Mùa xuân đến sớm trong các ngôi nhà nhân ái

03:01, 16/01/2011
.

(QNĐT) - Mùa xuân đang về khắp nơi và dường như đã về sớm hơn với những gia đình nghèo vừa được xây nhà mới. Những người được sở hữu nó thì vui mừng khôn xiết, còn những mạnh thường quân - những người giúp họ biến giấc mơ thành hiện thực cũng vui không kém vì lòng nhân ái của họ đã sưởi ấm người nghèo.

*Những cuộc "chia ly" hạnh phúc

Đã 2 tháng trôi qua sau trận lũ quét lịch sử vừa qua, chúng tôi về xóm Vức 2, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn), dấu vết của trận lũ lịch sử vừa qua vẫn còn nguyên vẹn. Vườn tược, đường làng, sân trường… vẫn ngỗn ngang. Khó khăn lắm chúng tôi mới đến được nhà của 6 hộ dân đã bị lũ cuốn trôi nhà cửa. Trong số ấy có một gia đình đáng thương hơn cả đó là gia đình chị Đặng Thị Hà (48 tuổi).

Chồng chị mất cách đây 2 năm, để lại cho chị và các con gia tài là ngôi nhà xập xệ nơi chống nơi chèo. Năm miệng ăn, đặc biệt là 2 đứa con đang học đại học tại TP. Hồ Chí Minh giờ chỉ trông vào đồng lương công nhân của chị. Gia đình đã nghèo, càng nghèo hơn. Sự nghiệt ngã của số phận lại một lần vượt quá sức chịu đựng của người phụ nữ có thân hình gầy còm khi tài sản duy nhất là ngôi nhà đã đội nón ra biển.

Dường như ông trời đã không cho ai hết mọi thứ và cũng chẳng lấy hết của ai tất cả. Trong lúc chị Hà tuyệt vọng nhất thì gia đình chị cùng 5 gia đình còn lại đã nhanh chóng xây nhà mới từ số tiền ủng hộ của chính quyền, hội đoàn thể các cấp và các nhà hảo tâm.
 
Trong ngôi nhà tình thương mới xây, tài sản không còn gì ngoài vài chiếc soong nồi và chén bát, chị Hà rưng rưng nước mắt: “Nhờ số tiền 70 triệu đồng nhận được từ sự chia sẻ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm mà tôi đã không thiếu nợ tiền xây nhà. Gia đình tôi rất cảm động trước những tấm lòng nhân ái của mọi người. Nhờ sự chia sẻ của mọi người mà các con tôi đã tiếp tục được đến trường. Nếu không, có lẽ chúng sẽ bỏ học giữa chừng và cũng không biết bao giờ mấy mẹ con mới được ở trong ngôi nhà mới khang trang như thế này”.
 

Nhờ sự nhiệt tình ủng hộ của các nhà hảo tâm mà trong năm qua, tỉnh ta đã xây dựng được 10.000 ngôi nhà cho người nghèo.
Nhờ sự nhiệt tình ủng hộ của các nhà hảo tâm mà trong năm qua, tỉnh ta đã xây dựng được 10.000 ngôi nhà cho người nghèo.
 
Có những con người nổi tiếng vì giàu có và ngược lại cũng có những con người nổi tiếng vì quá nghèo hay mọi người thường gọi là nghèo rớt mồng tơi. Bà Nguyễn Thị Đường (64 tuổi), ở tổ 15, phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) được nhiều người biết đến với mệnh danh là “bà Đường vé số” vì 26 năm qua, cuộc đời bà gắn liền với xấp vé số trên tay và căn nhà dột nát.

Nói là nhà chứ chẳng qua là một "túp lều" tạm bợ cao chừng 2,5 m, vách được xây bằng gạch nhưng đã mục nát, mái tôn thủng từng mảng lớn, nước sinh hoạt phải dùng ké bà con lối xóm vì không đủ tiền đóng giếng. Trời nắng ráo thì không sao, cứ hễ mưa thì trong nhà chẳng khác gì lều chợ. Trời mưa rét, hai vợ chồng già nằm co ro bởi chăn màn không đủ ấm. Nhìn cảnh bố mẹ ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, con cái rất xót xa nhưng chẳng giúp được gì vì họ cũng cùng chung cảnh ngộ. Chồng ra đi về cõi vĩnh hằng, bỏ lại thân già một mình bà quạnh hiu.

