Làng hoa lay ơn: Cầu trời mưa nắng phải thì

07:01, 18/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thời tiết lạnh khắc nghiệt kéo dài khiến người trồng hoa lay ơn như ngồi trên đống lửa vì lo hoa lỡ hẹn với nàng xuân. 

TIN LIÊN QUAN

* Cầu trời nắng lên
 
Trở lại làng hoa Nghĩa Hà 2 tháng sau lũ lịch sử, không khí thật ảm đạm. Trong khi người trồng cúc được “an ủi” vì sốt giá thì người trồng hoa lay ơn ai ai cũng thở ngắn than dài. Lũ lụt kéo dài nên lay ơn bị thối củ, phải xuống giống lại. Gần đến thời điểm nước rút, thời tiết lạnh khắc nghiệt làm cây chậm phát triển. Và nỗi lo mất mùa, thua lỗ đang hiện rõ trên khuôn mặt của người trồng layơn.
 
Cặm cụi trồng hoa cúc đất xen kẽ những luống hoa lay ơn, anh Lê Thành Tiến, thôn Bình Đông cho biết, năm nay anh xuống giống 3 sào giống vào ngày 14.10 âm lịch. 1 ngày sau, lũ ngập làm thối củ chỉ còn lại hơn 1,5 sào nên anh phải trồng xen kẽ cúc đất để bán rằm tháng 2, kiếm thêm chút ít. Phần diện tích còn lại, anh trồng rau bán Tết vì không mua được giống hoa trồng lại “3 năm liền chẳng kiếm được là bao. Thời tiết bây giờ thay đổi thất thường khó trồng hoa. Lạy trời từ giờ đến Tết nắng ấm mới mong hoa nở kịp!”- anh Tiến thổ lộ.

 

Sau lũ, nhiều ruộng hoa lay ơn chết vì thúi củ, bà con phải trồng xen canh cúc đất vào hoa để gỡ gạt chút ít.
Sau lũ, nhiều ruộng hoa lay ơn chết vì thúi củ, bà con phải trồng xen canh cúc đất vào hoa để gỡ gạt chút ít.

 

Men theo con đường đất nhầy nhụa, tìm về vùng chuyên canh hoa của thôn Bình Đông, chúng tôi chứng kiến nhiều ruộng hoa còi cọc, lưa thưa. Từ bao đời nay, nếu như người dân Nghĩa Hiệp chọn hoa cúc góp sắc vào xuân thì Nghĩa Hà có truyền thống trồng hoa layơn. 
 
Bởi vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi đất đai màu mỡ thích hợp với loại hoa này. Layơn là loài hoa đẹp và sang trọng được nhiều người ưa chuộng. Ngày Tết, dù nghèo hay giàu thông thường nhà nào cũng có bình hoa lay ơn trang trí. 
 
Ưu điểm là thế, nhưng lay ơn là loài hoa ưa mát mẻ, ưa ánh sáng và đòi hỏi được chiếu sáng từ 12-16 giờ mỗi ngày. Để hoa lay ơn nở đúng dịp Tết, ngoài yếu tố xuống giống đúng thời vụ thì hoa còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nó không chịu được mưa dầm cũng như nắng gắt
 
Bà Phạm Thị Xinh giãi bày, nếu thời tiết thế này kéo dài khả năng có khoảng 30% số lượng hoa kịp Tết. Sau lũ, chúng tôi tốn rất nhiều công sức chăm bón, nhưng đất ướt làm bà con không bón phân được. Ngày nào cũng mong trời nắng để gỡ gạt chút ít!
 
Vụ hoa tết năm nay, xã Nghĩa Hà có gần 150 hộ trồng hoa trên diện tích 60 ha. Theo ước tính có khoảng 40% số ấy bị hư hại, bà con chuyển sang trồng rau, số còn lại đang đứng trước nguy cơ trễ Tết. Lẽ ra vào thời điểm này, cây hoa đã lên 7 lá, nhưng theo quan sát của chúng tôi, nhiều ruộng hoa phát triển rất chậm, hầu hết chỉ có 4-5 lá.
 
* Giá sẽ cao? 
 
Theo kinh nghiệm hơn 30 năm trồng hoa, ông Phạm Tấn Lành ở thôn Hổ Tiếu cho biết, giá hoa năm nay chắc chắn sẽ cao, bởi cơn lũ vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đền hầu hết các tỉnh miền Trung, lượng hoa Tết sẽ giảm mạnh nên khả năng giá tăng cao. “Vụ hoa Tết được coi là vụ chính của nhà vườn trồng hoa. Nếu mất mùa mà được giá thì bà con an ủi được chút ít”.
 

 

Nhiều ruộng hoa chậm phát triển khiến bà con ngậm ngùi vì lỡ hẹn với nàng xuân.
Nhiều ruộng hoa chậm phát triển khiến bà con ngậm ngùi vì lỡ hẹn với nàng xuân.

 

Vụ hoa Tết năm 2012, người trồng hoa chẳng kiếm được bao nhiêu trời nắng gắt, hoa nở sớm. Đến Tết năm 2013, thời tiết thuận lợi, lượng hoa trổ đúng vào dịp Tết quá nhiều, khiến giá cả giảm mạnh. Mỗi bó hoa lay ơn 10 cành chỉ có giá 2.800-3.000 đồng nên trừ chi phí chẳng kiếm được là bao. 
 
Sau 2 năm thất bại, nhiều người trồng hoa đặt niềm tin lớn vào Tết này nên ngoài những giống hoa truyền thống, họ còn đầu tư trồng những giống mới, nhiều màu sắc để đáp ứng nhu cầu của người mua như: phấn hồng, phấn hồng lùn, xanh, tím đậm, tím nhạt, vàng, san hô, đỏ Pháp mập… “Số lượng hoa kịp Tết không nhiều, diện tích lại thu hẹp nên giá có thể cũng sẽ tăng cao hơn năm ngoái”- anh Tiến chia sẻ.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.