Ngư dân Đức Lợi ra quân mở biển đầu năm

04:02, 08/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 8.2 (tức mùng 4 Tết) tại Cửa Lở, bà con ngư dân xã Đức Lợi (Mộ Đức) đã tổ chức Lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm 2019.
Buổi lễ diễn ra với các nghi lễ của ngư dân vùng biển miền Trung với lễ cúng các ngư thần, các điệu hò bả trạo, múa lân. Đây là nghi lễ truyền thống được tổ chức vào mùng 4 Tết hằng năm của bà con ngư dân xã Đức Lợi, cầu cho quốc thái dân an, tàu bè ngư dân ra vào cửa lạch được an toàn, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá.
 

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân xã Đức Lợi và cán bộ địa phương đã tề tựu về khu vực Cửa Lở để chuẩn bị cho Lễ ra quân khai thác thủy sản đầu năm 2019. 

 

Trước khi làm lễ ra quân, đại diện các vạn chài thực hiện các nghi thức tế lễ thần linh phù hộ gặt hái nhiều thành công mùa biển trong năm mới.

 

Hát bả trạo là tiết mục không thể thiếu trong lễ hội ra quân khai thác hải sản đầu năm của cư dân miền biển nơi đây. Những lời ca cất lên trong bài hát bả trạo đều hướng đến mong muốn cầu mong trời yên biển lặng, đời sống ngư dân địa phương ngày càng khấm khá.

 

Sau các nghi thức cúng bái truyền thống và hồi trống lệnh của lãnh đạo địa phương và vạn chài, các tàu cá với đầy đủ ngư cụ, nhiên liệu... giương cao lá cờ đỏ sao vàng, đồng loạt rẽ sóng ra khơi, bắt đầu mùa biển mới.

 

Lễ hội ra quân đầu năm trong không khí sôi nổi, khí thế, tiếp sức cho ngư dân vững tin vươn khơi bám biển. Ngư dân Nguyễn Thanh Tiến ở thôn An Mô, xã Đức Lợi chia sẻ: Bà con ngư dân chúng tôi mong sao trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân chúng tôi đánh bắt đạt sản lượng cao hơn.

 

H.P


.