Tết an toàn trong khu cách ly tập trung

02:02, 13/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Năm nay, nhiều người không thể đón Tết cùng gia đình vì tham gia phòng, chống dịch và thực hiện nghĩa vụ cách ly. Nhưng tất cả đều hiểu rằng, việc làm của mình sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cái Tết vui tươi, an toàn cho cộng đồng…
[links()]
Tết này, ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn có hơn 70 công dân đang thực hiện nghĩa vụ cách ly. Để chăm lo sinh hoạt mỗi ngày cho các công dân, hơn 20 cán bộ, nhân viên y tế cũng được phân trực 24/24 giờ. Họ đang gác lại những niềm riêng, không về đón Tết cùng gia đình để góp phần vào sự bình an của mọi nhà.
 
Trải nghiệm đặc biệt
 
Với anh Nguyễn T. về từ tỉnh Bình Dương, Tết này là trải nghiệm không thể nào quên. Bởi anh đi từ ổ dịch Covid-19 về nên phải thực hiện cách ly tập trung. Còn gia đình anh cũng vì liên quan đến một trường hợp F0, nên đang cách ly tại Bình Dương. Quy định cách ly 14 ngày được áp dụng, đồng nghĩa với việc cả gia đình anh chỉ có thể ra ngoài sau Tết Nguyên đán.
 
Không khí đón Tết ngoài kia đang nhộn nhịp thì anh T. không khỏi bồn chồn, nhớ nhà. Phương thức để liên lạc duy nhất với gia đình lúc này là qua màn hình điện thoại. “Tôi làm chỉ đợi đến Tết về cùng vợ con. Nhưng giờ vì dịch bệnh mà không thể đoàn tụ, buồn chứ. Nhưng tôi luôn động viên bản thân và người nhà rằng, Tết này xem như là một trải nghiệm đáng nhớ. Qua 2 tuần, mọi thứ đều trở lại bình thường. Lúc đó, mình tổ chức ăn Tết muộn cũng không sao”- Anh T. trải lòng.
 
Kiểm tra sức khỏe cho các trường hợp cách ly tập trung tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn
Kiểm tra sức khỏe cho các trường hợp cách ly tập trung tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn
 
Còn với anh N.- quê ở huyện Mộ Đức, sau một năm vất vả lao động xa quê, anh dự định trở về Quảng Ngãi sớm để đón Tết cùng gia đình. Nhưng không may, trên chuyến xe đưa anh về nhà, có một trường hợp liên quan đến ổ dịch tại TP.HCM. Vậy là, dù đã đặt chân đến Quảng Ngãi, nhưng anh vẫn chưa thể về nhà mà phải làm nghĩa vụ cách ly.
 
Liên lạc bằng điện thoại, anh N. biết gia đình mình đã chuẩn bị Tết đủ đầy, chỉ thiếu mỗi sự hiện diện của anh. Không khỏi chạnh lòng vì dịch bệnh khiến cho anh và nhiều người khác mất Tết, nhưng anh N. đành giấu niềm riêng và nghĩ về lợi ích chung. “Chưa có năm nào tôi không về quê ăn Tết cùng gia đình cả, chỉ có cái Tết này thôi. Giờ dịch Covid-19 đang phức tạp, thôi thì coi như mình an tâm ở trong này là góp phần đẩy lùi dịch bệnh cho nhiều người khác, trong đó có cả người thân của mình”- anh N. ngậm ngùi nói.
 
Đón Tết ở một nơi không hề mong muốn, nhưng hơn 70 trường hợp ở khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Ngãi thuộc cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn luôn có sự động viên, an ủi từ đội ngũ y, bác sĩ đang làm việc tại đây. Với những người ở tuyến đầu chống dịch, họ cũng đang hy sinh niềm vui đoàn tụ cùng gia đình để làm nhiệm vụ xuyên Tết.
 
Khuôn viên khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Ngãi tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn tràn ngập sắc xuân
Khuôn viên khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Ngãi tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn tràn ngập sắc xuân
Điều dưỡng Nguyễn Thị Mộng Cầm có mặt tại khu cách ly tập trung từ những ngày đầu tháng 2.2021- thời điểm dịch bắt đầu lây lan mạnh ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Xác định đến nhận nhiệm vụ thời điểm cận Tết ở khu cách ly, chị sẽ không thể về nhà ăn Tết, nhưng chị và nhiều anh, em đồng nghiệp khác vẫn sẵn sàng.
 
