Nghị lực đến từ tình yêu thương

04:05, 27/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ, tình yêu chân thành của chồng đã giúp cô gái tí hon Dương Thị Mỹ Huyền (1996), thôn 4, xã Đức Chánh (Mộ Đức) có thêm nghị lực để vượt qua nghịch cảnh cuộc đời và truyền cảm hứng cho rất nhiều người có hoàn cảnh giống cô.
Sinh ra vốn dĩ không được như người bình thường, Huyền bị khuyết tật và chỉ cao vỏn vẹn có 1m28. Thế mà cô gái này đã vượt qua tất cả khó khăn. Mười hai năm học phổ thông, Huyền đạt học sinh giỏi 9 năm liền và 3 năm là học sinh khá. Khi bước chân vào giảng đường đại học, Huyền là một trong những sinh viên được nhận học bổng toàn phần. Giờ Huyền đang có một công việc ổn định tại TP.Hồ Chí Minh và là nhân vật truyền cảm hứng trong một số chương trình truyền hình của HTV, VTV. 
Huyền cùng chồng trong ngày vui bên gia đình.
Huyền cùng chồng trong ngày vui bên gia đình.
Nỗi lòng của mẹ
 
Chuyện của Huyền sẽ khó cảm nhận hết, nếu không được nghe từ chính lời kể của người mẹ. "Năm 1995, tôi mang bầu bé Huyền. Những tưởng, khi sinh ra, Huyền sẽ khỏe mạnh và phát triển bình thường như ba người anh trai của mình. Vậy mà, may mắn lại không mỉm cười với cô con gái út trong gia đình khi Huyền bị nhiễm chất độc da cam dioxin khiến tay chân co quắp. Lúc mới sinh, con bé chỉ nặng có 1,5kg và tay chân không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Tôi bàng hoàng và không tin đó là sự thật”, bà Trần Thị Lập (mẹ Huyền) kể trong ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ mà nước mắt không ngừng tuôn. Thương con, bà Lập cùng chồng đã đi khắp nơi để chữa trị. Hễ nghe ai giới thiệu có "thầy giỏi" là vợ chồng bà lại khăn gói ôm con lên đường, thậm chí có những lần phải lên tận Kon Tum, Gia Lai xin thuốc, nhưng bệnh tình của con vẫn không thuyên giảm. 
Huyền là nguồn cảm hứng cho nhiều người khuyết tật khi em vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
Huyền là nguồn cảm hứng cho nhiều người khuyết tật khi em vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.
 
Khi Huyền đã được vài tuổi, bà Lập cùng chồng vẫn mãi chạy đôn, chạy đáo khắp nơi để đưa Huyền đi chữa bệnh. May thay, năm 2002 khi Bệnh viện Đà Nẵng có chương trình mổ và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, bà Lập bán hết của cải trong nhà để đưa con đi mổ. Sau nhiều năm tập luyện, cùng với sự nỗ lực của Huyền và sự sát cánh của ba mẹ, Huyền đã dần biết đi, nhưng cơ thể vẫn tí hon cho đến tận bây giờ.
 
“Mình sinh con ra, nhưng chẳng may cháu bị tật nguyền mà mình không chữa trị, lỡ sau này cháu là gánh nặng cho gia đình và xã hội thì thương lắm. Vì thế, vợ chồng tôi tìm đủ cách để chữa trị cho cháu, dẫu có bán hết tài sản, của cải vốn có của gia đình”, bà Lập bộc bạch.
 
“May mắn đã mỉm cười với em khi em có được một người bạn đời thấu hiểu và chia sẻ mọi thứ khi em cần. Hơn hết, em đã có một công việc ổn định để tự lo cho cuộc sống hai vợ chồng mà không phụ thuộc hay là gánh nặng cho gia đình, bạn bè và xã hội. Em sẽ tiếp tục tham gia nhiều hơn nữa các chuyến thiện nguyện với công ty, với mọi người và chia sẻ câu chuyện của mình đến với mọi người để những người như em không phải bi quan trong cuộc sống”.
 
Cô gái tí hon DƯƠNG THỊ MỸ HUYỀN
Nghị lực vượt qua bản thân
 
Lớn lên với cơ thể không lành lặn, Huyền hiểu nỗi khổ của mẹ, sự vất vả của ba khi phải tìm đủ mọi cách để chữa trị cho mình. Từ sự thấu hiểu đó đã tạo động lực mạnh mẽ để Huyền vượt qua những khó nhọc mà mình gặp phải. Huyền chia sẻ: “Khi em bước vào lớp một, ngày nào ba mẹ cũng phải cõng em trên lưng để đưa tới trường. Chưa kể những ngày mưa lụt, mẹ phải lội mưa, lội gió cùng em không bỏ một ngày. Em thương mẹ, thương ba, nên cố học thật giỏi. Vì sức khỏe và cơ thể không như những bạn khác, không thể đỡ đần ba mẹ nhiều việc, nên em chỉ biết cố gắng học thôi”. 
Với nghị lực, giờ đây, cô gái
Với nghị lực, giờ đây, cô gái "tí hon" Dương Thị Mỹ Huyền đã có một công việc ổn định, tự lo cho gia đình nhỏ của mình.
 
