Cô gái khám phá thế giới bằng xe máy

10:04, 21/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Tôi không muốn ngày hôm nay thức dậy lại sống y như ngày hôm trước: Đi chợ, đi làm, nghỉ trưa... Có điều gì đó cứ đốt cháy trong suy nghĩ của mình. Và tôi hiểu ra, đó chính là ngọn lửa đam mê, ước mơ khám phá thế giới từ khi còn nhỏ. Tôi sống vì ước mơ đó”.

Đó là suy nghĩ táo bạo của cô gái có thân hình nhỏ nhắn Phạm Thị Kim Liên, quê xã Đức Lân (Mộ Đức). Biến suy nghĩ thành hành động, cùng chiếc xe máy Suzuki EN 150CC, cô gái sinh năm 1989 bắt đầu khám phá thế giới.

Làm ngay khi có thể

Tôi gặp Liên, khi cô đang tận hưởng những giây phút hạnh phúc bên gia đình sau 6 tháng trời xa cách, sau hành trình chinh phục gần 20 nước trên thế giới. Tiếp xúc với Liên, nụ cười luôn thường trực, ánh mắt rực rỡ khi nói về chuyến đi của mình. Đó là chuyến đi đã thay đổi cuộc đời Liên.

Chị Phạm Thị Kim Liên chụp hình kỷ niệm với cảnh sát và người dân Thổ Nhĩ Kỳ.                                                                                                                                             Ảnh: NVCC
Chị Phạm Thị Kim Liên chụp hình kỷ niệm với cảnh sát và người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: NVCC

Từ nhỏ, Liên đã cảm nhận được cuộc sống vất vả của ba mẹ, cả 6 miệng ăn đều trông cậy vào mấy sào dưa. Ba mẹ Liên cố gắng làm lụng để nuôi các con  ăn học. “Chúng tôi muốn thay đổi cuộc sống, không phải làm nông vất vả. Tôi quyết tâm học tập và thi đậu vào Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. Vừa học, vừa làm tuy vất vả, nhưng phần nào lo được chi phí sinh hoạt. Tốt nghiệp đại học, tôi vào làm việc tại công ty phần mềm tại TP.Hồ Chí Minh... và cứ thế cuốn vào vòng xoay kiếm  tiền, để phụ trợ cho gia đình”, chị Liên bộc bạch.

Công việc giúp Liên có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với hội doanh nhân. Trong một lần, Liên được nghe một nữ doanh nhân trẻ chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh, người này nói: “20 năm kinh nghiệm hay là một kinh nghiệm được thực hiện 20 lần?”. Câu nói này khiến Liên luôn tự vấn: “Người ta vẫn nói 60 năm cuộc đời, nhưng thực chất mình được bao nhiêu? Hay mình sống một năm, nhưng lại thực hiện 60 lần?”.

Suy nghĩ đó cứ quẩn quanh trong tâm trí cô. Liên nhớ lại ngày còn nhỏ, Liên say mê với các chương trình khám phá, vòng quanh thế giới. Liên ao ước được đưa ba mẹ đi chơi đó đây. Sự thôi thúc của ước mơ thuở nhỏ cứ lớn dần và rồi Liên quyết tâm phải thực hiện chuyến đi của mình “ngay bây giờ, chứ không phải đợi đến một lúc khác”.

Hành trình đầy thử thách

Với Liên, càng khó khăn, thử thách cô càng hứng thú. Mất 6 tháng để lên kế hoạch, tìm hiểu, vẽ chặng đường đi mà xe máy có thể đi qua các nước, với điểm xuất phát bắt đầu từ Campuchia – Thái Lan - Nepal - Ấn Độ - Pakistan – Iran - Thổ Nhĩ Kỳ - Đức – Chile – Argentina - Brazil...

 Thị trấn ngay giữa chân núi  Kandovan, Iran.                                              ẢNH: NVCC
Thị trấn ngay giữa chân núi Kandovan, Iran. ẢNH: NVCC


Với người Việt Nam, để xin visa đi qua một số nước tương đối khó khăn. Liên đã gặp vô số trở ngại. Cô chia sẻ: "Tôi luôn muốn tiết kiệm chi phí, nên trong quá trình xin visa tôi đều tự chuẩn bị. Nhớ nhất là đợt xin visa để đến Pakistan. Khi đó, cơ quan ngoại giao nước này cho hay muốn làm visa phải đợi ít nhất một tuần. Tôi dùng sự chân thành của mình bày tỏ với họ, và sự chân thành ấy đã được đón nhận. Không những thủ tục hoàn tất nhanh chóng trong ngày để tôi có thể tiếp tục xin visa đến các nước khác, mà lãnh sự quán Pakistan còn hết lòng chia sẻ cho tôi hiểu thêm về tình hình nước này. Họ lưu ý cho tôi vùng nào nên và không nên đi qua, nếu có khó khăn gì thì gặp ai...".

Hành trình đi xuyên các châu lục đầy thử thách, nhưng Liên luôn lạc quan, mang theo niềm tin, sự hứng thú khi đặt chân đến mỗi vùng đất mới. Như khi vừa đến Thổ Nhĩ Kỳ, Liên đã được “chiêm ngưỡng” đặc sản mưa đá. Lúc đầu, Liên vô cùng thích thú khi thấy những hạt mưa đá mỏng, li ti, lấp lánh như kim cương rơi xuống. Càng về sau, những hạt mưa đá càng to dần, Liên mới ý thức được mức độ nguy hiểm.