Ngày khánh thành nhà mới, cũng chính là ngày chia ly ngôi nhà cũ dột nát nhưng đối với bà Đường đó là cuộc chia ly hạnh phúc. Trong ngôi nhà mới còn nồng mùi vôi vữa do Ngân hàng Ngoại thương Quảng Ngãi tài trợ xây dựng trong chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” cho các cựu Thanh niên xung phong nghèo, bà Đường tâm sự: "Già chừng này tuổi rồi, bây giờ được sống trong ngôi nhà khang trang thế này là mãn nguyện lắm rồi. Tôi thực sự rất hạnh phúc và biết ơn mọi người. Chỉ tiếc rằng ông cụ không còn sống để cùng tôi hưởng trọn niềm vui này”.

*Triệu triệu con tim một tấm lòng

Chưa bao giờ phong trào chăm lo cho người nghèo được xã hội hóa như hiện nay. “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” là truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc ta, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, ý nghĩa về chính trị, xã hội sâu sắc.
 
Vì vậy, bằng nhiều hoạt động, dưới nhiều hình thức mà các mạnh thường quân đã chung sức chung lòng với Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, hội đoàn thể chia sẻ tình yêu thương của mình với những người có hoàn cảnh không may khó khăn. Họ đã đưa tay nắm lấy bàn tay, đã mang lại cho người nghèo những niềm hạnh phúc và niềm tin vào lòng nhân ái. 
 
Ngoài số tiền hỗ trợ xây dựng nhà cửa, người nghèo còn thường xuyên được thăm hỏi và tặng quà từ các mạnh thường quân.
Ngoài số tiền hỗ trợ xây dựng nhà cửa, người nghèo còn thường xuyên được thăm hỏi và tặng quà từ các mạnh thường quân.
  
Là “chủ sở hữu” của 12 ngôi nhà tình thương trong Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn” do Báo Sài gòn Giải phóng phát động, bà Phạm Thị Thúy Kiều - Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Quảng Ngãi chia sẻ: “Tôi và toàn thể cán bộ công nhân viên của đơn vị rất vui mừng khi mang lại niềm vui cho những cựu thanh niên xung phong nghèo. Hy  vọng các cựu thanh niên xung phong sẽ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Khi nhìn thấy một khuôn mặt rạng rỡ, một ánh mắt vui mừng từ những người nghèo, tôi hạnh phúc vì đã làm được việc làm ý nghĩa”. 
 
Thông qua các chương trình, Quảng Ngãi đã huy động được mọi lực lượng tham gia tích cực vào công tác xóa nhà tạm cho các gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, người già không nơi nương tựa, gia đình chính sách. Riêng trong năm 2010, toàn tỉnh đã có hơn 10.000 hộ gia đình nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở.
 
Ngoài ra, người nghèo còn được hỗ trợ trong chăn nuôi, sản xuất, tạo điều kiện để ổn định vươn lên trong cuộc sống. Đó là thành tựu đáng ghi nhận, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và toàn xã hội đối với người nghèo.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều gia đình nghèo cần được giúp đỡ. Phát biểu tại Lễ mít tinh Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất và 15 năm ngày Vì người nghèo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình chia sẻ: “Hiện nay, phong trào chăm lo cho người nghèo đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Tuy nhiên, Quảng Ngãi vẫn còn 15% hộ nghèo, đặc biệt là khu vực miền núi có tới 35% hộ nghèo. Vì vậy, toàn xã hội hãy tiếp tục chung tay góp sức cùng Đảng, Nhà nước vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, để mãi xứng đáng với truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái” ngàn đời của dân tộc, để quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”. 

Bài, ảnh: Ái Kiều

 

.