Dạo chợ ngày cuối năm

02:01, 29/01/2011
.

(QNg)-Tết Tân Mão đang đến gần, không khí mua sắm Tết đã bắt đầu sôi động. Ở một số chợ đầu mối trong tỉnh, lượng hàng hóa về ngày một nhiều, với nhiều chủng loại phong phú, đa dạng. Theo cơ quan quản lý, năm nay giá nhiều mặt hàng phục vụ Tết tăng không đáng kể, do cơ chế cạnh tranh.
 
Sức mua chậm
Tại chợ Quảng Ngãi chúng tôi thấy hàng hoá các loại từ khắp các nơi đổ về, với nhiều chủng loại cả trong nước lẫn hàng nhập ngoại, giá cả cũng khác nhau. Qua tìm hiểu thị trường chúng tôi được biết, thời điểm này giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn chưa có biến động mạnh.
 
Nhiều người dân đi chợ để xem giá cả.
Nhiều người dân đi chợ để xem giá cả.

Đặc biệt là khu vực bán đặc sản như tôm khô, cá mực, bánh mứt...  mọi năm rất nhộn nhịp, thì năm nay chỉ bán lai rai. Bà Oanh - một chủ quầy bán đồ khô ở chợ than thở: Hàng hoá năm nay bán chậm lắm, chỉ bằng 1/3 Tết năm ngoái thôi.  Quần áo, giày dép là những mặt hàng thường được mua sắm rất tấp nập, nhưng năm nay cũng ít khách, dù hàng khá dồi dào, mẫu mã mới  liên tục. Tuy ít khách nhưng các sản phẩm quần áo sản xuất trong nước có giá tăng so với các năm trước từ 10 - 25.000đ/cái.
 
Các loại   quần jean vải nhăn, dập, thêu hoa văn và kiểu hip hop gây sự chú ý của giới trẻ có giá cũng tăng từ 15.000 - 30.000đ/cái. Chị Thanh - nhân viên bán hàng quần áo ở chợ TP. Quảng Ngãi cho biết: "Năm nay thời tiết lạnh, nên mặt hàng quần áo lạnh bán chạy nhất hiện nay là: Quần jean, kaky, áo dài tay và áo lạnh các loại. Sức mua áo ấm năm nay tăng gấp hai, ba lần năm trước, giá cả tùy thuộc vào chất liệu, chủng loại và hãng sản xuất nên có sự chênh lệch khác nhau.

Mặt hàng bánh kẹo, rượu từ đầu mùa được dự báo là bán chạy nên các Công ty bánh kẹo đã tung ra thị trường nhiều loại sản phẩm đẹp, bắt mắt, nhưng đến bây giờ sức mua kém. Ông Nguyễn Văn Quyến - chủ quầy hàng bánh kẹo Quyến Đông ở chợ TP cho biết: Năm nay mưa lũ triền miên, nên Tết này tôi chỉ dám đặt hàng cầm chừng, không dám dự trữ nhiều vì sợ ế. Hơn nữa năm nay nghe nói tiền lương cán bộ công chức ra tết mới nhận, rồi tiền thưởng Tết của công nhân cũng không cao, trong khi giá cả lại tăng quá cao.

Tuy nhiên đến thời điểm này bánh mứt bắt đầu tiêu thụ, thì một số mặt hàng bị đứt, khiến giá tăng. Các loại bia, rượu, nước giải khát giá có tăng nhưng không như những lời đồn và dự đoán giá bia từ nay đến Tết tăng khoảng từ 5 - 10%, thậm chí có mặt hàng giá còn thấp hơn năm trước. Đi khảo sát một số cửa hàng, đại lý bán lẻ hàng hoá ở các xã, thị trấn chúng tôi thấy sức mua  tăng không nhiều. Theo giới kinh doanh dự đoán thì nguyên nhân là do chi phí tiêu dùng tăng cao, nên việc mua sắm của nhiều gia đình cũng hạn chế hơn. Đã vậy, năm nay lãi suất ngân hàng khá cao, nên nhiều cán bộ công chức không mạnh dạn vay tiền để tiêu Tết...

Sắm Tết ở siêu thị

Tại các siêu thị, giá cả các mặt hàng tươi sống như thịt heo, thịt bò, hải sản và nhất là gia cầm vẫn bình ổn. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng vào những ngày cận tết, các siêu thị đã nhập về lượng hàng hóa tăng gấp 3, 4 lần. Giá cả ở các siêu thị được niêm yết công khai,  không có hiện tượng tăng giá đột ngột. Chính vì tiêu chí này mà những năm gần đây nhiều người chọn siêu thị làm nơi mua sắm hàng hóa phục vụ gia đình. Đa số khách hàng đến siêu thị đều nhận xét là hàng hóa ở đây rất đa dạng, giá cả có sẵn thì cần gì phải ra chợ cho khổ.

Chị Nguyễn Thị Hạnh quê Đức Phong (Mộ Đức) cho biết: Mọi năm cứ gần Tết, chợ TP đông nghẹt người, khiến cho việc đi lại, mua bán rất khó khăn. Trong khi đó các chủ cửa hàng có thói quen nâng giá vào những ngày giáp Tết, nên khách hàng thiệt thòi. Bây giờ vào siêu thị giá cả có sẵn, thích thì mua, không thích thì thôi, đỡ phải trả giá lằng nhằng.

Những ngày giáp tết, sức mua nhiều mặt hàng gia dụng tăng mạnh, nhất là xe máy. Gần tết nhiều gia đình dành tiền mua phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại trong năm mới. Những cửa hàng với quy mô nhỏ, mỗi ngày trung bình cũng bán được từ 4 - 10 chiếc, cửa hàng lớn bán số lượng nhiều hơn. Nhiều chủ cửa hàng bán xe máy cho biết: Đối tượng mua đa số là nông dân, các loại xe liên doanh với mức giá từ 13 - 23 triệu đồng, được tiêu thụ khá mạnh.
 
Các sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng như: Bình nóng lạnh, tủ lạnh, đầu DVD, Karaoke,… cũng bán ra rất nhanh, điều đó cho thấy điều kiện kinh tế của người dân năm nay cũng khá hơn so với những năm trước. Hy vọng điều đó sẽ tiếp tục kéo dài trong những năm tiếp theo.

                       Bài, ảnh: B.S

.