Mưa ngớt, Liên chạy xe men theo đường biển, đi từ biên giới Sivas, đến Kayseri, Konya, Antalya, Liên không khỏi,  ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Cô quen với những người bạn của CLB mô - tô Sivas và cùng cắm trại qua đêm bên bờ biển Địa Trung Hải.

“Tôi được tự do rong rủi khắp các con đường, cắm trại, nấu ăn thoải mái. Sáng mở lều bước ra, cảnh  vật hiện ra như ở chốn thần tiên. Lúc đi cũng không tưởng tượng được mình có thể làm những điều tuyệt vời đến thế”, Liên hào hứng.

"Lúc trước, tôi luôn bị vòng xoáy gạo tiền bủa vây. Tôi quên đi ước mơ của mình. Và nỗi sợ mình sẽ sống cuộc đời vô nghĩa lại xuất hiện. Vậy nên, các bạn trẻ đừng chần chừ. Mỗi người chỉ sống có một lần, đừng sống hoài phí và không có lối ra. Chúng ta hãy thực hiện điều mình mơ ước. Chỉ có dám hành động mới biết được khả năng của mình đến đâu".


Chị PHẠM THỊ KIM LIÊN.

Mỗi vùng đất đều đầy ắp tình người

Liên tâm sự: Tôi muốn có cung đường riêng dành cho mình, nên không chọn đi du lịch theo kiểu lướt nhanh, hời hợt, mà muốn sống chậm lại để cảm nhận từng vùng đất, con người nơi đó. Cô cười, bảo: "Trong mỗi khó khăn, trở ngại, thì cơ hội và thuận lợi cũng xuất hiện ở một khoảng thời gian nhất định. Tôi không thể chọn ra đất nước nào đẹp nhất, con người nơi nào tốt nhất. Bởi, tôi cảm thấy mình rất may mắn khi mỗi nơi tôi đến đều đẹp và  những con người tôi gặp đều tốt bụng, hiếu khách".

Chị Liên hào hứng trước cảnh đẹp hùng vĩ tại cung đường đất nước Chile băng qua dãy núi Andes.       ẢNH: NVCC
Chị Liên hào hứng trước cảnh đẹp hùng vĩ tại cung đường đất nước Chile băng qua dãy núi Andes. ẢNH: NVCC


Đó là lần Liên đến vùng Trung Đông, đất nước Pakistan. Liên ngơ ngác khi lọt thỏm trong dòng người đang tranh cử. Vừa thấy Liên, dòng người nhanh chóng tản ra hai bên, tạo lối đi cho cô. Không những vậy, họ còn hướng dẫn cho cô đến khách sạn, chỉ cho cô quán ăn bình dân, tặng cho cô các loại trái cây. Đặc biệt, ai gặp cô cũng đều tặng cô... nụ cười hiếu khách.

“Tôi đi xe trên đường, nhiều người đang lái xe tải, container cũng dang tay ra vẫy chào tôi. Thích thú lắm. Tôi cứ nghĩ, vùng đất này toàn chiến tranh, biểu tình, nhưng khi đến đây, trực tiếp cảm nhận tôi biết rằng, người dân nơi đây cũng hiền hòa như bao nơi khác. Có lần tôi đem điều này hỏi một người dân, họ bảo: Chúng tôi muốn thông qua sự hiếu khách của mình để bạn bè thế giới biết rằng, đất nước chúng tôi rất muốn tự do, muốn phát triển và chào đón tất cả anh em nơi khác đến thăm”, Liên kể.

Hay là vụ tai nạn Liên tưởng chừng như mất mạng ở một thành phố của Argentina. Người dân bản địa đã gọi cảnh sát và xe cứu thương để cấp cứu cho Liên. Khi tỉnh dậy trong bệnh viện, Liên mới biết mình vẫn còn sống.

Lúc này, bác sĩ bảo phải điều trị ít nhất một tháng. Nhưng chi phí của Liên có hạn, nếu điều trị lâu như vậy thì không đủ chi trả. Vị bác sĩ xa lạ kia hiểu được lo lắng của Liên, không ngần ngại cho Liên mượn điện thoại và bảo cứ dùng liên lạc với bạn bè. Khi vừa mở facebook lên, Liên nhận được tin nhắn của một người bạn trong hội môtô, và Liên chia sẻ tình hình của mình. 

Khi hay tin, người bạn nước ngoài này liền liên lạc đến một người bạn Argentina đang sống gần bệnh viện đến giúp. Chỉ vài phút sau, người bạn chưa bao giờ gặp mặt đã đến giúp Liên hoàn tất các thủ tục xuất viện và cho Liên dưỡng bệnh tại gia đình.

“Trong cái rủi có cái may và tình người chính là may mắn dành cho tôi. Tôi được họ giúp đỡ vô điều kiện. Gia đình người bạn Argentina còn dẫn tôi đi tham quan đủ nơi: Nông trại, siêu thị, sở thú... và đặc biệt, tôi được cùng họ đón Tết của người phương Tây”, Liên hào hứng kể.

Với Liên, mỗi nước đều có sức hút rất riêng. Từng xứ sở mà cô đi qua, cô cảm thụ được những giá trị về văn hóa, cách ứng xử của con người nơi đó. Và hành trình chinh phục 20 nước khắp các châu lục chính là chuyến đi giúp Liên thay đổi cuộc đời mình.

ĐĂNG SƯƠNG 
 


CÁC TIN KHÁC
.