Thiêng liêng nghi lễ dựng cây nêu ngày Tết trên đảo tiền tiêu

10:02, 02/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Lễ dựng cây nêu ngày Tết hay còn gọi là lễ trồng đu lên phướn của người dân Lý Sơn tồn tại và duy trì suốt hàng trăm năm qua, với ý nghĩa cầu mong năm mới may mắn và mời các vị thần linh, các vị tiền bối về đón năm mới với người dân trên đảo.
 
 
Năm nào cũng vậy, cứ đêm ngày 23 rạng ngày 24 tháng chạp âm lịch, các đình làng, đền, chùa, miếu mạo và các nhà thờ họ trên đảo Lý Sơn lại long trọng tổ chức nghi thức truyền thống dựng cây nêu để  đón Tết cổ truyền của dân tộc.
 
Cây nêu được làm từ cây tre già, dài khoảng 6 -7 mét, thân được sơn màu đỏ. Trên ngọn cây nêu được gắn thêm đầu chim phụng (còn gọi là chim công) hoặc đầu cá chép được trạm khắc tinh xảo từ gỗ vông cùng một lá cờ Tổ quốc và một lá phướn trên đó viết các câu chữ cầu chúc năm mới an lành. 
 
Từ bao đời nay, cây nêu là biểu tượng thiêng liêng nhất trong ngày Tết Nguyên đán đối với người dân đảo tiền tiêu. Nghi thức dựng cây nêu ngày Tết, là phong tục có từ xa xưa của người dân Lý Sơn. Trước khi cây nêu được dựng lên, các bô lão trong làng sẽ tiến hành các lễ tế cúng theo phong tục truyền thống với mâm cúng đủ đầy, trong đó không thể thiếu bánh ít lá gai và những sản vật được ngư dân khai thác ở Hoàng Sa- Trường Sa.
 
Đây là dịp để các thế hệ con cháu, họ tộc trên đảo tưởng nhớ bậc tiền nhân có công khai khẩn vùng đất đảo và tri ân cha ông còn nằm lại nơi Hoàng Sa đất mẹ vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Trước khi cây nêu được dựng lên, các bô lão trong làng sẽ tiến hành các lễ tế cúng theo phong tục truyền thống
Trước khi cây nêu được dựng lên, các bô lão trong làng sẽ tiến hành các lễ tế cúng theo phong tục truyền thống

 

Các nhà thờ họ tộc trên huyện đảo cũng dựng cây nêu trong dịp Tết
Các nhà thờ họ tộc trên huyện đảo cũng dựng cây nêu trong dịp Tết
 
Theo truyền thuyết cây nêu được coi là cây vũ trụ nối liền đất với trời. Dựng nêu ngày Tết ngoài dụng ý để trừ ma diệt quỷ, thờ phụng thần linh và vong hồn tổ tiên, nó còn có ý nghĩa cầu mong năm mới may mắn và mời các vị thần linh, các vị tiền bối về đón năm mới với người dân trên đảo. Lá cờ đỏ sao vàng được treo trang trọng trên cây nêu nhằm khẳng định của chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Phong tục và nghi thức dựng cây nêu ngày tết ở Lý Sơn là nét đẹp văn hóa của người dân trên đảo, bởi với những biểu tượng được gắn trên cây nêu thể hiện ý chí quật cường của các bậc tiền nhân, ngoài được dựng ở những nơi thờ tự tâm linh, những năm gần đây, nhiều tàu cá của ngư dân địa phương cũng thực hiện nghi thức dựng cây nêu trên tàu cá, như biểu tượng của người dân Lý Sơn luôn hướng về Hoàng Sa – Trường Sa vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Thực hiện: Văn Mịnh – Hữu Danh – Đình Nhựt- H.P
 

.