Kỹ sư cơ khí làm... thực phẩm sạch

09:07, 07/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là kỹ sư cơ khí, giữ cương vị là Trưởng Ban quản lý dự án của một tổ hợp công nghiệp nặng sản xuất khá hiệu quả tại KKT Dung Quất, nhưng anh Võ Thành Hòa lại quyết tâm khởi nghiệp từ việc nuôi heo sạch và hình thành chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Naganic đầu tiên trên địa bàn tỉnh.


Vượt qua những "rào cản" từ gia đình, bạn bè, rồi những khó khăn khi tiếp cận với kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chỉ sau một thời gian ngắn, chàng kỹ sư cơ khí đã thành công khi làm ra những sản phẩm thực phẩm sạch cung cấp cho người tiêu dùng.



Mới lạ với “heo ốc quế”------------------
 

 

 

“Nghe tôi nuôi heo và thành lập cửa hàng bán thực phẩm Naganic, gia đình kịch liệt phản đối, vì cho rằng mổ heo là “sát sinh”. Tuy nhiên, tôi nghĩ khác, vì heo được nuôi theo hướng sạch, an toàn nên thịt đảm bảo chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Như thế là mình đã giảm phần “sát”, tăng phần “sinh”. Ba mẹ nghe hợp lý nên mới gật đầu đồng ý để tôi thực hiện ý tưởng”.

Anh VÕ THÀNH HÒA

Nhà ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), công việc lại bề bộn, nhưng anh Hòa không ngần ngại lên tận thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) để gầy dựng trang trại heo sạch, theo đúng quy chuẩn kỹ thuật. Anh tự tìm mặt bằng, thiết kế chuồng trại, lựa chọn nguồn heo giống cũng như xây dựng quy trình chăn nuôi riêng theo hướng “nói không" với thức ăn tổng hợp.

Ngày anh Hòa “khánh thành” trang trại nuôi heo, bạn bè và đồng nghiệp chỉ biết... cười trừ! Có người còn bảo anh... thích làm nổi. Vì với vị trí là Trưởng Ban Quản lý Dự án của Doosan Vina, anh đâu cần phải lao lực, tự rước khổ cho mình. Nhưng gạt qua những nghi ngại của gia đình, người thân và bạn bè, anh Hòa vẫn quyết tâm theo đuổi ý tưởng nuôi heo sạch của mình.

Chu đáo ngay từ khâu chuẩn bị, nhưng khi triển khai thực hiện, anh Hòa vẫn rơi vào cảnh “dở cười, dở mếu”, nhất là chuyện "heo ăn gì?”. Vì quen sử dụng thức ăn tổng hợp, nên khi biết anh Hòa cho heo ăn các loại cám gạo, bắp, rau, xác đậu và thức ăn lên men... thì một số lao động ở trang trại khó chịu. Bởi, phương thức nuôi heo này khiến họ phải làm việc nhiều nên vất vả hơn. Mỗi tuần, heo còn được “tẩm bổ” bằng ốc và trùn quế, chính vì vậy mà heo còn có tên là “heo ốc quế”.

Sau gần một năm nuôi heo theo cách riêng của mình, đầu tháng 1.2018, thịt "heo ốc quế" được lên kệ tại cửa hàng thực phẩm Naganic Trương Định (TP.Quảng Ngãi). Với quy mô chăn nuôi 120 con, cửa hàng Naganic của chàng kỹ sư cơ khí chỉ cung cấp thịt heo vào thứ 3, thứ 5 và chủ nhật hằng tuần. Dù vậy đến nay, sau hơn nửa năm, loại thịt heo này đã được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao. “Lúc đầu tôi mua thịt vì tò mò, với tên gọi “heo ốc quế”. Nhưng khi dùng, tôi thấy thịt heo rất ngon, giá bán vừa phải. Hơn nữa, tôi có thể theo dõi quy trình nuôi và truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua hệ thống camera nên rất yên tâm”, chị Hoàng Thị Xuân Ân, ở phường Nghĩa Lộ cho biết.

Không chỉ “ghi điểm” với người tiêu dùng, mà thịt "heo ốc quế" cũng được một số nhà hàng, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh chú ý. Song, khi các đơn vị này đề nghị hợp tác thì anh Hòa lại... từ chối! “Để đáp ứng nhu cầu thịt heo cho các nhà hàng, cửa hàng thì mình phải nuôi theo hướng thương mại mới đủ cung cấp. Nếu như thế sẽ rất khó, thậm chí không thể giữ được quy trình nuôi heo ốc quế”, anh Hòa lý giải. Thực tế, vì không sử dụng thức ăn tổng hợp, nên thời gian nuôi heo kéo dài 7-8 tháng, lâu hơn heo thông thường 2-3 tháng. Đây cũng là lý do cửa hàng Naganic của anh Hòa chỉ cung cấp thịt heo 3 ngày/tuần.

Cửa hàng Naganic Trương Định (TP.Quảng Ngãi) được nhiều người tiêu dùng tin tưởng khi mua thực phẩm.
Cửa hàng Naganic Trương Định (TP.Quảng Ngãi) được nhiều người tiêu dùng tin tưởng khi mua thực phẩm.


Tiến tới chuỗi thực phẩm Naganic
------------------

 

Ngoài "heo ốc quế", kỹ sư cơ khí Võ Thành Hòa còn trồng rau sạch tại phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) và xã Hành Thuận (Nghĩa Hành). Thiết kế không gian đẹp, cộng với việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các chất kích thích tăng trưởng, nên ngoài việc sản xuất, đây cũng là địa chỉ được một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại, tìm hiểu về lĩnh vực nông nghiệp. “Hoạt động này giúp các cháu làm quen với môi trường xung quanh, được sờ tận tay, nhìn tận mắt các loại thực phẩm mà mình ăn mỗi ngày. Đây cũng là cơ hội để nhà trường tìm hiểu thực tế quy trình sản xuất rau, để lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng”, đại diện Ban Giám hiệu Trường Mầm non 2/9 (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Cô trò Trường Mầm non 2/9 tham quan khu vực trồng rau sạch của anh Hòa.
Cô trò Trường Mầm non 2/9 tham quan khu vực trồng rau sạch của anh Hòa.


Tuy nhiên, để có được những luống rau thẳng đều, giàn leo xanh mướt cùng hệ thống nhà kính, phun sương tự động quy mô như hiện nay, ít ai biết rằng anh Hòa đã mất khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Chỉ quen với máy móc, nên khi bắt đầu nghiệp trồng rau sạch, anh Hòa vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Nhất là kỹ thuật trồng rau hạn chế, sản phẩm thu được chưa đạt hiệu quả về sản lượng và chất lượng, cộng với công tác bảo quản chưa đảm bảo, nên hư hỏng khá nhiều. Không nản chí, anh Hòa lại vừa trồng rau, vừa học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, vì thế dần dần sản phẩm đã được người tiêu dùng  tin tưởng.

Chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, cộng với việc khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm nên hiện nay, thịt "heo ốc quế" và rau sạch thường xuyên “cháy" hàng. Hiện tại, cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất, anh Hòa cũng đang xúc tiến thành lập chuỗi cửa hàng Naganic trên địa bàn tỉnh. Với phương châm “sạch tự nhiên, ngon đúng chất”, anh Hòa tin tưởng chuỗi cửa hàng Naganic sẽ trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


CÁC TIN KHÁC
.