Ngậm ngùi người về tết, kẻ ở lại

01:01, 15/01/2012
.

Có nhiều người về quê ăn tết mà số tiền dành dụm cả năm chỉ mua được những món quà nhỏ. Lại có những người phải "nhường" suất về quê cho người thân vì sự thiếu thốn. Cũng có người chồng để vợ con về tết còn mình ở lại vì... vừa kiếm được việc.

TIN LIÊN QUAN


Xuân đã về trên mọi nẻo đường, phố phường càng gần ngày Tết mọi bước chân như rộn ràng hơn. Tuy nhiên, đối với công nhân, lao động nghèo năm nay có lẽ là năm làm ăn khó khăn. Cuối năm, người về kẻ ở đầy tâm trạng ngậm ngùi...
 
Nỗi buồn của người về sớm
 
Khác với mọi năm, năm nay mới qua rằm tháng Chạp mà ở nhiều khu nhà trọ công nhân đã lo gói ghém đồ đạc về quê sớm. Ngồi lặng lẽ trong căn phòng trọ chật chội mà tâm trạng của chị Nguyệt (quê ở Qùy Hợp, Nghệ An) rối bời. Công ty giày da chỗ chị làm ăn thua lỗ, hiện tại chỉ mới thanh toán tiền lương tháng 12, tiền thưởng thì nắm chắc không có.
 
“Ngoài quê giờ giá rét, mình cũng chỉ để được ít tiền về mua mấy bộ áo ấm cho các em mặc đi chơi tết. Đi cả năm trời tụi nó ngóng chị hoài, không có quà tội nghiệp lắm!”, chị Nguyệt ngậm ngùi.
 

  Bến xe những ngày cuối năm
Bến xe những ngày cuối năm


Cùng chung tâm trạng ấy, Vũ Thị Loan (Quảng Ngãi) tâm sự: “Gần đến Tết rồi mà tiền chẳng được bao nhiêu, thôi thì bắt xe về sớm chứ không mai mốt lại đắt đỏ”. Cuối năm công ty hết việc, Loan không phải tăng ca. Hơn một tháng nay, hôm nào công nhân cũng được về sớm từ lúc 4 giờ chiều. Tết đã cận kề mà việc chẳng có, nên Loan đành ngậm ngùi chia tay bạn bè nhà.
Khi xa quê, xa nhà ai cũng cố dặn lòng ngày về không nhiều thì ít phải sắm cho ba mẹ chiếc ti vi, mua cho đám trẻ vài bộ quần áo mới. Nhưng hôm nay, nhìn vào túi xách “có như không”, họ lại cảm thấy tủi thân, ngẹn ngào. Dù rằng cũng đi làm ăn miền Nam nhưng khi về nhà không có gì phụ giúp bố mẹ khiến họ cảm thấy áy náy.
 

  Niềm vui không thât trọn vẹn trên gương mặt mỗi người
Niềm vui không thât trọn vẹn trên gương mặt mỗi người


“Tâm lý ai đi làm ăn xa cũng vậy. Dù ở trong này lương thấp, ăn uống tiết kiệm, chắt bóp từng đồng, nhưng khi về quê, tụi em đứa nào cũng không muốn ở nhà biết điều này. Muốn về tết phải dành dụm từ đầu năm trước để sắm sửa một chút”, Nguyễn Văn Tân (28 tuổi, quê ở Hà Tĩnh”, ngậm ngùi. Mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi niềm để rồi phải hối hả rời chỗ làm, ngẹn lòng khi chia tay bạn bè có cùng hoàn cảnh. Hành lý nhẹ tênh mà tâm tư ai dường như cũng trĩu nặng trên đường về.

Hàng chục nghìn lượt khách đổ về các bến xe, ngả đường trong những ngày này đa phần là người lao động phổ thông từ khu vực miền Trung đổ ra. Hành lý của họ năm nay chỉ có tư trang, quần áo và một ít hàng hóa, ít người xông xênh quà tết như năm ngoái.

Kẻ ở lại ngậm ngùi

Những ngày cuối năm, người người hối hả về quê quây quần bên mâm cơm đoàn tụ gia đình. Thế nhưng, cũng có những nỗi buồn, sự cô đơn trống trải của những công nhân phải ở lại xứ người đón tết.
Đến khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) vào những ngày giáp Tết, mọi người vẫn tấp nập đi làm, không khí Tết đối với những công nhân còn xa xôi lắm. Chị Lan quê Quảng Bình, vào Biên Hòa làm công nhân 4 năm rồi nhưng chưa tết nào về nhà. Chị cho biết: “Tết nằm ở nhà (kí túc xá) 4 – 5 ngày, đến ngày đi làm thì lên công ty chứ cũng chẳng chơi bời gì”.
 

  Hẹn Tết sau sẽ đoàn tụ với gia đình, người thân
Hẹn Tết sau sẽ đoàn tụ với gia đình, người thân


Trong căn phòng rộng chật hẹp, chị Nguyễn Thị Vân (29 tuổi, quê Thanh Hóa) đang làm bữa cơm đạm bạc chia tay em trai. Công việc thất thường, cả năm dành dụm chả được bao nhiêu, nếu về quê cả hai chị em thì không còn tiền tiêu Tết. Vậy là chị quyết định hy sinh cho em, ở lại Biên Hòa ăn Tết cùng một số anh em công nhân. Chị kể: “Cho em nó về, mình ở lại cũng hơi buồn nhưng đành chịu thôi. Nó còn trẻ, bắt nó ở lại sao được”. Bữa cơm chia tay lặng lẽ, chốc chốc lại nghe tiếng thở dài.

Sau khi đưa hai mẹ con ra bến xe mà ruột gan anh Phạm Văn Thuần (quê ở Thái Bình) buồn vui lẫn lộn. Xe chuẩn bị xuất bến, anh hết hôn hít cậu con trai 8 tuổi rồi lại nắm tay vợ. “Về quê nhớ mặc áo ấm cho con em nhá, ngoài đó lạnh lắm đấy. Qua Tết anh ra đón mẹ con em vào” - tiếng anh lạc đi khi chiếc xe khách rồ ga vụt chạy. Trở về phòng trọ lạnh lẽo, vắng tanh, có lẽ năm nay là xuân buồn nhất của anh. Nhưng anh cũng vừa kiếm được công việc bảo vệ cho một hàng ăn trong mấy ngày Tết. Số tiền không nhiều nhưng cũng có đồng tiêu vặt.

Sau phút giây trải lòng, đôi mắt ai cũng đỏ hoe vì câu chuyện ngày đoàn tụ chưa thật trọn vẹn. Tuy nhiên, năm mới Nhâm Thìn sắp đến gần, ai cũng hy vọng năm sau sẽ đón một cái Tết ấm cúng và sum vầy hơn.

Theo Dân Trí


.