Hạ Long- mênh mông là thế...

10:05, 08/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có dịp đến với Hạ Long (Quảng Ninh) mới thấy khả năng phát huy giá trị di sản để làm du lịch ở vùng địa đầu đông bắc của Tổ quốc tốt như nào.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến với vịnh Hạ Long, ngoài vẻ đẹp khó cưỡng mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này, còn là cách mà họ phục vụ “thượng đế”.

TIN LIÊN QUAN

Chuyên nghiệp

Với những tuyến cao tốc nối liền tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, thời gian từ thủ đô xuôi về Hạ Long bằng ô tô hiện đã rút ngắn đáng kể, chỉ mất chưa đầy hai giờ đồng hồ. Nhưng thời gian rút ngắn là một chuyện, đội ngũ làm du lịch ở Hạ Long cũng đã biết cách “rút ngắn” sự xa cách của du khách khi đến với kỳ quan thế giới này. Đó là sự ân cần, một phong cách đón tiếp rất gần gũi, với nụ cười luôn thường trực trên môi.

Kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long được phát huy để phát triển du lịch khá hiệu quả.
Kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long được phát huy để phát triển du lịch khá hiệu quả.


Vào mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đón đưa hàng nghìn du khách ra tham quan vịnh Hạ Long. Khách đông. Nhiều đoàn. Song chẳng hề có sự lộn xộn nào. Thuyền trưởng Lê Văn Giang – Công ty TNHH du thuyền Bhaya chia sẻ: "Môi trường du lịch trên vịnh Hạ Long đã được cải thiện rất nhiều. Hiện nay, các hiện tượng như chèo kéo, bán hàng rong trên vịnh gần như không còn. Ngoài ra, cầu cảng được đầu tư đảm bảo an toàn cho du khách. Việc đón đưa khách vì thế cũng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn trước".

Sự chuyên nghiệp của ngành du lịch Quảng Ninh còn thể hiện ở sự kết nối rất khắng khít giữa doanh nghiệp và cư dân trên vịnh, theo phương châm “cả hai cùng thắng”. Nói như anh hướng dẫn viên du lịch, thì thiên nhiên đã ban tặng cho Hạ Long vẻ đẹp tuyệt vời, nhưng cái cách mà du lịch Quảng Ninh đã tạo cho người dân ở vùng đất này mới là điều đáng học hỏi. Đó là việc nhiều người dân trên vùng di sản đã “sống khỏe” với việc làm du lịch.

Ở từng điểm đến trong hành trình khám phá Hạ Long, ngoài việc được khám phá những đảo còn nguyên sơ, du khách cũng sẽ được tìm hiểu đời sống, văn hóa cư dân bản địa trên vịnh. Với giá dịch vụ được niêm yết rõ ràng, khách du lịch có thể lựa chọn phương tiện để khám phá, trải nghiệm di sản vịnh Hạ Long theo cách riêng của mình.

Du khách có thể chọn thuyền nan (hay còn gọi là thuyền thúng, mỗi chiếc chở được 6-8 người), để những “tay chèo chuyên nghiệp” là những ngư dân sinh sống tại các làng chài đưa du khách tham quan bằng nhịp chèo khoan thai, cùng những điệu hò miền biển. Những tay chèo vừa đưa du khách khám phá các đảo, vừa tự giới thiệu về cuộc sống của họ, về “lai lịch” của các điểm đến và dĩ nhiên nguồn thu nhập mà những “hướng dẫn viên du lịch ngư dân” này là khá ổn cho cuộc sống của họ.

Du khách quốc tế tham quan vịnh Hạ Long luôn tăng qua các năm.
Du khách quốc tế tham quan vịnh Hạ Long luôn tăng qua các năm.


Còn muốn tự tay chèo thuyền thăm thú các hang động, đủng đỉnh ngắm các dãy núi đá vôi muôn hình vạn trạng, được trải nghiệm cảnh đẹp tự nhiên thư thái giữa làn nước trong xanh như màu ngọc bích, thì du khách có thể chọn cho mình chiếc thuyền kayak, một loại thuyền chỉ dành cho... 1-2 người.

