Dành trọn thanh xuân cho nhà máy tỷ đô

10:10, 25/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 10, bão tố bủa vây miền Trung, nhưng điều đó vẫn không ngăn được quyết tâm bắt nhịp sản xuất của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sau giai đoạn bảo dưỡng tổng thể nhà máy. Tháng 10, "nhà máy lọc dầu tỷ đô" lại rộn rã vào ca, với không ít bóng hồng, trong đó có nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh, cô gái đã dành trọn thanh xuân cho công trình trọng điểm quốc gia tại KKT Dung Quất.
 
Nữ sinh bách khoa mê hóa dầu
 
Tốt nghiệp THPT, cô gái nhỏ nhắn Trần Thị Khánh Linh (1982) ở vùng quê Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) quyết tâm thi vào Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, chuyên ngành Công nghệ Hóa học - Dầu và Khí. Ra trường, cầm trên tay tấm bằng kỹ sư, Linh được nhận vào làm nhân viên tại Chi cục Quản lý Đo lường Chất lượng thuộc Sở KH&CN TP.Đà Nẵng. Đối với sinh viên nữ mới ra trường thì đấy là một công việc đáng mơ ước, vì an nhàn và có điều kiện trụ lại ở "thành phố đáng sống của Việt Nam". Thế nhưng, với Linh lại khác. Cô gái Quảng Nam này luôn dõi theo thông tin về Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, kể từ khi nó bắt đầu xây dựng, cho đến khi đưa vào vận hành, để nộp hồ sơ dự tuyển, quyết tâm thực hiện ước mơ được làm việc phù hợp với chuyên ngành đã học. Và rồi, Linh đã lọt vào danh sách trúng tuyển, được đưa đi đào tạo 2 năm ở TP.Vũng Tàu. 
Nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh cùng cộng sự tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.                Ảnh: T.Nhị
Nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh cùng cộng sự tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: T.Nhị
Từ một viên chức ăn lương nhà nước, Linh phải tiếp tục xa nhà học tập và hưởng khoản phụ cấp ít ỏi gọi là sinh hoạt phí mỗi tháng. Thế nhưng, Linh vô cùng hào hứng, quyết tâm học tập để chuẩn bị hành trang vững chắc cho ngày chính thức trở thành một nữ kỹ sư lọc dầu Dung Quất.
 
Trò chuyện với Linh về cái ngày mùa thu gần 15 năm trước- năm 2006, được vào làm kỹ sư phân tích (Ban Quản lý dự án NMLD Dung Quất), đôi mắt cô bỗng trong veo. Linh bảo, đó như là ngày đầu tiên được đi làm vậy, dù trước đó đã công tác ở Sở KH&CN TP.Đà Nẵng. Đến đầu năm 2009, khi NMLD Dung Quất chính thức đi vào vận hành, Linh được bố trí vào làm tại bộ phận giám sát thiết bị. Ở môi trường mới, Linh luôn nhiệt tình cống hiến, từ nhân viên, cô đã được giao giữ trọng trách lớn hơn là Tổ trưởng Kiểm soát chất lượng - Ban Quản lý chất lượng của BSR.
“Khi bước vào nhà máy, cái đẹp, niềm vui với mình chính là có đủ sức khỏe và trái tim đầy nhiệt huyết để hoàn thành tốt mọi công việc".
 
Nữ kỹ sư NMLD Dung Quất TRẦN THỊ KHÁNH LINH
Người phụ nữ "say việc"
 
Khi đặt vấn đề viết về nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh, người lao động tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020, tôi được BSR cung cấp cho bản báo cáo tóm tắt thành tích có xác nhận của lãnh đạo đơn vị. Nói là tóm tắt, nhưng nó chi chít những gạch đầu dòng và dài đến tận 2 trang giấy, với đủ các hình thức khen thưởng từ công ty đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; UBND tỉnh, LĐLĐ các cấp, Bộ Công thương và các hội, đoàn thể... Vậy mà, khi đối diện với Linh, cô gái có "thành tích đầy mình" ấy lại chỉ nhận về mình một câu rất ngắn gọn: "Em làm việc tất cả vì niềm tự hào về lọc dầu Dung Quất thôi". 
Nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh kiểm tra hoạt động thiết bị chuyên dụng kiểm tra chất lượng sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.         Ảnh: T.Nhị
Nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh kiểm tra hoạt động thiết bị chuyên dụng kiểm tra chất lượng sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: T.Nhị
Kỹ sư Trần Thị Khánh Linh đã và đang thực hiện rất tốt vai trò kiểm soát chất lượng rất quan trọng tại NMLD Dung Quất. Hiện tại, cơ cấu sản phẩm của nhà máy gồm: Khí hóa lỏng LPG, khí hóa lỏng Propylene, xăng  RON 92/A95/, xăng E5/10, dầu hỏa, xăng máy bay Jet A1/JetA1K, dầu DO/DO L62, dầu FO, hạt nhựa Polypropylene và lưu huỳnh. Hằng năm, NMLD Dung Quất sản xuất ra khoảng trên 6,2 triệu tấn sản phẩm các loại và đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam. Cho đến nay, các sản phẩm xăng, dầu của nhà máy đã có mặt trên thị trường rất nhiều năm, phục vụ hầu hết các ngành kinh tế trong nước. Thế nhưng, rất ít người biết rằng, những sản phẩm này có chất lượng cao hơn hẳn so với quy định. Chất lượng các sản phẩm của NMLD Dung Quất được quản lý theo quy trình khép kín, các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường phải đạt các tiêu chuẩn sản phẩm của Việt Nam và quốc tế.
 
