Hoa Tết "made in" Lý Sơn

04:02, 05/02/2013
.

(QNĐT)- Thay vì phải phụ thuộc vào nguồn hoa Tết từ đất liền chở ra đảo phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân đảo Lý Sơn mỗi khi Tết đến, Xuân về, những năm gần đây, nhiều hộ gia đình ở xã An Hải - Lý Sơn nắm bắt nhu cầu của người dân, đầu tư trồng nhiều loại hoa phục vụ Tết.

TIN LIÊN QUAN

 
Những ngày giáp Tết, không khí tại vườn hoa của ông Lê Đông (55 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải- một trong những hộ trồng hoa nhiều nhất huyện Lý Son khá nhộn nhịp. Thời điểm này, nhiều người dân đến tận vườn nhà ông để chọn mua cho mình những chậu hoa đẹp nhất về chưng trong nhà.

Chọn mua cho mình 4 chậu cúc, ông Nguyễn Long ở xã An Hải tỏ vẻ khá ưng ý: Năm nào cũng vậy, những ngày giáp Tết ông đều đến vườn nhà ông Đông để chọn mua hoa. Theo cảm nhận của ông Long, hoa cúc được trồng ở Lý Sơn có những nét đẹp riêng từ màu sắc đẹp, sáng cho đến mùi hương.

Ông Lê Đông cho biết: Nắm bắt nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao, năm nay, ông mạnh dạn mở rộng quy mô với gần 1.000 ngàn chậu hoa với nhiều loại hoa như: Vạn thọ, cúc, thược dược... tăng hơn 50% số lượng chậu so với năm ngoái. Thời tiết năm nay khá tốt, nên việc chăm sóc hoa rất thuận lợi. Hoa nở đúng thời điểm tết.

 

Những chậu hoa Tết khoe sắc trong vườn hoa của gia đình ông Lê Đông
Những chậu hoa Tết khoe sắc trong vườn hoa của gia đình ông Lê Đông


Làm nghề trồng hoa tết trên đất đảo từ nhiều năm nay, tích lũy nhiều kỹ thuật hiệu quả nên hoa trồng ở vườn nhà từ lâu đã được nhiều người khen và chọn mua. Tùy vào từng loại hoa và số lượng hoa mà giá bán khác nhau. Hiện tại vườn nhà ông, hoa cúc được bán với giá từ 100- 200 nghìn/chậu, hoa vạn thọ có giá từ 70- 100 nghìn/chậu... Từ trồng hoa Tết mỗi năm mang lại lợi nhuận cho gia đình ông khoảng trên 15 triệu đồng.

"Mặc dù còn mấy ngày nữa mới đến Tết, nhưng người dân đã đến đặt cọc mua gần hết"- chỉ những chậu hoa đang khoe sắc trong vườn nhà, ông Đông phấn khởi.

Nói về lợi nhuận của việc trồng hoa Tết, ông Đông không giấu giếm, bình quân, mỗi chậu hoa người trồng hoa lãi trên 50%. Thấy lợi nhuận của nghề trồng hoa Tết cao, nên số hộ trồng hoa trên đảo Lý Sơn cũng tăng lên. Tuy nhiên, theo ông Đông, số lượng không nhiều, chỉ vào khoảng 6-7 hộ trồng và hầu hết đều tập trung tại xã An Hải.

 

Những chậu hoa vạn thọ sẳn sàng phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết
Những chậu hoa vạn thọ sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết


"Không phải ai cũng có điều kiện phát triển nghề trồng hoa, bởi trồng hoa cần phải có diện tích lớn, nhưng ở Lý Sơn phần lớn diện tích để trồng tỏi, còn lại diện tích để có thể tận dụng trồng hoa rất ít. Hơn nữa, so với trồng tỏi thì trồng hoa đòi hỏi kỹ thuật cao trong khâu chăm  sóc, canh đúng thời điểm ra hoa... và yếu tố rủi ro cũng cao hơn nên người dân cũng không dám mạnh dạn phát triển nghề trồng hoa"- ông Đông cho biết.

Không trồng nhiều như gia đình ông Đông, mùa hoa tết năm gia đình ông Nguyễn Hùng ở thôn Đông, xã An Hải, trồng gần 300 chậu hoa cúc, vạn thọ... để phục vụ cho thị trường hoa Tết năm nay.

Do không có diện tích đất rộng, nên ông tận dụng mảnh đất trống trong vườn nhà để trồng hoa. Nắm bắt nhu cầu người dân Lý Sơn thích chưng hoa vạn thọ trong nhà trong những ngày Tết nên ông trồng gần 300 chậu thì đã có đến 200 chậu trồng hoa vạn thọ. Thời điểm này, gia đình ông đang vận chuyển những chậu hoa ra cầu cảng để bán cho người dân.

"Những năm trước đây, để có hoa chơi trong những ngày Tết, người dân đất đảo chủ yếu phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái vận chuyển từ đất liền ra bán, vì thế cũng nhiều khi ép giá hoa tăng cao, thì bây giờ những vườn hoa do chính các hộ dân trên đất đảo trồng đã góp phần đáng kể đáp ứng nhu cầu tại chỗ của người dân"- ông Hùng cho hay.

 

Những chậu hoa vạn thọ được vận chuyển ra khu vực cầu cảng để bán cho người dân
Những chậu hoa vạn thọ được vận chuyển ra khu vực cầu cảng để bán cho người dân


Theo ông Hùng, trên cùng một đơn vị diện tích, so với trồng tỏi thì lợi nhuận của việc trồng hoa cao hơn rất nhiều. Đặc biệt thị trường tiêu thụ vào dịp Tết khá thuận lợi. So với đất liền thì nghề trồng hoa ở Lý Sơn thuận lợi hơn vì ít xảy ra ngập lụt, yếu tố rủi ro vì thế cũng ít hơn. Mỗi năm, nhờ có nghề trồng hoa Tết mà gia đình ông có nguồn thu nhập cao.

Một mùa xuân mới lại về, người trồng hoa Tết ở Lý Sơn phấn khởi vì có thêm nguồn thu nhập từ  nghề trồng hoa của mình. Hòa cùng muôn sắc hoa từ đất liền ra đảo thì sắc vàng của những chậu hoa cúc, vạn thọ... khoe sắc bên những ruộng tỏi xanh ngắt càng tô điểm thêm sắc xuân trên đất đảo.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc

 


.