Chuyện ở khu cách ly

09:08, 14/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi Những ngày qua, khu cách ly ở cơ sở chính của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp đến khai báo y tế và cách ly tập trung. Mặc dù số lượng cách ly lớn, khu sinh hoạt chung không được rộng rãi... nhưng tất cả đều vui vẻ, chia sẻ cùng nhau. Ở đó, nhiều câu chuyện cảm động về tình người, tấm lòng y đức của những y, bác sĩ làm công tác chống dịch nơi tuyến đầu thêm tỏa sáng…
An tâm hơn khi cách ly
 
Vợ chồng anh N.Đ.T, ở Bình Sơn đã từng tiếp xúc với người đàn ông bán gấu bông ở công viên Ba Tơ (TP.Quảng Ngãi). Chính vì vậy, khi hay tin người này bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2, ngay lập tức vợ chồng anh T đã đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở chính để khai báo y tế và xin được cách ly 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm. 
Những hộp cơm được nhân viên y tế trao tận tay cho người được cách ly.
Những hộp cơm được nhân viên y tế trao tận tay cho người được cách ly.
 
Là trường hợp cách ly nhỏ tuổi nhất, con trai của vợ chồng anh N.Đ.T được các nhân viên y tế chăm sóc đặc biệt. Hằng ngày, các cô y tá nhờ những người bên ngoài mua cháo dinh dưỡng gửi vào cho con. Có những đêm con lên cơn sốt quấy khóc, các cô y tá cũng không chợp mắt được. Sự khỏe mạnh và nụ cười của đứa trẻ chính là niềm vui, động lực giúp các nhân viên y tế ở đây hoàn thành tốt công việc.
 
Còn trường hợp của chị V.T.N.A, có lẽ đây là kỷ niệm không bao giờ quên. Chị N.A là một giáo viên mầm non đang làm việc tại TP.Đà Nẵng. Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của đời mình, ngày 25.8, chị xin nghỉ để về quê nhà ở Bình Sơn. Sự háo hức được khoác lên mình chiếc váy cô dâu thể hiện rõ trên khuôn mặt của cô giáo trẻ. Thế nhưng, dịch bùng phát, cô giáo mầm non nhỏ nhắn ấy đành gác lại hạnh phúc riêng tư để thực hiện cách ly tập trung, dù thiệp mời đã gửi, mọi thứ đã sẵn sàng.
 
Chị N.A chia sẻ: “Ngày đến Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn khai báo y tế và xin được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, tôi biết rằng mình sẽ phải cách ly 14 ngày và sẽ không thể tổ chức đám cưới được. Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tôi không thể chỉ nghĩ đến mình. Quyết định của tôi cũng được chồng sắp cưới ủng hộ, anh ấy luôn động viên tôi mỗi ngày. Tôi thấy an tâm hơn khi được cách ly thay vì ở nhà mà lo lắng”.
 
"Ở đây, tôi thấy mọi thứ điều tốt, có wifi miễn phí, được các nhân viên y tế chăm sóc tận tình. Những hộp cơm nóng hổi, chai nước suối được trao tận tay tôi cảm thấy lòng mình ấm lại. Và tôi chợt nhận ra một điều, trong những lúc khó khăn như thế này thì tình người luôn tỏa sáng”.
 
Anh P.T.Đ, một người cách ly ở cơ sở chính Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.
 
Kỳ nghỉ... đặc biệt
 
Những ngày đầu mới đặt chân vào khu vực cách ly, ai cũng có cảm giác lo lắng và bất an khi chưa có kết quả xét nghiệm. Thậm chí, những lúc lướt qua nhau nhiều người còn không dám thở. Nhưng rồi chỉ vài ngày sau đó, mọi thứ đã trở nên quen thuộc và mọi người an tâm hơn khi lần lượt nhận kết quả xét nghiệm âm tính.
 
Để không có sự lây nhiễm chéo giữa những người đang cách ly, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã tách riêng những trường hợp chưa lấy mẫu xét nghiệm ở một khu vực. Các trường hợp đã âm tính lần 1 được chuyển qua ở một khu riêng. Kể từ đây, tâm lý của những người được cách ly đã trở nên thoải mái, mọi khoảng cách dù tối thiểu 2m cũng trở nên gần gũi hơn. 
 
Mọi người trong khu cách ly dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh chung.
Mọi người trong khu cách ly dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh chung.
 
“Tất bật với cuộc sống mưu sinh, nhiều hôm tôi chỉ mong có được một giấc ngủ thật ngon. Vì vậy, trong thời gian cách ly, tôi như được nghỉ ngơi thoải mái theo đúng nghĩa nghỉ dưỡng. Ở đây, tôi thấy mọi thứ điều tốt, có wifi miễn phí, được các nhân viên y tế chăm sóc tận tình. Những hộp cơm nóng hổi, chai nước suối được trao tận tay tôi cảm thấy lòng mình ấm lại. Và tôi chợt nhận ra một điều, trong những lúc khó khăn như thế này thì tình người luôn tỏa sáng”, anh P.T.Đ bộc bạch.
 
