạc tại thị tứ Thu Xà xã Nghĩa Hòa huyện Tư Nghĩa, cách TP Quảng Ngãi chừng 10 cây số về phía đông. Không phải đợi đến tết, khách thập phương mới đến Thu Xà, ghé chùa Ông để xin xăm, nhưng những ngày sau tết này thì khách đông hơn cả.

TIN LIÊN QUAN

Ban quản lý di tích có treo “Quy định” ngay trước chùa
Ban quản lý di tích có treo “Quy định” ngay trước chùa


Có thể dễ dàng nhận ra nhiều du khách đi xe du lịch biển số miền Nam có, Bắc có, Đà Nẵng, Huế đều có cả, đổ về đây để xin xăm đầu năm. Chuyện tâm linh là một phần trong đời sống của con người nhưng một khi lợi dụng lòng tin của người khác để đẩy tâm linh sang mê tín dị đoan thì lại là câu chuyện khác. Mà ở chùa Ông, những ngày đầu xuân này, việc hàng ngàn người từ khắp nơi trong nước ùn ùn đổ về để xin xăm thì không còn là chuyện tâm linh bình thường nữa.

Nhưng ăn xin vẫn xếp hai hàng “chào quý khách”
Nhưng ăn xin vẫn xếp hai hàng “chào quý khách”


Ngay từ đầu ngõ vào chùa Ông, các dịch vụ “chặt chém” đã mọc lên như nấm sau mưa. Mỗi xe máy phải mất 5.000đ tiền gửi, ô tô thì gấp 4-5 lần. Rồi dịch vụ bán nhang đèn và giấy cúng nhiều vô kể. Ngay cổng chùa là cảnh la liệt người ăn xin, biến ngôi chùa thành trại tế bần hơn là chốn linh thiêng.

Cũng ngay bên ngoài cổng chùa là hàng loạt các dịch vụ “dã chiến” của các vị thầy cúng dựng tạm lên để giải mã các quẻ xăm mà du khách vừa “xin” được trong chùa. Qua khỏi cổng chùa, các lều “dịch vụ giải mã xăm” càng nhiều. Người ta bán công khai các “tờ sớ” giải mã cho những du khách nào muốn biết vận mệnh của mình trong năm nay.

Chen nhau để  xin xăm
Chen nhau để xin xăm


Vào sâu một chút là cảnh chen lấn nhau để được thắp nhang trong một am lớn ngay trước mặt ngôi chùa. Vào hẳn bên trong là cảnh xếp hàng quỳ lạy và “lắc” xăm. Những chiếc xăm được để trong một ống tre, khách đến lượt liền quỳ xuống và bắt đầu lắc, khi nào xăm văng ra là ngay lập tức được một vị cai quản tại chùa cấp cho một “mã số” tương ứng. Khách chỉ việc… đưa tiền, ít nhất là 10 ngàn, nhiều nhất là… tùy hảo tâm của khách, rồi đem con số vừa được cấp ấy nhờ thầy giải mã.

g
Giấy xem tuổi, giải hạn sao

 

Khách chờ “giải mã”
Khách chờ “giải mã”


Chùa Ông Thu Xà là sự kết hợp hài hòa và tài hoa của lối kiến trúc cổ giữa hai nền văn hóa Hoa-Việt. Ngôi chùa được 4 tộc họ người Minh Hương gồm Triều Châu, Phúc Kiến, Quảng Đông và Hải Nam dựng lên từ thế kỷ 17.

Đã có “bảo bối” giải mã vận hạn trong tay!
Đã có “bảo bối” giải mã vận hạn trong tay!


Trải qua nhiều binh lửa, phố cổ Thu Xà đã bị chiến tranh tàn phá tan hoang nhưng ngôi chùa thì vẫn nguyên vẹn. Có lẽ đấy là lí do để người đời tin rằng, nơi đây là chốn linh thiêng mà mình có thể gửi gắm hoặc chia sẻ chuyện tâm linh hoặc đây là nơi có thể giải mã những hậu vận cho mình. Tuy nhiên, với cách xin xăm như hiện nay, chốn linh thiêng này đang bị thương mại hóa, nhất là việc đốt nhang đèn vô tội vạ thì chuyện cháy chùa là điều rất dễ xảy ra.


TRẦN ĐĂNG

 


.