Ngư dân “được lộc” đầu năm

02:02, 08/02/2011
.

(QNĐT)- Nơi khác thì sao không biết chứ riêng ở đây sau lễ xuất hành đầu năm vào mùng 3 tết, thì 10/12 tàu ra khơi chuyến đầu năm trở về đều dư chi phí, ngư dân Lê Văn Hải (47 tuổi), ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, giọng đầy phấn khởi.

Sự khởi đầu may mắn
Tại cảng biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh vào sáng ngày mùng 6 âm lịch, số tàu thuyền tham gia đánh bắt gần bờ  ra khơi đánh bắt phiên biển đầu tiên của năm mới, đang nối nhau về bến.
 
Tàu thuyền Sa Huỳnh ra khơi chuyến đầu tiên
Tàu thuyền Sa Huỳnh ra khơi chuyến đầu tiên

Trên khuôn mặt rạng ngời niềm vui, chủ tàu Huỳnh Hải (45 tuổi), hành nghề giã cào cho biết: Cũng như mọi năm ra khơi chủ yếu là để lấy ngày, nào ngờ gặp phải luồng cá nên mới đánh mẻ lưới đầu tiên thu được khá bộn. Tính ra chuyến này, sau khi trừ chi phí 10 anh em cùng đi chắc cũng được gần 1 triệu đồng/người.

Có lẻ năm rồi biển động liên tục thu nhập không bao nhiêu, nên năm nay mẹ “biển” bù lại ấy mà, ngư dân Võ Văn Sanh (34 tuổi), đùa.

Mới đi chuyến đầu năm trở về mà mỗi người không ít thì nhiều đã có “lộc” như vậy, chắc mùa đánh bắt này làm ăn sẽ khá hơn, vừa chuyển cá từ hầm lên khoang, ngư dân Lê Thành (32 tuổi), góp chuyện.

Một “kết thúc” vẹn toàn
Còn tại cửa biển Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định từ ngày mùng 1 tết đến nay, cũng là thời điểm mà hàng trăm tàu thuyền hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương cũng đang nối nhau trở về bến sau gần cả tháng ra khơi. Nhiều cựu lão ngư ở đây, hóm hỉnh: Đây là những chuyến đi biển kéo dài những… 2 năm.
Niềm vui của ngư dân
Niềm vui của ngư dân

Ngư dân Lê Văn Xuân (34 tuổi), ở thị trấn Tam Quan, phấn khởi: Năm ngoái, nhờ phiên biển trong dịp tết “vô mánh”, lại bán được giá nên 9 người cùng đi được chia hơn 16 triệu đồng/người, cao hơn ngày thường gần 9 triệu đồng/người. Vì thế năm nay anh em cùng đi quyết định gửi hơn 700kg cá đã đánh bắt cho một tàu quen chở vào bờ bán, để ở lại tiếp tục ở lại. Biển không phụ lòng người, chuyến này trừ chi phí xong, tính cho cả phiên thì mỗi ngư dân cũng được gần 18 triệu đồng/ngư dân.
 
 Ngày đầu năm tại Cảng biển Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn
Ngày đầu năm tại Cảng biển Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn

Ngư dân Trần Quang Nhân (37 tuổi), tâm sự: Thị trường tiêu thụ vào đầu năm rất lớn, lại được giá. Bình thường cá ngừ đại dương loại 1 chỉ từ 100.000-120.000 đồng/kg, thì sau tết lên đến 160.000-180.000 đồng/kg. Vì vậy mà nhiều ngư dân ở đây quyết định bám biển và “ăn tết sau”.

Theo ước tính riêng ở huyện Hoài Nhơn thì tổng tàu thuyền tham gia đánh bắt trong dịp tết âm lịch vừa rồi phải lên con số hàng trăm chiếc. Và đại đa số ngư dân tham gia trong chuyến đi này đều thu nhập khá, không ít trường hợp tàu “vô mánh” nên ngư dân được chia đến gần 30 triệu đồng/người.

Sự khởi đầu đầy may mắn đó đã mang lại một niềm vui lớn, sự hi vọng tràn đầy về một mùa đánh bắt mới, với sự hứa hẹn bội thu cho ngư dân miền Trung.

                            Công Hoàng

.