Tết nào vui bằng Tết đoàn viên

03:02, 04/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những bước chân hối hả, những gương mặt rạng rỡ, tràn đầy niềm vui, những chiếc ôm thật chặt khiến niềm vui vỡ òa sau những tháng ngày xa cách… Đó là hình ảnh ghi nhận được tại nhà ga, bến xe Quảng Ngãi ngày cuối năm. 
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến rất gần, khắp những con đường, góc phố, người dân đang hối hả mua sắm Tết và hoàn thành những công việc cuối cùng trong năm. Trên nhà ga, bến xe tấp nập dòng người về quê hương sum họp bên gia đình đón Tết. 
 
Ga Quảng Ngãi ngày 30 Tết, đông đúc, nhộn nhịp hơn thường lệ khi hàng nghìn người lần lượt xuống tàu, về nhà ăn Tết . Gương mặt ai nấy đều rạng ngời, tay bắt mặt mừng khi gặp lại người thân, quên đi sự mệt nhọc sau nhiều giờ ngồi trên tàu. Nhiều người gặp lại người thân không khỏi bồi hồi, xúc động.
 
Vừa bước xuống tàu, nhìn thấy mẹ, chị Huỳnh Phương Thanh đã vội vàng đặt chiếc ba lô xuống, ôm chầm lấy mẹ, mừng mừng, tủi tủi, nước mắt ngắn dài. 
 
Sinh ra và lớn lên ở xã Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi), chị  lập gia đình và theo chồng vào sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay. Cuộc sống, công việc kinh doanh bận rộn nên nhiều năm nay chưa có dịp về quê đón Tết. Từ khi lập gia đình, đây cũng là năm thứ hai chị đưa cả nhà về quê đón Tết cùng họ hàng, người thân.
 
"Hơn 3 năm qua, tôi chưa được gặp ba mẹ, anh em họ hàng. Năm nay, tôi với chồng cố gắng sắp xếp công việc để có thời gian đưa con về quê đón Tết cùng người thân. Không có gì vui và hạnh phúc hơn khi được trở về sum họp bên gia đình trong những ngày Tết" – chị Thanh xúc động chia sẻ. 
 
Ga Quảng Ngãi những ngày cuối năm mỗi này đón hàng nghìn những người con xa quê về quê đón Tết
Ga Quảng Ngãi những ngày cuối năm mỗi này đón hàng nghìn những người con xa quê về quê đón Tết
 
Cùng với những người được gặp người thân trước, tại nhà ga ngày cuối năm cũng có không ít người cũng đang nóng lòng để gặp được người thân của mình sắp trở về trên những chuyến tàu sau. Mắt họ luôn hướng về phía những đường tàu và chăm chú nghe tiếng loa thông báo của nhân viên nhà ga. 
 
Ngồi đợi đứa con gái và cháu ngoại về quê ăn Tết, ông Nguyễn Văn Sang ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đang rất mong được con gái và cháu của mình. “Con gái tui điện thoại nói 11 giờ tàu mới tới ga Quảng Ngãi, nhưng tui sốt ruột quá nên 10 giờ tui đã lên đây ngồi chờ.
 
Nó đi làm ở TP.HCM rồi lấy chồng ở tận Long An, ba năm rồi nó mới về quê ngoại ăn Tết, đây cũng là lần đầu tui gặp đứa cháu ngoại nên cả gia đình ai cũng mong ngóng có một ngày Tết đoàn tụ”- vừa nói ông Sang vừa liếc nhìn ra phía đường tàu như muốn chuyến tàu đưa con ông về sớm hơn. 
 
Với những người xa quê, không có niềm vui nào bằng niềm vui đoàn viên trong ngày Tết
Với những người xa quê, không có niềm vui nào bằng niềm vui đoàn viên trong ngày Tết

 

Trải qua chuyến đi dài khá mệt mỏi, nhưng khi vừa xuống tàu ai ai cũng nở nụ cười rạng rỡ
Trải qua chuyến đi dài khá mệt mỏi, nhưng khi vừa xuống tàu ai cũng vui vì sắp gặp được người thân
 
Ngày cuối năm, tại bến xe Quảng Ngãi, xe khách chạy đường dài, nhiều nhất là  các TP. Hồ Chí Minh, tấp nập ra vô mang theo người con xa quê trở về quê hương đón Tết.  Ai cũng tay xách nách mang nhiều hành lý đựng đầy trà, bánh, hoa quả làm quà. Dù mệt nhọc nhưng ai ai cũng chung một tâm trạng nôn nóng được về đoàn tụ với gia đình. 
 
Bước xuống bến xe, trong lúc chờ người thân đến đón, vợ chồng chị Trần Thị Ánh Xuân ở xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) tranh thủ xếp lại những món quà Tết đựng trong chiếc vali khá to. Chị Xuân khoe mua cho mua con mấy bộ váy đẹp, đồ chơi và quà cho ba mẹ đón Tết.
 
"Sau một năm xa nhà rời quê vào TP. Hồ Chí Minh mưu sinh, 2 con nhỏ gửi cho ông bà nội, ngoại chăm sóc nên ngày Tết dù có bận rộn đến mấy, vợ chồng tôi cũng phải về quê bên con và quây quần bên ông bà, bố mẹ" – chị Xuân thổ lộ.
 
Người thân luôn chờ đón sẳn ở nhà ga, bến xe để đón con, cháu của mình
Người thân luôn chờ đón sẳn ở nhà ga, bến xe để đón con, cháu của mình
Cũng vừa xuống xe trong ngày cuối năm, anh Võ Thanh Dũng ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), chia sẻ: Tết năm ngoái, gia đình tôi ở lại ăn Tết ở Đồng Nai để dành dụm tiền cho 2 đứa con ăn học. Năm nay có chút tiền kha khá nên 2 vợ chồng đã bàn bạc và quyết định về quê ăn Tết với ba mẹ cho vui, làm việc quần quật cả năm mà không về ăn Tết thì nhớ nhà lắm!.
 
Quảng Ngãi  là một trong những tỉnh miền Trung cung ứng một lực lượng lớn lao động cho các tỉnh phía Nam. Những ngày Xuân ngày Tết, tạm gác lại công việc phố thị, rời xa sự ồn ào ai ai cũng mong muốn được về quê ăn Tết với gia đình. Trên gương mặt còn hiện hữu vẻ mệt mỏi sau khi kết thúc chuyến đi dài, nhưng trong ánh mắt của mọi người vẫn ánh lên niềm hạnh phúc vì Tết nào vui bằng Tết đoàn viên.
 
Tết trong quan niệm của người Việt có một ý nghĩa thiêng liêng và là thời gian để cả gia đình nghỉ ngơi, quần tụ bên nhau, cầu mong một năm mới sung túc, đầm ấm. Những người con xa quê chỉ chờ dịp cuối năm để về nhà đón Tết, thăm lại những người thân, thắp hương lên bàn thờ ông bà, nhớ về những người quá cố và hơn hết được chung vui bữa cơm gia đình, tận hưởng không gian mùa xuân dưới mái ấm gia đình. Với họ, hương vị Tết ở quê bình dị mà thiêng liêng.
 
Bảo Ngọc
 

.