Bảng lảng ngày cuối năm

08:01, 24/01/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Khi lốc lịch trên tường chỉ còn lại một tờ nghĩa là ngày cuối năm đã đến. Lúc ấy mới thảng thốt nhận ra có những ngày trôi qua thật chậm, nhưng một năm lại đi qua thật nhanh. Vào lúc thời gian giữa năm cũ sắp qua, năm mới chuẩn bị đến, lòng chợt cảm thấy khắc khoải giữa hai trạng thái, muốn hối hả hoàn thành nốt mọi việc, hay là để lòng mình trầm lắng với bao hoài niệm, day dứt. Chẳng nỡ nào gỡ tờ lịch cuối năm như để níu kéo thời gian chậm lại, vậy mà kim đồng hồ vẫn vô tình tích tắc điểm thêm nhịp mới…
Ngày cuối năm, dòng người tấp nập, hối hả chen chân ở góc chợ. Người thì lo mua những hoa, chọn vài loại trái cây. Người chất đầy xe các loại thức ăn dù thời biết rằng chợ chỉ nghỉ ngày đầu năm và Mùng 2, sang Mùng 3, tiểu thương đã bán trở lại. Một vài cửa tiệm đã lác đác đóng cửa, còn những cửa hàng tạp hóa vẫn tất bật đón những vị khách vội vã. Ngày cuối năm, đôi khi mua không phải vì thiếu mà chỉ để cảm thấy đủ đầy khi năm mới sang, dù có khi còn chưa vội dùng đến.

 

Ngày cuối năm, những chuyến xe buýt như hối hả hơn. Trên chiếc xe trung chuyển đông nghịt người từ sân bay về đến trung tâm thành phố, chiếc xe vừa dừng lại, người kéo va li, người khệ nệ mang túi xách, ai cũng hăm hở, háo hức. Còn người đón nhấp nha nhấp nhỏm mong chờ gặp lại người thân sau một năm bôn ba làm ăn xa nhà. Bến xe, nhà ga cũng đủ cảm xúc, người đưa người đón, những cái ôm chào siết chặt mừng rỡ, những tiếng í ới gọi nhau.
 
Ngày cuối năm, vòng qua những con đường rồi quyết định ghé vào quán cà phê quen thuộc, đến ngồi ở một góc đã cũ ngoài lan can. Những tia nắng chiều lọt qua bông gió trang trí trên bức tường của quán, hanh hao xuyên qua kẽ lá. Tưởng chừng như chỉ cần nắm tay là có thể bắt lấy thứ ánh sáng nghiêng ấy, nhưng xòe tay ra, ồ kìa, thì ra nắng đã vuột đi đâu. Cây trên phố đã nhú những chồi non mới trên cành khẳng khiu sau mùa đông thay lá.
 
Ngày cuối năm, bấm điện thoại gửi tin nhắn cho một người bạn thân lời chào năm cũ và chúc mừng năm mới. Bạn gửi lại icon tinh nghịch, để mai chúc chứ. Giả vờ đánh lãng nhắn vui lại cho bạn, sợ mai nghẽn mạng ấy mà để giấu tâm trạng bâng khuâng, cảm xúc bồi hồi của một ngày cuối năm.
 
Ngày cuối năm, cảm giác thèm được trở về nhà, ngắm nhìn cha kính cẩn đặt lọ hoa lên bàn thờ tổ tiên. Mẹ đang in nốt số bột số bánh còn lại. Phía sau nhà, nồi bánh chưng sôi sùng sục trên bếp lửa đỏ, chờ đến giờ giao thừa, cả nhà cùng vớt bánh. Ngoài vườn, những bông hoa dại khoe sắc nhỏ xinh. Mùi hương khói nhang thoang thoảng trong gió, cảm giác ấm cúng và thân thuộc quá chừng.
 
Ngày cuối năm, khẽ gác qua những bộn bề, tiếc nuối mà nhắm mắt lại hít hà không khí trong lành để nhận thấy giữa những vất vả ngược xuôi, bình an đã là một điều hạnh phúc. Để giữ lại những yêu thương của năm cũ, đón mình sang năm mới…
 
BẢO HÒA

.