Tết ấm áp, Xuân vui tươi

02:02, 11/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, người dân trong tỉnh đón Tết trong tiết trời nắng đẹp, muôn hoa đua nở. Đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp những nụ cười, niềm vui và ước vọng đầu xuân mới...
TIN LIÊN QUAN
Ấn tượng đêm giao thừa

Để phục vụ người dân và du khách vui Xuân, đón Tết, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT... Trước, trong và sau Tết, các di tích trên địa bàn tỉnh đã mở cửa phục vụ khách tham quan và trưng bày sách, ảnh theo các chuyên đề mừng Đảng, mừng Xuân. Đêm giao thừa, TP.Quảng Ngãi đã tổ chức chương trình văn nghệ, bắn pháo hoa nghệ thuật tại Quảng trường để phục vụ người dân.
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc Đêm hội Giao thừa tại Quảng trưởng tỉnh. Ảnh: Bá sơn
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc Đêm hội Giao thừa tại Quảng trưởng tỉnh. Ảnh: Bá sơn
Hàng nghìn người dân khắp nơi trong tỉnh đã tập trung về Quảng trường đường Phạm Văn Đồng để thưởng thức chương trình văn nghệ và màn bắn pháo hoa chào năm mới Xuân Kỷ Hợi 2019. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; các phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính, Đặng Ngọc Dũng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc đã đến dự và đón giao thừa cùng với người dân...

Trong giờ phút thiêng liêng, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng phát biểu chào mừng đồng bào, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các chức sắc tôn giáo, người dân đang ở xa quê, người tỉnh ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Quảng Ngãi.
 
 Những màn pháo hoa đặc sắc trong đêm giao thừa. Ảnh: BS
Những màn pháo hoa đặc sắc trong đêm giao thừa. Ảnh: BS

Điểm nhấn đêm giao thừa là những màn pháo hoa rực rỡ như lời chúc năm mới ấm áp, thành công. Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc chào đón giao thừa đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi đối với mọi người.
 
Anh Huỳnh Ngọc Duy, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời thành phố cùng những lời ca, tiếng hát như lời chúc năm mới đối với người dân chúng tôi. Tôi cầu mong mọi người, mọi nhà một năm mới an khang, thịnh vượng, gặp nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống”.
 
Chị Trần Thị Nguyệt, ở tỉnh Bình Dương theo chồng về Quảng Ngãi ăn Tết xúc động nói: "Mỗi lần theo chồng về Quảng Ngãi, tôi đều đến công viên Ba Tơ. Cách trang trí ở đây rất đẹp và mang nhiều ý nghĩa. Tôi hy vọng sang năm mới ai cũng rực rỡ như hoa mùa xuân, cuộc sống êm đềm, ấm áp và ai cũng thành công trong công việc và cuộc sống".
Đậm đà bản sắc dân tộc

Tại các trung tâm huyện lỵ trong tỉnh, như Bình Sơn, Đức Phổ, Trà Bồng, Sơn Hà, Minh Long, Ba Tơ... trong đêm giao thừa và những ngày tết Nguyên đán cũng diễn ra nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, TDTT... tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân khi bước vào năm mới 2019.
 
Trưởng Phòng VH-TT huyện Bình Sơn Huỳnh Kim Ngân cho biết: "Trong những ngày Tết, huyện đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bắn pháo hoa chào mừng năm mới. Sáng mùng 1 Tết, có 9 xã tổ chức Hội bài chòi, thu hút rất đông người dân, du khách trong và ngoài huyện đến xem. Các xã Bình Dương, Bình Đông, Bình Thuận tổ chức lễ hội đua thuyền tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân...".

Cùng với Hội bài chòi tổ chức ở xã Bình Thạnh, từ mùng 1 Tết đến mùng 8 tháng Giêng, Hội bài chòi còn được tổ chức tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng.

Còn sáng mùng 4 Tết, tại khu vực Cửa Lở, xã Đức Lợi (Mộ Đức), ngư dân trong xã đã tổ chức ra quân khai thác hải sản đầu năm cùng với các hoạt động vui Xuân, đón Tết, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm.
 
