Thị trường đầu năm: Giá nhiều mặt hàng vẫn ở mức cao

03:02, 08/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sau hai ngày nghỉ Tết, các chợ lớn nhỏ trong tỉnh đồng loạt mở cửa vào mùng 3 Tết. Bước qua năm mới, giá rau củ quả và nhiều mặt hàng khác tuy có giảm so với ngày 30 Tết nhưng vẫn ở mức khá cao.
Ghi nhận thị trường đến sáng mùng 3 Tết, tuy còn thưa thớt các hàng mở bán nhưng không khí mua bán khá nhộn nhịp trong ngày đầu năm. Trong “guồng” tăng giá từ cuối năm trước, mặt hàng rau củ quả có mức tăng nhiều nhất.
 
Đậu tây có giá 40 nghìn đồng/kg, cà chua 35 nghìn đồng/kg, xà lách 35 nghìn đồng/kg, cà rốt giá 30 nghìn đồng/kg, dưa leo 35 nghìn đồng/kg, rau muống 20 nghìn đồng/kg, cải giá 25 nghìn đồng/kg… Hầu hết các loại rau đều đã giảm giá so với trước Tết nhưng so với ngày thường thì mặt hàng này vẫn ở mức khá cao, tăng 25-30%.
 
Mặt hàng rau củ quả vẫn giữ giá ở mức khá cao
Mặt hàng rau củ quả vẫn giữ giá ở mức khá cao
Chị Trần Thị Thu- tiểu thương bán rau tại chợ Quảng Ngãi cho biết: Nguồn rau năm nay khá dồi dào, ngoài các vựa rau trong tỉnh, tôi cũng lấy một số hàng như bắp cải, khoai tây, cà rốt từ Đà Lạt về bán. Từ sáng sớm đến giờ, đã tiêu thụ hơn 50kg, so với những năm trước, giá cả rau xanh tăng hơn nhiều.
 
Sở dĩ, mặt hàng rau xanh lại tăng cao là bởi sau các ngày nghỉ Tết với bữa ăn nhiều đạm từ các loại thịt, người đi chợ đầu năm có xu hướng chọn mua rau xanh để đổi món trong bữa ăn gia đình. Chính vì thế, giá các loại thịt đã nhanh chóng về lại mức cân bằng sau tình trạng sốt giá ngày cuối năm. Hiện thịt ba chỉ 100 nghìn đồng/kg, thịt thăn, vai 90 nghìn đồng/kg, thịt bò giá 180 nghìn đồng/kg, thịt gà giá 120 nghìn đồng/kg…
 
Giá cả các loại thịt đã về lại ở mức cân bằng
Giá cả các loại thịt đã về lại ở mức cân bằng
Riêng hàng hải sản tươi sống tăng khá cao trong ngày đầu năm. Hiện các làng chài vẫn đang trong thời gian nghỉ Tết, chưa ra khơi lại nên tại các chợ, người tiêu dùng rất hiếm hoi mới bắt gặp được hàng hải sản. Cũng chính vì nguyên do cầu lớn hơn cung nên giá mặt hàng này vẫn ở đỉnh.
 
Hiện cá thu bán với giá 300 nghìn đồng/kg, cá ngừ 100 nghìn đồng/kg, cá bớp giá 250 nghìn đồng/kg, tôm biển giá 300 nghìn đồng/kg… Chung tình trạng tăng giá là trái cây. Dưa hấu giá 11.000 đồng/kg, mãng cầu hơn 40 nghìn đồng/kg, quýt giá 40-50 nghìn đồng/kg, bưởi da xanh 50 nghìn đồng/kg tùy loại, vú sữa giá 60 nghìn đồng/kg, me thái giá 70 nghìn đồng/kg…
 
Mặt hàng trái cây tuy có giảm so với 30 Tết nhưng chưa về lại giá cũ
Mặt hàng trái cây tuy có giảm so với 30 Tết nhưng chưa về lại giá cũ
Thị trường ngày đầu năm nhìn chung vẫn chưa ổn định. Nhiều người tiêu dùng khá e dè khi đi chợ mua sắm dịp này. Họ đang mong chờ sau những ngày đầu năm sốt giá do nguồn cung chưa dồi dào, các mặt hàng sẽ về lại mức giá ổn định.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương

 


.