Máy phụ gói bánh chưng, 1 phút xong một bánh

09:01, 07/01/2020
.
Một người dân tại quận Thủ Đức, TP.HCM đã cơ giới hóa hoàn toàn các công đoạn từ rửa lá, trộn đậu, chuẩn bị nhân thịt… giúp việc gói bánh chưng trở nên đơn giản hơn, mỗi phút một người làm có thể hoàn thành một chiếc bánh vuông vức, xinh xắn.
 
Thấy việc gói bánh chưng truyền thống đôi khi ra chiếc bánh không đều, nhân bánh bị lệch…, anh Phạm Khắc Tưởng, một người làm nghề tài chính nhưng từng học qua ngành kỹ sư, đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu đưa máy móc vào hỗ trợ để việc gói bánh chưng trở nên thuận lợi hơn.
 
Do đặc thù không có sẵn máy móc nên anh Tưởng đã mua nhiều loại máy trên thị trường rồi cải biến lại để phù hợp hơn với mục đích. Cả dây chuyền máy móc được anh đầu tư rất nhiều tiền và tâm huyết.
 
"Ban đầu mình cùng anh em trong nhóm tụ tập lại gói bánh để anh em gắn bó và giải tỏa hơn sau những lúc làm việc căng thẳng. Lâu dần mình thấy để gói một chiếc bánh đẹp không phải đơn giản, với kiến thức cơ khí nên mình mày mò tìm hiểu và đầu tư các máy móc cho việc này.
 
Mỗi lần gói bánh mình đăng lên mạng xã hội về thời gian, mọi người sẽ tới giúp đỡ, bánh ra lò được mọi người khen ngon nên mình cũng nghiên cứu, đầu tư thêm cho chiếc bánh chỉn chu, đẹp hơn về hình thức và chất lượng", anh Tưởng nói.
 
Cũng theo anh Tưởng, anh mới chỉ làm vài trăm cái bán cho người quen, biếu tặng người thân chứ chưa có ý định thương mại hóa và nấu để bán đại trà. Cũng có vài siêu thị ngỏ ý về việc hợp tác nhưng anh vẫn đang suy nghĩ chứ chưa đồng ý.
 
Gói, nấu bánh chưng với sự hỗ trợ của máy móc có làm mất đi không khí sum họp, kết nối của các thành viên trong gia đình dịp tết? Anh Tưởng chia sẻ: máy móc chỉ phần nào hỗ trợ các công đoạn, giúp giảm tải bớt sức người, còn lúc gói mọi người vẫn ngồi cùng nhau, trò chuyện, vui đùa nên không phải lo ngại vấn đề trên.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, sản phẩm bánh cuối cùng khá đẹp, vuông vức và đồng đều về hình thức. Ngoài ra vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đảm bảo trong suốt quá trình sơ chế. Trung bình 1 phút dây chuyền sẽ sản xuất được 1 chiếc bánh nặng 1,5kg, bánh sau đó được hút chân không để bảo quản được lâu hơn.
 
Nguồn: Báo Tuổi trẻ

.