Cá chép rau câu đắt hàng dịp cúng ông Công, ông Táo

09:02, 03/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngoài cúng bằng cá chép thật, năm nay trên thị trường còn có thạch rau câu, bánh plan tạo hình cá chép, làm phong phú thêm thị trường đồ cúng ông Công, ông Táo ở Quảng Ngãi.
[links()]
Lễ cúng ông Công, ông Táo vào 23 tháng Chạp hàng năm là tập tục truyền thống tốt đẹp được gìn giữ lâu đời của người Việt. Cá chép vượt vũ môn, cá chép hóa rồng còn gửi gắm những mong ước về một năm mới bình an, phú quý.
 
Trong dịp lễ cúng ông Công, ông Táo năm nay, bên cạnh bộ cá chép vàng, chép đỏ còn sống, được bán để các gia đình thắp hương và thả phóng sinh theo phong tục truyền thống, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm tạo hình cá chép được người tiêu dùng lựa chọn.
 
Lướt nhanh trên mạng xã hội, trước thời điểm diễn ra ngày cúng ông Công, ông Táo một tuần, rất nhiều người rao bán sản phẩm cá chép làm bằng rau câu hay kết hợp với bánh plan để kích cầu người tiêu dùng.
 
Cá chép rau câu.
Chị Trần Thị Thanh Thảo tự tay làm cá chép rau câu để bán hàng trong dịp cúng ông Công, ông Táo.
 
Là người có nhiều năm làm các mặt hàng bánh từ nguyên liệu rau câu để bán online cho khách hàng, chị Trần Thị Thanh Thảo, 29 tuổi, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) không bỏ qua cơ hội làm mặt hàng cá chép rau câu, phục vụ thượng khách. Trong đợt này, chị nhận 300 đơn đặt hàng, chủ yếu ở TP.Quảng Ngãi, còn lại một số đơn hàng đi các huyện. 
 
Trước ngày cúng ông Công, ông Táo chị đã thức hai đêm liền để tự tay làm. Món cá chép rau câu không chỉ đơn thuần là rau câu khuấy với đường thông thường mà đó còn là sự kỳ công, khéo léo tạo hình cho sản phẩm cho giống với cá thật. 
 
Mỗi
Mỗi "set" cá chép rau câu bao gồm 1 cá chép, 7 thỏi vàng có giá khoảng 55.000 đồng.
 
Theo tiết lộ, cá sẽ được đổ nhiều lớp bột trong khuôn có sẵn. Màu sắc của cá chép phần lớn đều sử dụng các loại rau, củ, quả tự nhiên. Ví như màu đỏ cam chắt lọc từ dâu tây, màu vàng của nước chanh dây, hay hoa dành dành...
 
Qua sự sáng tạo của đầu bếp như chị, những con cá chép rau câu không khác gì hình thù cá thật. Sau khi hoàn thiện các công đoạn, bánh sẽ được bỏ vào tủ cấp đông và bán cho khách, cúng xong có thể sử dụng liền, hoặc tiếp tục bỏ tủ lạnh để dùng trong vài ngày sau đó.
 
“Sản phẩm cá chép cúng ông Công, ông Táo gồm có các loại như: 1 cá, 2 cá, 1 cá 7 thỏi vàng hoặc 1 cá 9 thỏi vàng... Mỗi “set” như vậy có giá trung bình khoảng 55.000 đồng. Loại sản phẩm bao gồm 1 cá chép và 7 thỏi vàng được khách hàng ưa chuộng nhất vì nó thể hiện sự may mắn, hanh thông, thịnh vượng như câu nói "3 chìm, 7 nổi, 9 lênh đênh”, chị Thảo cho hay. 
 
Tương tự chị Thảo, chị Hoàng Anh Bảo Thư, 29 tuổi, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cũng tự tay mình làm những sản phẩm cá chép rau câu flan để bán trong dịp này. Sản phẩm của chị đơn giản hơn chỉ có một con cá chép nhưng đặc biệt ở nhân bánh, đó là sự kết hợp giữa rau câu với bánh plan để hương vị thơm ngon hơn. Mỗi cá chép rau câu, bánh flan do chị làm ra được bán với giá khoảng 60.000 đồng. 
 
“Tôi nhận hơn 60 đơn hàng phải tạm ngưng không nhận nữa vì lo sợ làm không kịp. Luôn lấy chất lượng làm đầu nên số lượng cá chép bán ra có giới hạn. Khách muốn mua phải đặt từ nhiều ngày trước. Mặt khác, bánh được làm thủ công và không có chất bảo quản nên không thể làm nhiều, để lâu”, chị Thư chia sẻ.
 
Cá chép rau câu, bánh plan có giá cao hơn 60.000 đồng mỗi con.
Cá chép rau câu, bánh plan có giá cao hơn 60.000 đồng/con.
 
So với trước kia, mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo ngày nay đơn giản hơn, không cần cầu kỳ nhưng lại cần sự trang trọng, chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành kính của gia chủ; không bắt buộc phải có đầy đủ các món ăn truyền thống để tiễn táo quân, nhưng cá chép vẫn là vật cúng không thể thiếu. Nghĩ đến mâm cúng ông Công, ông Táo là nghĩ đến cá chép.
 
Với mức giá không quá đắt đỏ, lại có hình dáng bắt mắt và thưởng thức ngay sau khi dâng cúng, những món bánh tạo hình cá chép được nhiều gia đình lựa chọn trong dịp cúng ông Công, ông Táo cuối năm. 
 
Chị Nguyễn Thị Tâm, 45 tuổi, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho hay: Năm nào gia đình tôi cũng giữ phong tục cúng ông Công, ông Táo. Khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao thì sự tiện lợi luôn đặt lên hàng đầu, nhất là trong thời điểm dịch Covid- 19 như hiện nay. Sự hiện diện của những sản phẩm như cá chép "giả" này không chỉ tiện lợi mà còn làm phong phú thêm cho mâm cúng. Sản phẩm đẹp mắt, mới lạ. Cúng xong còn có thể thưởng thức lộc.
 
Dù tiện lợi nhưng phần lớn những sản phẩm này được sản xuất theo dạng nhà làm, handmade. Vì vậy,  khi lựa chọn sản phẩm, khách hàng nên mua tại các địa chỉ uy tín, nắm rõ về nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu

.