Tại cửa biển, từ sáng sớm, các bậc cao niên, trưởng vạn chài, ngư dân đã tập trung tổ chức các nghi lễ để chuẩn bị đua thuyền, với đầy đủ các nghi thức thể hiện lòng thành kính, mong ước của ngư dân có một năm bội thu; đồng thời tạo sự gắn kết cộng đồng và gìn giữ, phát huy các trò chơi dân gian của địa phương.
Các nghi lễ tại Lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm ở xã Đức Lợi (Mộ Đức). Ảnh: Hiền Thu
Các nghi lễ tại Lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm ở xã Đức Lợi (Mộ Đức). Ảnh: Hiền Thu

Trưởng vạn chài thôn Vinh Phú, ông Phạm Nhỏ chia sẻ: "Từ bao đời nay, lễ hội đua thuyền, đua ghe ở Đức Lợi đã trở thành nét đẹp văn hóa, gắn liền với nghề lao động của cư dân vùng sông nước, nên được mong chờ nhiều nhất trong năm. Vì vậy, trong mỗi đường đua, những trận thắng đều được các thành viên trong đội gửi gắm niềm mong muốn một năm mới làm ăn thuận lợi, đánh bắt hải sản bội thu".

Nhiều điểm du xuân hấp dẫn

Tết cổ truyền năm nay thời tiết ấm áp, nên du khách tập trung về các danh lam, thắng cảnh rất đông để tham quan, thưởng ngoạn đầu xuân. Tại công viên Ba Tơ (TP.Quảng Ngãi), việc trưng bày hàng trăm giỏ, chậu hoa, với nhiều tiểu cảnh, đại cảnh đặc sắc đã thu hút hàng nghìn lượt người trong và ngoài tỉnh đến du xuân. Nhiều người đến công viên Ba Tơ chụp ảnh nhằm lưu lại khoảnh khắc đẹp của ngày Tết.
 
Hội bài chòi tổ chức tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng (TP.Quảng Ngãi) thu hút nhiều người tham gia.  ảnh: Trung Ân
Hội bài chòi tổ chức tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng (TP.Quảng Ngãi) thu hút nhiều người tham gia. ảnh: Trung Ân
 
Năm nay, công viên Ba Tơ được trang trí bắt mắt với chủ đề “Khát vọng mới - Thành công mới”. Các nghệ nhân đã khéo léo khi sử dụng các loại hoa thân cỏ nhiều màu sắc đua nở trang trí dọc các lối đi tạo cho người dân, du khách có cảm giác được đón một luồng sinh khí mới. Anh Trần Nhật Trường (38 tuổi), đến từ phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Công viên Ba Tơ được trang trí đẹp, kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, tạo sự bình yên, phấn khởi cho du khách.
 
Công viên Ba Tơ (TP.Quảng Ngãi) thu hút đông đảo người dân đến tham quan. Ảnh: BS
Công viên Ba Tơ (TP.Quảng Ngãi) thu hút đông đảo người dân đến tham quan. Ảnh: BS

Ngày Tết ở các huyện vùng cao trong tỉnh cũng rộn ràng không kém dưới miền xuôi. Đồng bào các dân tộc Ca Dong, Hre, Cor vui đón năm mới với nhiều chương trình nghệ thuật truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc... tạo khí thế phấn khởi trong lòng nhân dân.

Mặc dù huyện Ba Tơ không tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, nhưng từ chiều 30 Tết, nhiều xóm làng người dân xếp củi thành đống và tổ chức đốt lửa trại để đón giao thừa, làm lễ đầu năm. Nhiều nhà mở tivi theo dõi chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa chào năm mới và đón nghe lời chúc mừng đầu năm của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Ước vọng đầu xuân của nhiều bạn trẻ, của nhiều gia đình gửi gắm theo ngọn lửa thiêng, những tràng pháo hoa trong thời khắc giao hòa của đất trời sang xuân.
Nhóm PV
 

.