Cách làm 5 món ăn chống ngán vào ngày Tết

08:01, 15/01/2017
.

Vào những ngày Tết, việc sử dụng thực phẩm có chứa nhiều mỡ, đạm,… sẽ khiến gia đình bạn cảm thấy chán ăn. Vì vậy, bạn có thể cân bằng dinh dưỡng và chống ngán bằng cách chế biến những món ăn dưới đây.

 

1. Nộm sứa

Nộm sứa mang đến hương vị mát, dễ ăn giúp mang đến cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức. Vì vậy, món ăn này thường được sử dụng nhiều trong những ngày sau Tết.

mon-an-chong-ngan-ngay-tet-1

Nguyên liệu: Sứa đã sơ chế, giá đỗ, dưa chuột, rau cần, rau thơm, kinh giới, mùi và rau răm, lạc rang.

Thực hiện: Khi mua sứa về, các bạn hãy rửa qua nước ấm và để ráo. Tiếp đến, các bạn nhặt rau cần, cắt khúc và chần qua nước sôi. Dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ, giá đỗ rửa sạch, để ráo.

Sau đó, các bạn trộn các nguyên liệu với nhau, nêm gia vị, nước cốt chanh, ớt tươi…. Sau khoảng 15 phút, các bạn trộn thêm rau thơm, lạc rang là dùng được.

Nếu gia đình bạn thích ăn chua, bạn có thể cho thêm xoài xanh bào nhỏ và trộn cùng.

2. Nộm hoa chuối

Nguyên liệu:1 hoa chuối tươi, 500g tôm, rau húng quế, rau mùi, đậu phộng rang, vừng rang, chanh tươi, tỏi tươi, đường

mon-an-chong-ngan-ngay-tet-2

Thực hiện: Hoa chuối mua về các bạn bỏ bớt vỏ già, thái mỏng và ngâm với nước pha giấm. Sau đó các bạn vớt ra để ráo. Tôm các bạn bóc vỏ, luộc chín. Rau thơm rửa sạch, thái nhỏ. Khi chuẩn bị xong nguyên liệu, các bạn trộn hoa chuối với rau thơm, thêm đường, gia vị. nước cốt chanh sao cho vừa ăn. Cuối cùng, các bạn bày lên đĩa, rắc đậu phộng lên là dùng được.

3. Dạ dày trộn

Đây là món ăn dân dã nhưng dễ ăn và vô cùng ngon miệng, giúp chống ngán vô cùng hiệu quả.

mon-an-chong-ngan-ngay-tet-3

Nguyên liệu: 1 chiếc dạ dày lợn, 1 củ hành tây, 200g giá đỗ, 1 quả dưa chuột, rau răm, chanh, gia vị các loại.

Thực hiện: Dạ dày lợn mua về các bạn bóp chung với muối và rửa thật sạch. Sau đó, các bạn cho dạ dày vào luộc chín, vớt ra thả vào chậu nước lạnh có pha nước cốt chanh để dạ dày được mềm.

Tiếp đến, các bạn thái mỏng dạ dày, trộn chung với giá đỗ, dưa chuột thái mỏng, hành tây và rau răm. Các bạn hãy nêm nếm nước mắm, nước cốt chanh, đường, ớt, tỏi sao cho vừa miệng là sử dụng được.

4. Nộm ngó sen rau muống

Nguyên  liệu: Củ sen, ngó sen, rau muống, cà rốt, cải thảo, gia vị các loại

mon-an-chong-ngan-ngay-tet-4

Thực hiện: Củ sen các bạn gọt vỏ rồi thái lát mỏng, ngó sen cắt thành khúc vừa ăn rồi ngâm vào nước pha dấm cho ngó sen được trắng. Rau muống các bạn nhặt sạch lá, chỉ giữ phần non, cải thảo bỏ bớt lá.

Khi nguyên liệu đã đủ, các bạn hãy trộn củ sen, ngó sen, rau muống, cải thảo thật đều rồi thêm vào 1 thìa muối, 1 thìa đường. Khoảng 15 phút sau, các bạn thêm gừng, ớt, đường, dấm, tỏi, nước mắm, một chút nước lọc. Khoảng 3 tiếng sau là món ăn này dùng được.

5. Canh tôm

Nguyên liệu: 300g tôm sú luộc chín, bóc vỏ; 50g mực tươi luộc chín rồi thái miếng; 50g lá chanh; 3 quả ớt; 100g nấm kim châm; 100g nấm rơm;1 củ sả, 1 lít nước; 1 gói lẩu Thái, gia vị các loại.

mon-an-chong-ngan-ngay-tet-5

Thực hiện: Các bạn hãy đun sôi 1 lít nước, sau đó cho thêm lá chanh, 1 thìa nước mắm và lẩu Thái vào. Khoảng 15 phút sau, các bạn vớt lá chanh ra, thêm tôm, mực, nấm, đun sôi là dùng được.

 

Theo SK


.