Với nỗ lực của bản thân, suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường Huyền luôn là học sinh khá, giỏi. Sau này, khi đỗ vào Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Huyền cũng là một trong những sinh viên ưu tú và được nhận học bổng toàn phần của trường. Theo học ở Trường Đại học Phạm Văn Đồng không lâu, Huyền đành bỏ dở việc học, vì sức khỏe không đảm bảo. “Một năm sau đó, mẹ cho em vào TP.Hồ Chí Minh ở cùng các anh trai và tìm trường phù hợp để tiếp tục việc học của mình. Cuối cùng em cũng đã tốt nghiệp đại học (Trường Đại học Asian, TP.Hồ Chí Minh-PV), với tấm bằng loại khá. Dẫu vậy, vì mình là người khuyết tật, nên cũng phải "năm lần, bảy lượt" gõ cửa đi xin việc, em mới được một công ty nhận vào làm đúng với đam mê và ngành mình đã học”, Huyền cười hiền tâm sự.
 
Niềm vui, niềm hạnh phúc như nhân lên bội phần, khi Huyền gặp được Nguyễn Thanh Định - chồng của Huyền bây giờ. Định cũng là một người khuyết tật, quê ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp. Chia sẻ về câu chuyện tình cảm và duyên số hai người gặp nhau, Định hào hứng: “Lúc đó, bọn em là thành viên của trang Facebook Hội nhà thuốc TP.Hồ Chí Minh nên biết các hoạt động của nhau. Lúc Huyền đăng tải câu chuyện của mình lên, em rất ngưỡng mộ về nghị lực của Huyền và đã làm quen. Sau hai năm hẹn hò, yêu nhau thì chúng em quyết định ra mắt gia đình hai bên và tổ chức đám cưới trong sự chúc phúc của nhiều người”.
 
“Lúc đầu, khi hai gia đình biết bọn em yêu nhau và đề cập chuyện kết hôn thì không đồng ý. Vì bố mẹ nghĩ, bọn em sẽ không thể lo cho cuộc sống của nhau. Ba anh Định là người phản đối kịch liệt nhất, nhưng sau một thời gian thuyết phục, thấy bọn em quyết tâm, nên dần dần cũng đồng ý. Để mọi người không phải lo lắng thêm, vợ chồng em đang cố gắng từng ngày để có được một hạnh phúc đúng nghĩa và không phải là gánh nặng cho bất cứ ai”, Huyền trải lòng.
 
Truyền cảm hứng cho nhiều người
 
Vào làm việc được gần hai năm, trong khoảng thời gian đó, Huyền đã rất nỗ lực để trở thành một trong những nhân viên xuất sắc nhất, nhì của công ty. Vì thế, Huyền đã được công ty “cử” đi tham gia nhiều chương trình từ thiện, các talk show trên nhiều kênh truyền hình của HTV, VTV để chia sẻ công việc, sự cố gắng và nghị lực của mình đến mọi người. 
 
Từ tình yêu của Định, cô gái
Từ tình yêu của Định, cô gái "tí hon" Dương Thị Mỹ Huyền đã có thêm nhiều nghị lực trong cuộc sống.
 
"Ngay trong ngày đầu tiên đến học nghề, em gần như "gục ngã" và muốn bỏ việc. Nhưng rồi em nghĩ, không có công việc nào thật sự dễ dàng và thế là mỗi ngày mình cố gắng lên một chút. Cũng vô cùng may mắn là em có một người chị và cũng là người chủ công ty luôn sát cánh giúp đỡ, nên em đã vượt qua. Và đến bây giờ, mọi khó khăn trong công việc không phải là rào cản với em nữa”, Huyền tâm sự
 
Chị Nguyễn Nhật Minh Phương, chủ công ty mà Huyền đang làm việc, ngợi khen: “Tuy Huyền có thân hình nhỏ bé, nhưng nghị lực, sự vượt khó của Huyền rất mạnh mẽ. Mặc dù là nhân viên mới, nhưng Huyền rất kiên nhẫn, chịu khó, nên luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình, thậm chí còn giỏi hơn những đồng nghiệp lâu năm. Chính vì những nỗ lực đó mà khi có chương trình truyền hình cần truyền cảm hứng trong cuộc sống, chúng tôi luôn đề cử Huyền tham gia. Nhưng trên hết, Huyền xứng đáng có hạnh phúc trọn vẹn”.
 
Bài, ảnh: HOÀI BIỆT
 
 

.