“Phủ sóng” hàng Việt

09:01, 31/01/2013
.

(QNg)- Tổng kết của Công ty Nghiên cứu thị trường định hướng (FTA) cho thấy, sau ba năm triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đã có 71% người tiêu dùng tin vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt, 59% người tiêu dùng mua và sử dụng đã hài lòng với sản phẩm Việt.

TIN LIÊN QUAN


"GÕ CỬA" NÔNG THÔN

Đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài, nhiều doanh nghiệp (DN) đã xác định lại thị trường tiêu thụ. Hầu hết đều nhận định, thị trường nông thôn cần phải được khai phá và bén rễ sâu. Bởi, với số dân chiếm gần 70% tổng dân số cả nước, thì nông thôn sẽ là thị trường rất tiềm năng. Nhiều DN khẳng định, phục vụ thị trường nội địa là việc sống còn của họ. Để từng bước giúp DN tiếp cận được với người nông dân, Sở Công thương đã thiết lập Chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn". Trong ba năm qua, hàng chục DN trong tỉnh đã tham gia chương trình này, với gần 40 chuyến hàng đến 14 huyện, thành phố trong tỉnh. Qua đó, thu hút gần 37 ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm.

 

Sản phẩm bánh kẹo của Biscafun tại các siêu thị.
Sản phẩm bánh kẹo của Biscafun tại các siêu thị.


Từ trước đến nay, thị trường nông thôn ít được DN chú trọng đầu tư vì nhu cầu tiêu dùng không cao. Tuy nhiên, nhiều DN đã "xem lại" chiến lược kinh doanh của mình và đã có cái nhìn đúng về thị trường này. Từ đó, các DN đã đưa ra chiến lược đầu tư hợp lý. Ông Lê Quang Vinh- Giám đốc Nhà máy Bánh kẹo Quảng Ngãi (Biscafun), cho rằng: "Để hàng hóa sản xuất trong nước đến được với người dân nơi vùng sâu, vùng xa và hải đảo, bản thân DN phải chủ động, tích cực đưa hàng tới các khu vực này. Với những chủng loại hàng hóa đảm bảo chất lượng, phù hợp với khả năng chi tiêu của người nông dân, thì hàng Việt chắc chắn sẽ có chỗ đứng ở thị trường nông thôn".

Được tham gia các chuyến "Đưa hàng Việt về nông thôn" cùng với DN, chúng tôi thấy rõ sự háo hức, hài lòng của người dân. Ai cũng hy vọng mua được hàng tốt với giá rẻ. "Mới đầu còn ngại không biết hàng có tốt không mà giảm giá và kèm quà tặng nhiều thế. Nhưng nghe mấy chị em nói hàng Việt giá rẻ hơn ngoài chợ nên cũng yên tâm"- chị Nguyễn Thị Lan (thị trấn Mộ Đức, Mộ Đức) nói. Nhiều người dân ở thị trấn Mộ Đức cho biết, chuyến "Đưa hàng Việt về nông thôn" của Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi giữa tháng 11 vừa qua, là lần đầu tiên họ thấy ở một phiên chợ bày bán hàng đẹp mắt và có nhiều quà tặng như vậy.

"XÂY CẦU" CHO HÀNG VIỆT

Để hàng Việt đến được với người Việt, thì "chiếc cầu nối" quan trọng nhất là kênh phân phối. Hệ thống phân phối đóng vai trò là "cầu nối thông tin" từ phía nhà sản xuất tới khách hàng và từ khách hàng truyền trở lại nhà sản xuất. Do đó, nhiều DN đã chú trọng mở rộng và chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối.
 

"Nhờ các chương trình quảng bá sản phẩm và hỗ trợ người tiêu dùng thiết thực, hàng Việt đã đến được với người dân vùng sâu, vùng xa và hải đảo, tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng", ông Nguyễn An-Phó Giám đốc Sở Công thương nói.

Có lợi thế là kênh phân phối hàng hóa hiện đại, Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi đã dành cho các DN Việt bằng các chương trình ưu đãi như: Ưu tiên các DN Việt trong chính sách mua hàng; dành nhiều diện tích, vị trí đẹp để trưng bày sản phẩm của các DN trong tỉnh như: Sữa đậu nành Vinasoy, bánh kẹo Biscafun, nước khoáng Thạch Bích... Cùng với đó, Co.op Mart Quảng Ngãi đã tích cực hưởng ứng chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn". Thông qua kênh tiêu thụ của mình, Co.op Mart Quảng Ngãi đã giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn; đồng thời tạo điều kiện để các DN gia tăng sản lượng.

Ông Lê Hồng Ca- Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, cho biết: Hiện tại, lượng hàng Việt được Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi bày bán đã chiếm gần 95%, trong đó ưu tiên các sản phẩm địa phương có chất lượng. Hằng năm, Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi đưa ra hàng chục chương trình khuyến mãi và tham gia chương trình "Bình ổn giá" của tỉnh vào mỗi dịp Tết. Đây là cách Co.op Mart "chia lửa" với người dân trong thời "bão giá".

Trước nhu cầu ngày càng tăng cao từ phía người tiêu dùng, Biscafun đã từng bước chuyên nghiệp hóa kênh phân phối sản phẩm trong nước. Theo ông Lê Quang Vinh, nếu trước kia tồn tại nhiều "vùng cấm" khó chinh phục, thì hiện nay, Biscafun đã có trên 100 nhà phân phối cấp 1 trải đều ở 63 tỉnh, thành phố. Ngoài khoảng 800 nhân viên "cứng", thì Biscafun còn có lực lượng "cộng tác viên" lên đến 32 ngàn người, "phủ sóng" tại hầu hết các địa phương trên toàn quốc. Đặc biệt, bằng chất lượng và uy tín của mình, Biscafun đã "bám rễ" tại các siêu thị Co.op Mart, Big C, Metro, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của Biscafun.


NGUYỄN TRIỀU

 


.