Nhưng dù là cách gì, thì những phương tiện này đều không gây ô nhiễm tiếng ồn, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Theo anh Lê Văn Giang, đó là cách chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ “nâu” sang “xanh” mà du lịch Quảng Ninh đang hướng tới.

Đa dạng sản phẩm

Kỳ quan thế giới vịnh Hạ Long có hàng nghìn hòn đảo đá vôi lớn nhỏ, với những hình thù khác nhau được “bày trí” sừng sững giữa biển nước, mây trời trong xanh. Và sản phẩm du lịch cũng đa dạng không kém.

Ngoài những điểm du lịch cũ, những di tích lịch sử văn hóa... Hạ Long đã thu hút thêm nhiều nhà đầu tư chiến lược, như: Vingroup, Sun group, Tuần Châu, FLC... để đa dạng sản phẩm du lịch. Với những tập đoàn hàng đầu Việt Nam đầu tư những dự án du lịch có giá trị hàng nghìn tỷ đồng và cung cách làm du lịch chuyên nghiệp, Hạ Long đang sở hữu những sản phẩm du lịch hấp dẫn và mang đẳng cấp quốc tế.

Hiện nay, nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí phục vụ du khách đã đi vào hoạt động. Trong đó, cùng với công trình Cáp treo nữ hoàng và Vòng quay mặt trời, Khu tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Complex giai đoạn 2, gồm công viên lốc xoáy, công viên rồng cùng nhiều dịch vụ vui chơi giải trí đẳng cấp của Tập đoàn Sun Group được đưa vào khai thác đã tạo sức hấp dẫn mới cho du khách khi đến với Hạ Long.

Chính các dự án đầu tư mới này đã góp phần làm thay đổi diện mạo cho du lịch Quảng Ninh, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo ấn tượng mới cho thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh.

Khám phá vịnh Hạ Long trong xanh.
Khám phá vịnh Hạ Long trong xanh.


Tung ra rất nhiều “gói sản phẩm” du lịch khác nhau, đích đến của những người làm du lịch nơi đây không chỉ để du khách đến với vịnh Hạ Long một lần, mà họ hướng đến việc thu hút được nhiều du khách hơn, đồng thời có thể kéo khách du lịch trở lại Hạ Long nhiều lần hơn nữa.

Anh Hà Quang Long, một du khách đến từ Hà Nội và là người đồng hành trong cùng tour chia sẻ: Gia đình tôi đã đôi lần đến Hạ Long, nhưng mỗi lần đến lại luôn có một ấn tượng mới. Thành phố đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nên với tôi luôn có một cảm nhận mới về Hạ Long.

Với sự ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên, những điểm đến mang tầm cỡ quốc tế, cùng cách làm du lịch chuyên nghiệp, cũng như việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch dịch vụ, chẳng quá khó để lý giải vì sao du khách trong nước và quốc tế lại dập dìu đến với Hạ Long. Năm 2018, Quảng Ninh lần đầu đón hơn 12 triệu lượt khách, thu về 24.000 tỷ đồng, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, chiếm 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Và một điều chắc chắn rằng, thành phố sở hữu di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Hạ Long, sẽ không dừng lại ở những con số biết nói này...

Du lịch đêm trên vịnh

Vịnh Hạ Long hiện có khoảng 500 tàu du lịch, với khoảng 21.500 chỗ ngồi. Trong đó có gần 200 tàu có thể phục vụ khách du lịch nghỉ đêm trên vịnh. Hiện Hạ Long được coi là điểm đến sở hữu những du thuyền, đội tàu hiện đại, tiện nghi nhất Việt Nam. Mỗi du thuyền như một "khách sạn nổi" trên biển, có phòng ngủ, quầy bar, nhà hàng, spa trị liệu... Vì thế, du ngoạn ngắm cảnh biển, ngủ đêm, ngắm bình minh trên vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành sản phẩm độc đáo của du lịch Quảng Ninh.


Bài, ảnh: LINH GIANG


CÁC TIN KHÁC
.