Linh mô tả với tôi về công việc, nhiệm vụ mà mình đảm nhận cũng mất hết một trang giấy A4, với hàng chục gạch đầu dòng. Trong đó, quan trọng nhất là nhiệm vụ "Định hướng và tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật; phát triển và áp dụng phương pháp thử nghiệm mới". Với nhiệm vụ này, Linh đã hoàn thành xuất sắc, với 15 sáng kiến, cải tiến được công nhận có chất lượng cao, làm lợi cho nhà máy hàng chục tỷ đồng. Nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh vinh dự nằm trong danh sách 25 gương mặt điển hình tiên tiến trong số 1.500 lao động của BSR, giai đoạn 2015 - 2020.
 
Lung linh hai tiếng gia đình
 
Hiện nay, gia đình Linh sinh sống tại TP.Đà Nẵng. Mỗi tuần Linh sống một mình tại Quảng Ngãi, dành trọn cho công việc từ thứ 2 đến thứ 6. Vì thế, công việc ở nhà máy giải quyết chưa xong, Linh lại tranh thủ xử lý vào giờ nghỉ. Một phần để công việc trôi chảy, phần cũng để vơi đi nỗi trống vắng. Đã 15 năm qua, cứ cuối tuần, một mình cô lại vượt quãng đường dài hơn 120km trở về với tổ ấm, tíu tít bên người thân, đảm trách thiên chức làm mẹ, bổn phận làm con và vai trò là người "giữ lửa" cho hạnh phúc gia đình. Để có thêm những khoảnh khắc được gần bên gia đình, mỗi năm, Linh đều sắp xếp tổ chức cho cả gia đình đi chơi cùng nhau 3 - 4 chuyến, cũng là để giải tỏa áp lực công việc, tái tạo sức lao động và thêm năng lượng mới cho bản thân. 
Phút vui vẻ bên con gái.
Phút vui vẻ bên con gái.
Xa tổ ấm của mình là vì yêu công việc, nên Linh muốn dành trọn quãng thời gian xa cách ấy để thực hiện những điều cho người thân mình vui hơn, công việc của mình tốt hơn. Linh học thêm ngoại ngữ, đặc biệt là trau dồi tiếng Anh để có thể tiếp cận và giải quyết tốt công việc liên quan đến đối tác nước ngoài. Nói về cách làm đẹp của riêng mình, Linh bảo rằng: "Linh đơn giản lắm. Chỉ cần một thỏi son trong túi, một nụ cười trên môi mỗi ngày. Khi bước vào nhà máy, cái đẹp, niềm vui với mình chính là có đủ sức khỏe và trái tim đầy nhiệt huyết để hoàn thành tốt mọi công việc". Còn với tôi, cảm nhận về nữ kỹ sư mạnh mẽ, thông minh và tháo vát ấy là lúc cô rời nhà máy. Tháo bỏ bộ quần áo bảo hộ thô cứng, Linh là một cô gái nhẹ nhàng, tình cảm, có một chút yếu đuối, đủ làm cho người bạn đời của mình luôn phải nâng niu, trân trọng và chở che...
 
Gần 40 tuổi đời, nữ kỹ sư Trần Thị Khánh Linh đã có 15 năm dành tuổi thanh xuân của mình góp sức cho sự vươn xa của NMLD Dung Quất. Linh và gần 1.500 người thợ lọc dầu khác đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành dầu khí, viết tiếp những trang sử vàng của ngành lọc hóa dầu Việt Nam, là biểu tượng của giai cấp công nhân thời đại mới  - thời đại Hồ Chí Minh.
 
THANH NHỊ
 
 
 
 
 
 

.