Thu hoạch cá chép chờ “ông Táo" về trời

01:01, 12/01/2012
.

(QNĐT)- Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy, cứ độ rằm tháng Chạp âm lịch, các trại nuôi cá giống lại tất bật thả lưới thu hoạch cá chép đỏ chờ ngày tiễn "ông Táo" về trời.
 

Chuyện ông Táo gắn liền với sự tích về ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ. Người Việt chúng ta xem ba vị thần trên là những vị thần đem lại may mắn, tài lộc, phước đức trong nhà nên rất kính trọng.

Vào ngày 23 tháng chạp âm lịch, Táo quân có nhiệm vụ lên chầu trời, báo cáo những việc tai nghe mắt thấy ở trần gian trong năm qua. Có lẽ từ niềm tin tín ngưỡng đã ăn sâu vào tiềm thức của một phận người dân mà lễ tiễn ông Táo được nhiều người xem trọng. Vì thế song với việc lau dọn bàn thờ, cung kính dâng hương, nước, bánh kẹo, hoa quả lên bàn thờ ông Táo, nhiều người thường cúng con cá chép rồi đem ra sông hay ra ao thả để hóa rồng (vượt vũ môn), làm phương tiện cho Táo quân cưỡi về trời.
 
 
aaa
Những ngày này, các trại giống tất bật thu hoạch cá chép đỏ chờ ngày tiễn "ông Táo" về trời.
 
Để phục vụ cho Tết ông Táo năm nay, ngay từ đầu tháng 9, Trại giống Thủy sản Phổ Hòa (Trung tâm giống Thủy sản Quảng Ngãi) đã ươm giống cá chép Nhật để phục vụ cho bà con ngày tiễn “ông Táo” về trời. Trại vừa thả lưới thu hoạch 10.000 con dự trữ, chiếm số lượng lớn và được mua nhiều là cá chép Nhật đỏ. Mọi năm, Trạm bán được khoảng 6.000 con, thường mỗi người mua từ 10 đến vài chục con loại nhỏ, có chiều dài khoảng 5cm để phóng sanh.

Ông Đào Tư Hiền- Trại trưởng Trại giống Thủy sản xã Phổ Hòa biết, cá chép Nhật được khách hàng  ưa chuộng. Khách hàng của Trại không chỉ là bà con sinh sống trên địa bàn huyện Đức Phổ mà khắp nơi trong tỉnh. đặc biệt khách hàng là người miền Bắc và người Hoa. Có người mua tới vài trăm con vì giá tương đối rẻ.
 

 

aa
 

Sở dĩ loại cá chép Nhật được ưa chuộng bởi không chỉ về tâm linh mà còn điều kiện sinh trưởng. Chúng lớn nhanh, có hình dáng đẹp và màu sắc bắt mắt. Đặc biệt, đây là loại cá dễ nuôi, có khả năng thích nghi mọi điều kiện nhiệt độ. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cá chép vẫn có thể sống và phát triển bình thường.

Chúng được lai tạo với cá chép Hungari nên có màu đỏ, được coi là biểu tượng của sự giàu có và thành công. Loại cá này không nuôi trong bể kính mà thường được nuôi trong những ao nhỏ kết hợp với tiểu cảnh.  


“Giá bán của các loại cá không tăng nhiều so với giá năm ngoái. Con nhỏ nhất dài chừng 5cm bán 1.000 đồng. Nhiều gia đình thích thả hẳn cá chép to cho ông Táo, họ chọn những con chép to, đuôi, vây dài. Những con như thế, Trạm bán khoảng 50.000 đồng/con- ông Hiền cho biết thêm.
 
 
aa
“Giá bán của các loại cá không tăng nhiều so với giá của năm ngoái. Con nhỏ nhất dài chừng 5cm bán 1.000 đồng.
 
Cũng như Trại giống Thủy sản Phổ Hòa, trại giống của ông Nguyễn Minh ở thị trấn Sơn Tịnh cũng đã dự trữ nguồn hàng để phục vụ lễ tiễn “ông Táo” về trời. Những ngày này, nhiều gia đình đã đến mua cá chép, có gia đình mua không ngần ngại khi mua tới vài trăm con với giá lên đến 5 triệu đồng.

“Cầu kì là vậy, tuy nhiên, so với việc đốt vàng mã vừa lãng phí vừa ô nhiễm môi trường thì phóng sinh được nhiều người xem trọng hơn bởi không chỉ về tâm linh mà nó còn góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản”- ông Minh chia sẻ.
 
 

Ái Kiều

.