Dừa thư pháp, món quà ý nghĩa ngày Tết

03:02, 05/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Trái cây thư pháp dù có giá khá đắt so với trái cây thông thường nhưng vẫn hút khách vào dịp Tết. Để rồi cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, những họa sĩ lại có dịp thể hiện tài năng, làm phong phú thêm thị trường hoa quả Tết.
[links()]
Như thông lệ hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, chợ hoa xuân ở quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) từ 22 tháng Chạp trở đi thu hút rất nhiều gian hàng hoa, cây cảnh các loại bày bán để khách đến chiêm ngưỡng, tham quan và mua sắm. 
 
Chen lẫn những gian hàng cây cảnh, hoa đa dạng và phong phú, gian hàng trái cây thư pháp nằm lặng lẽ trong những góc nhỏ với hình ảnh những “ông đồ” trẻ đang say mê, lướt từng nét cọ trên trái cây. Ở chợ hoa xuân năm nay, chỉ có 2 gian hàng vẽ thư pháp trên quả dừa.
 
Những năm trước đây, dưa hấu hay bưởi là những loại quả được họa sĩ chọn vẽ khá phổ biến thì trong 2 năm trở lại đây, quả dừa lại được ưu ái hơn vì những đặc trưng riêng như dễ vẽ, thời gian trưng bày lâu hơn, là một trong những loại quả (mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài) được chọn mua nhiều để bày mâm ngũ quả vào dịp Tết.
 
Anh Phạm Ngọc Dũng say mê với từng nét vẽ trên quả dừa.
Anh Phạm Ngọc Dũng say mê với từng nét vẽ trên quả dừa.
 
Những ngày này, gian hàng của vợ chồng anh Phạm Ngọc Dũng, 42 tuổi, ở phường Nghĩa Lộ (Tp.Quảng Ngãi) tấp nập đơn hàng dừa thư pháp ở chợ hoa xuân. Vốn dĩ là người có năng khiếu, cộng với khoảng 15 năm có kinh nghiệm với nghề vẽ thư pháp trên các chất liệu đá, tranh vẽ nên công việc này đối với anh đã quen thuộc. Dù vậy, vẽ thư pháp lên hoa quả, theo anh cũng có sự kỳ công nhất định.
 
Để hoàn chỉnh một sản phẩm phải trải qua khá nhiều công đoạn. Ban đầu phải lau chùi, làm sạch mặt dừa, phun một lớp sơn bóng phủ lên rồi để khô, làm đế, sơn viền rồi mới đến khâu vẽ chữ, trang trí, rắc kim tuyến, tạo điểm nhấn theo ý muốn. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là công đoạn lựa chọn những quả dừa có hình dáng như mong muốn, mới tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp, sáng tạo.
 
Mỗi ngày, một người thợ chịu khó vẽ cũng được khoảng 20 quả.
Mỗi ngày, một người thợ chịu khó vẽ cũng được khoảng 20 quả.
 
“Dừa vẽ thư pháp, khắc chữ được chọn mua về từ tỉnh Bến Tre và một số mối bán sỉ ở chợ đầu mối. Thường những quả dừa để vẽ thư pháp được lựa chọn rất kỹ, phải cân đối, da nhẵn mịn, không trầy xước, lồi, lõm, xù xì thì họa sĩ mới dễ dàng sáng tạo. Ngoài ra, đó còn phải là loại quả xanh, ngon để sau khi trưng bày lâu ngày còn có thể thưởng thức”, anh Dũng nói.
 
Mỗi ngày, một người thợ chịu khó vẽ cũng được khoảng 20 quả. Mỗi một quả dừa mất khoảng nửa tiếng đến một giờ đồng hồ để hoàn thiện. Những quả được vẽ theo yêu cầu của khách hàng thì thời gian lâu hơn. Thế nhưng khó nhất vẫn là ý tưởng sáng tạo khác biệt trên mỗi quả dừa để khi trưng bày khách hàng mới có nhiều sự lựa chọn.
 
Với ưu điểm độc, lạ, dễ bảo quản và trưng bày được lâu dài nên các sản phẩm dừa thư pháp được rất nhiều người yêu thích.
Với ưu điểm độc, lạ, dễ bảo quản và trưng bày được lâu dài nên các sản phẩm dừa thư pháp được rất nhiều người yêu thích.
 
Dù chỉ xuống chợ hoa xuân có vài ngày nhưng những quầy hàng dừa thư pháp đã tràn ngập những “bức tranh” được khắc, vẽ khác nhau. Ngoài những chữ Phúc, Lộc, Thọ, Tài, Tấn Tài, Tấn Lộc, Phát Tài, Cát Tường, Thịnh Vượng... dừa còn được trang trí thêm hình ảnh hoa đào, hoa mai, chim cảnh, mang đậm nét dấu ấn của mùa xuân. 
 
Mỗi quả dừa là một tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng những lời hay, ý đẹp, lời chúc may mắn trong mùa xuân mới. Với ưu điểm độc, lạ, dễ bảo quản và trưng bày được lâu dài nên các sản phẩm dừa thư pháp được rất nhiều người yêu thích. Mỗi ngày, các gian hàng cũng bán được hàng chục quả. 
 
“Dịp Tết năm ngoái, tôi bán được vài trăm quả. Phải vẽ từ 7h00 sáng cho đến 11h00 đêm mới kết thúc, có thêm nguồn thu nhập Tết. Nhưng quan trọng hơn cả là mình được khoe tài nghệ, niềm đam mê yêu thích, làm sôi động thêm cho chợ hoa xuân, phục vụ người dân vui xuân, đón Tết”, anh Trần Thanh Huy, 35 tuổi, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), chia sẻ. 
 
Mỗi quả dừa là một tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng những lời hay, ý đẹp, lời chúc may mắn trong mùa xuân mới
Mỗi quả dừa là một tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng những lời hay, ý đẹp, lời chúc may mắn trong mùa xuân mới.
 
Dừa thư pháp giúp nâng giá trị của nó lên gấp nhiều lần so với quả bình thường. Mỗi quả có giá dao động từ 120.000 đồng- 150.000 đồng tùy loại. Qua đôi tay khéo léo của những họa sĩ, những vật để thờ cúng dịp Tết bỗng trở nên nhiều sắc màu, trang trọng và mang nhiều thông điệp ý nghĩa cho gia chủ.
 
Những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, loại trái cây tạo hình “không đụng hàng” không chỉ để làm phong phú thêm mâm ngũ quả của mỗi gia đình, mà còn có thể làm quà tặng Tết cho bạn bè và người thân.
 
Bài, ảnh: Xuân Yên
 

.