Quảng Ngãi: Điểm đến của các nhà đầu tư

10:02, 24/02/2013
.

(QNĐT)- So với nhiều địa phương trong cả nước thì Quảng Ngãi có vị trí thuận lợi trong phát triển kinh tế, đây cũng là "đất lành" để các nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư. Hiện Quảng Ngãi có KKT Dung Quất, 3 KCN tập trung gồm Tịnh Phong, Quảng Phú và Phổ Phong và có tới 16 cụm công nghiệp, làng nghề.

 

Cảng biển nước sâu là một torng lợi thế của Quảng Ngãi để thu hút đầu tư. (Trong ảnh: Tàu cập Cảng Dung Quất để nhập hàng).
Cảng biển nước sâu là một torng lợi thế của Quảng Ngãi để thu hút đầu tư. (Trong ảnh: Tàu cập Cảng Dung Quất để nhập hàng).

Nói về KKT Dung Quất, đây là KKT được xếp vào hàng năng động nhất trong cả nước. Hiện KKT Dung Quất đã được Chính phủ cho phép mở rộng từ 10.300 ha lên 45.332 ha và được quy hoạch trở thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. KKT Dung Quất đang được Quy hoạch để trở thành một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị, công nghiệp và dịch vụ cảng biển của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Đến nay, khu kinh tế này đã thu hút được 111 dự án (có 98 dự án trong nước và 13 dự án nước ngoài) với tổng vốn đăng ký là 138.678 tỷ đồng và đang ngày càng thể hiện rõ vai trò động lực đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Những dự án đang đi vào hoạt động khá hiệu quả như Nhà máy lọc dầu Dung Quất với công suất 6,5 triệu tấn/năm và hiện đang chuẩn bị mở rộng nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm. Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina; Nhà máy đóng tàu, Nhà máy nhựa PP, Nhà máy nhiên liệu sinh học. Một số nhà máy chuẩn bị triển khai như: Nhà máy thép liên hợp 7 triệu tấn/năm. Nhà máy bột giấy, tổ hợp cơ khí....
 
KCN VSIP
Dự án Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị  VSIP Quảng Ngãi chuẩn bị đầu tư sẽ mở ra một lợi thế mới cho Quảng Ngãi. (Trong ảnh: Mô hình Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị  VSIP Quảng Ngãi)


Bên cạnh KKT Dung Quất thì các khu công nghiệp trong tỉnh cũng đã thu hút được trên 80 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án hoạt động hiệu quả, tạo ra các sản phẩm phục vụ xuất khẩu; đồng thời các cụm công nghiệp làng nghề cũng đang phát huy tác dụng, sản xuất các sản phẩm phục vụ các nhà máy lớn tại Khu kinh tế Dung Quất.

Chính vì Quảng Ngãi có những điều kiện hết sức thuận lợi về vị trí, địa lý cùng với những chính sách ưu đãi hấp dẫn như chính sách đất đai, thuế, tài chính, hải quan, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh... nên trong năm 2012, mặc dù tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn, nhưng nhiều dự án quy mô lớn đã đầu tư vào Quảng Ngãi, qua đó tạo thêm cho bức tranh kinh tế Quảng Ngãi có nhiều khởi sắc mới.

Các dự án phải kể đến như Dự án Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi của Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (VSIP). Dự án này có tổng vốn đầu tư 337,82 triệu USD và thoả thuận đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD của Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Hiện dự án này đã tiến hành giải tỏa đền bù và chuẩn bị khởi công.

Trong năm 2012, Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 20 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng  4.916 tỷ đồng (trong đó, cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 135 triệu USD). Luỹ kế đến nay toàn tỉnh Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 289 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 177.500 tỷ đồng, trong đó có 22 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 3,9 tỷ USD.

 

Doosan Vina là dự án có vốn đầu tư nước ngoài hiệu quả nhất hiện nay ở Quảng Ngãi.
Doosan Vina là dự án có vốn đầu tư nước ngoài hiệu quả nhất hiện nay ở Quảng Ngãi.


Tại hội nghị thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi được tổ chức đầu năm 2013, ông Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, định hướng của Quảng Ngãi đến năm 2020, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Quảng Ngãi đang chú trọng kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực từ công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm, thức ăn gia súc… tại các khu công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ để tạo hệ thống nhà máy vệ tinh cung cấp sản phẩm, nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy lớn tại Khu kinh tế Dung Quất.

Cùng với đó, Quảng Ngãi chú trọng phát triển hạ tầng đô thị, dịch vụ - du lịch; phát triển công nghiệp nông thôn tại các cụm công nghiệp với các ngành nghề như: Sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, chế biến hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống và các ngành nghề sử dụng nhiều lao động và khai thác nguyên vật liệu tại địa phương...

Muốn vậy, ngoài những điều kiện thuận lợi, cơ chế ưu đãi trong quá trình đầu tư, thì Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thúc đẩy hoạt động kinh tế; đồng thời ban hành nhiều chính sách, biện pháp hỗ trợ các nhà đầu tư.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 

 


.