Trong không gian giới hạn của khu cách ly, nhưng mỗi sáng tất cả đều dậy sớm tập thể dục, dù bài tập không ai giống ai, nhưng lại hoà cùng nhịp điệu. Rồi họ chia sẻ cho nhau những món quà được người nhà gửi vào; cùng nhau dọn dẹp vệ sinh chung.
 
Thời gian cứ thế chầm chậm trôi qua, nhưng những người ở khu cách ly đều cảm thấy ấm lòng, bởi dù dịch đang diễn biễn phức tạp vẫn có biết bao tấm lòng hướng về họ. Điều đó đã tiếp thêm niềm tin, động lực để mọi người an tâm hơn trong cuộc chiến chống Covid-19. “Cả hai mẹ con tôi sức khỏe đều rất tốt. Có lẽ đây là kỳ nghỉ đặc biệt và đáng nhớ nhất từ trước đến nay của mẹ con tôi. Nhờ cách ly mà chúng tôi có thêm những người bạn mới”, chị T.N cho hay.
 
Tấm lòng người thầy thuốc
 
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (cơ sở chính) tuy không phải là nơi điều trị các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thế nhưng ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nơi đây đã kích hoạt tiếp nhận hàng chục trường hợp cách ly liên quan đến yếu tố dịch tễ tại Đà Nẵng. Xác định nguy cơ lây nhiễm là rất cao, song nhiều bác sĩ, nhân viên y tế ở trung tâm đã tình nguyện góp sức cùng hàng nghìn y, bác sĩ trong cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. 
 
Phút chia tay giữa nhân viên y tế với người cách ly.
Phút chia tay giữa nhân viên y tế với người cách ly.
 
Để các trường hợp cách ly có thể chia sẻ, trao đổi những vấn đề phát sinh, các nhân viên y tế ở đây đã lập nhóm Zalo chung. Kể từ đó, mọi người nói chuyện với nhau cởi mở, vui vẻ hơn. Và cũng không biết tự bao giờ, khoảng cách giữa những người cách ly trở nên gần gũi, thân thương đến lạ.
 
Từ ngày có dịch, công việc của các nhân viên y tế ở khu cách ly tăng hơn gấp nhiều lần. Họ không chỉ kiểm tra thân nhiệt, cấp thuốc cho những người vào khu cách ly hằng ngày, đảm bảo các công việc chuyên môn, mà còn kiêm thêm việc lo từ bữa cơm, giấc ngủ cho người được cách ly. Những người cách ly thiếu thốn gì, kể cả vật dụng cá nhân, cũng được các nhân viên y tế mang đến tận tay.
 
Gần 20 ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập” ở khu cách ly, chị Khiêm và các đồng nghiệp đã có nhiều kỷ niệm khó quên. Nữ điều dưỡng Khiêm chia sẻ: “Ở đây, các nhân viên y tế và cả người cách ly coi nhau như người nhà. Vì vậy, với tôi, được làm việc ở khu cách ly là một vinh dự lớn”.
 
Hôm chia tay 3 trường hợp cách ly đủ 14 ngày đã được lấy mẫu xét nghiệm âm tính lần 2, các nhân viên y tế đã làm một bữa tiệc nhỏ. Chỉ có một chiếc bánh kem nhỏ, hai quả dưa hấu, vài lon cô ca và được tổ chức theo hình thức livestream, nhưng "bữa tiệc" lại ấm áp đến lạ. Trên bánh kem ghi dòng chữ “Chung tay đánh bay Covid” kèm cây nến đánh số 14, tượng trưng cho 14 ngày cách ly đầy ý nghĩa.
 
Mười bốn ngày trải qua nhiều xúc cảm từ lo lắng đến an tâm, cuối cùng, ngày về nhà đã đến với nhiều người. Chị P.T.C bày tỏ: “Những ngày ở khu cách ly, chúng tôi không chỉ được chăm sóc về vật chất, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên về tinh thần từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại đây. Chúng tôi sẽ luôn nhớ và luôn trân quý những tình cảm đó”.
 
Hiểm nguy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 luôn cận kề, nhưng với những người thầy thuốc thì luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Mỗi người một hoàn cảnh, một nỗi niềm riêng, nhưng ở khu cách ly, họ đã gạt đi hạnh phúc cá nhân, vượt qua sự sợ hãi, để trở thành những chiếc khiêng vững chãi trên tuyến đầu chống dịch.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 
 
 

.