“Làm nghề y thì chúng tôi thường xuyên không thể đón một cái Tết trọn vẹn cùng người thân được. Nhưng Tết này đặc biệt hơn hẳn. Vì mọi năm, chúng tôi trực theo tua và có thể nghỉ ngơi, đón Tết khi đã xong ca trực. Còn năm nay, chúng tôi chắc chắn phải ở lại đón Tết luôn trong đây mà không thể về nhà. Vì sự an toàn của gia đình, của nhiều người khác, mình cố gắng làm tốt công việc này”- chị Cầm thể hiện quyết tâm.
 
Đón Tết đủ đầy trong khu cách ly
 
Để giúp các công dân dù đón Tết ở trong khu cách ly nhưng vẫn như ở gia đình mình, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã đầu tư kinh phí mua các chậu hoa Tết trang trí trong khuôn viên khu cách ly. Những chậu cúc, vạn thọ khoe sắc vàng tươi, giúp các công dân phần nào cảm nhận được không khí mùa xuân ấm áp đang về.
Trao quà Tết và phong bao lì xì đầu năm cho công dân đang thực hiện nghĩa vụ cách ly
Trao quà Tết và phong bao lì xì đầu năm cho công dân đang thực hiện nghĩa vụ cách ly
 
Những ngày giáp Tết, khu cách ly tập trung của tỉnh liên tục đón nhận những phần quà ý nghĩa cùng sự động viên to lớn từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng. Đến thăm cơ sở 2 Trung tâm Y tế Bình Sơn, Bí thư Bùi Thị Quỳnh Vân nhắn nhủ: Mục tiêu cao nhất của Quảng Ngãi Tết này chính là ngăn không cho dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Việc làm của đội ngũ cán bộ y tế và thái độ nghiêm túc thực hiện cách ly của các công dân sẽ góp phần giúp tỉnh thực hiện mục tiêu này. Lãnh đạo tỉnh luôn sát cánh, chăm lo đầy đủ để tất cả cán bộ y tế, công dân đang thực hiện cách ly đều được đón Tết an toàn.
 
Ngoài những phần quà được gửi vào từ bên ngoài, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các trường hợp đón xuân trong khu cách ly. Bác sĩ Võ Hùng viễn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Tất cả những yêu cầu mua sắm thêm như đồ dùng cá nhân đều được Trung tâm đáp ứng. Khẩu phần ăn những ngày Tết cũng được tăng chất lượng hơn. Ngoài 20 cán bộ, y tế thường trực tại khu cách ly, Trung tâm đã chuẩn bị sẵn nhân lực dự phòng tình huống xuất hiện ca F0 để nhanh chóng tiếp nhận và điều trị.
 
Mùng một Tết, buổi sáng khởi đầu của một năm mới trong khu cách ly. Các điều dưỡng vẫn làm công việc hằng ngày là đi đến từng phòng đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho tất cả các công dân. Nhưng khác với ngày thường, kèm theo đó là những câu chúc Tết ấm áp, kèm nụ cười tươi sau lớp đồ bảo hộ gửi đến từng trường hợp cách ly. Giao tiếp qua vài lớp khẩu trang, nhưng dường như ai cũng cảm nhận được tình người ấm áp trong điều kiện đặc biệt.
 
Nhiều người dành thời gian rảnh rỗi trong khu cách ly tập trung để làm đồ thủ công để tặng cho người thân khi hoàn thành thời gian cách ly
Nhiều người tận dụng thời gian rảnh rỗi trong khu cách ly tập trung để làm đồ thủ công để tặng cho người thân khi hoàn thành thời gian cách ly
 
Bữa ăn đầu tiên trong năm mới của các công dân trong khu cách ly vẫn có đầy đủ những món ăn truyền thống dịp Tết mà người Việt hay dùng. Đó là củ kiệu, bánh chưng, thịt heo muối… là những phần quà Tết mộc mạc, gói gém cả tình cảm, sự quan tâm chân thành của các tấm lòng gửi tặng vào khu cách ly.
 
Không thể giao tiếp nhiều, các công dân tự tìm niềm vui cho mình trong những ngày Tết đáng nhớ. Có người dành thời gian liên lạc trò chuyện, chúc Tết với người thân qua điện thoại. Có người chăm chỉ đọc báo mạng để theo dõi tin tức về dịch bệnh và không khí đón xuân bên ngoài. Cũng có người, tập trung làm những món đồ mỹ nghệ thủ công, với mong muốn sau 21 ngày cách ly, đó sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng cho người mình yêu thương…
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.