Lan tỏa hương vị quê nhà

10:02, 17/02/2013
.

(QNĐT)- Quảng Ngãi sở hữu một nguồn ẩm thực đa dạng, phong phú không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn được cả nước biết đến. Trong đó có 4 đặc sản gồm: Don, kẹo gương, cá bống Sông Trà và quế Trà Bồng vừa được công bố xác lập kỷ lục Việt Nam. Sự kiện này chính là cơ hội vàng để mang hương vị quê hương lan toả đi khắp nơi.

TIN LIÊN QUAN


Tại hội nghị công bố 4 đặc sản xác lập kỷ lục, ông Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã gửi gắm trách nhiệm đến các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong việc đưa các sản phẩm ra ngoài tỉnh. Đây không chỉ là để quảng bá văn hóa ẩm thực phong phú của quê hương mà còn giới thiệu hình ảnh của quê hương núi Ấn sông Trà.

Vì thế, ngay sau khi công nhận kỷ lục Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất các đặc sản đã đề ra cho mình những kế hoạch phát triển cụ thể. Ông Nguyễn Đức Lương- Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng chia sẻ: Công ty được thành lập từ năm 2003 với sản phẩm kinh doanh chính là quế có nguồn gốc từ Trà Bồng- Tây Trà. Ngay khi hay tin sản phẩm này lọt vào top 10 đặc sản thiên nhiên Việt Nam, chúng tôi đã nắm lấy cơ hội để mở rộng kinh doanh, quảng bá sản phẩm ra thế giới.

 

Ông Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao công bố xác lập kỷ lục cho các doanh nghiệp
Ông Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao công bố xác lập kỷ lục cho các doanh nghiệp.


Hiện tại, công ty đã tiêu thụ một số lượng lớn quế nguyên liệu khoảng từ 400-900 tấn/năm. Bên cạnh đó còn kinh doanh các mặt hàng mỹ nghệ làm từ quế như: Hộp tăm, hộp trà, ché, bình ly, đế lót giày, tinh dầu quế… Các sản phẩm này đang được tiêu thụ mạnh tại các khu du lịch trong cả nước và được xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, Trung Quốc.

Trong thời gian tới, với niềm tự hào mới khi kinh doanh đặc sản quê hương, Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng tiếp tục bảo tồn nguồn nguyên liệu quý hiếm, tìm đầu ra cung ứng đầy đủ, mở rộng thị trường và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Còn chị Mai Thị Tuyết- Chủ quán Cây Gòn (TP.Quảng Ngãi) chuyên kinh doanh đặc sản cá bống sông Trà cho hay: Với 10 năm kinh nghiệm trong nghề sản xuất các sản phẩm cá bống, tôi rất tự hào đón nhận sự kiện này. Với tôi, để quảng bá sản phẩm thì chỉ có một điều phải làm, đó là phải làm, bán ra thị trường những sản phẩm chất lượng, uy tín nhất để giữ thương hiệu. Ngoài đặc sản cá bống, quán còn phối hợp kinh doanh nhiều mặt hàng đặc sản quê hương khác với mục đích quảng bá với khách du lịch.

 

Quế Trà Bồng là một trong 4 đặc sản được công bố xác lập kỷ lục
Quế Trà Bồng là một trong 4 đặc sản được công bố xác lập kỷ lục


Không chỉ đóng vai trò là yếu tố chủ đạo phục vụ cho văn hóa ẩm thực, 4 đặc sản còn là công cụ thu hút thêm nhiều khách tham quan đến với Quảng Ngãi. Bởi, những đặc sản này chứa đựng nét đẹp đặc trưng truyền thống trong văn hóa ẩm thực quê hương.

Ngay sau khi 4 đặc sản được công nhận, nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành đã lên kế hoạch lồng ghép vào các chương trình du lịch. Bà Huỳnh Thị thu Vân- Giám đốc công ty du lịch Tân Kỷ Nguyên cho biết: Công ty đang lên một số chiến lược để quảng bá những sản phẩm này đến du khách. Ví dụ như trong chương trình các Tour du lịch có thể đưa khách đi thưởng thức một số đặc sản đặc trưng. Cùng với đó là xây dựng phòng trưng bày các sản phẩm này.
 

Cá bống sông Trà. Nguồn: ihay
Cá bống sông Trà. Nguồn: ihay

 

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục chọn 2 sản phẩm là quế Trà Bồng và hành, tỏi Lý Sơn trình UBND tỉnh, gửi tổ chức xét kỷ lục Châu Á. Quảng Ngãi cũng xây dựng đề án sản xuất hàng lưu niệm đặc sản phục vụ khách du lịch.

Ông Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh cho biết: Cùng với việc mời các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các loại đặc sản này thì chúng tôi sẽ tư vấn cho họ tiếp tục việc sản xuất làm sao để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, mẫu mà đẹp để có thể có những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, sẽ mời các doanh nghiệp ở những nơi có điểm di tích lịch sử văn hóa, khu du lịch để giới thiệu và bán cho du khách. Theo đó, hương vị quê hương Quảng Ngãi sẽ được lan tỏa mạnh mẽ đến bạn bè muôn nơi.

 


Thanh Phương

 


.