Trao tình thương đi khắp muôn nơi

08:03, 10/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họ tự nguyện kết nối, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ cùng mở rộng tấm lòng yêu thương đúng lúc, kịp thời. Đó là những thành viên của gia đình "Hoa tình thương", mà đa phần họ là giáo viên về hưu.

TIN LIÊN QUAN


Trong 4 năm qua, vòng tay nhân ái của các thành viên gia đình "Hoa tình thương" (HTT) đã đến với hàng trăm trường hợp. Mỗi trường hợp là một số phận, một hoàn cảnh rất riêng. Mỗi số phận là một câu chuyện, một nỗi đau... Và tình thương của "gia đình" đặc biệt này đã truyền hơi ấm, lặng lẽ tỏa hương giữa đời thường.

Tiếp thêm niềm tin

Khối u đã di căn lên miệng, lúc nào Nguyễn Thu Hằng (sinh năm 2000) ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) cũng phải mang khẩu trang kín mít. Thế nhưng, dịp đầu năm mới vừa qua, Hằng vẫn không chịu ở nhà nghỉ ngơi mà vượt chặng đường xa đến điểm trao học bổng của gia đình HTT tổ chức tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), để "đến gặp các bạn và các cô chú nói lời cảm ơn”. Nghe những lời Hằng nói, những thành viên của HTT mắt đỏ hoe, rưng rưng.

Gác lại công việc bận rộn trong tuần, bà Lê Thị Minh Chiểu (thành viên Gia đình Hoa tình thương) luôn nhiệt tình tiếp đón các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Gác lại công việc bận rộn trong tuần, bà Lê Thị Minh Chiểu (thành viên Gia đình Hoa tình thương) luôn nhiệt tình tiếp đón các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Từ lúc còn nhỏ, Hằng đã không biết mặt cha, phải ở với ông bà ngoại già yếu. Ông ngoại mất, Hằng chỉ còn bà. Đã thế, điều không may ập đến khi Hằng phát hiện bị mắc bệnh hiểm nghèo. Những năm qua, những mất mát, bất hạnh của Hằng đã được "gia đình HTT" giúp đỡ không chỉ bằng tình thương, mà còn có những suất học bổng, rồi sự hỗ trợ kịp thời cho Hằng chữa bệnh.

Mỗi năm hai lần, gia đình HTT lại tổ chức gặp mặt, trao học bổng cho các hoàn cảnh khó khăn vào dịp khai giảng năm học và chủ nhật đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Với tấm lòng chân thành, nhân ái cùng sự đồng cảm với những mảnh đời không may mắn trong xã hội, bốn năm qua, hơn 280 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó nỗ lực học tập đã được gia đình HTT tiếp sức kịp thời, với số tiền hỗ trợ trung bình mỗi lần 1 triệu đồng/suất. Có những học sinh gặp tình thế ngặt nghèo, nguy cấp số tiền hỗ trợ lên đến 6 triệu đồng/lần. Những vùng đất từ ven biển, nông thôn cho đến miền núi xa xôi, hẻo lánh đều in bóng dấu chân của các thành viên gia đình HTT.

Ngồi bên cạnh cháu trong lúc chờ nhận học bổng, bà Lê Thị Len, dì ruột của em Lê Thị Diễm, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) không giấu được sự xúc động. “Hoàn cảnh của Diễm tội nghiệp lắm. Mới hai tuổi cháu đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, nên phải nương tựa vào dì. Dì cũng nghèo khó. Những năm qua, nhờ số tiền HTT hỗ trợ mỗi năm 2 triệu đồng đã giúp Diễm trong học tập. Hai triệu là số tiền lớn đối với nhà nông, nên gia đình rất quý trọng số tiền này”, bà Len bày tỏ.

“Gọi là gia đình Hoa tình thương, bởi mọi người muốn truyền tình cảm chân thành, quan tâm, chia sẻ với các cháu như trong một gia đình. Các thành viên HTT, người nhiều tuổi nhất đã 70, còn người trẻ nhất cũng đã 60. Có những hôm thức dậy từ 3 giờ sáng để kịp chuyến xe đến với các em, mọi người không kịp ăn uống chỉ mua vội ổ bánh mì tranh thủ ăn ngay trên xe. Nhưng khi biết có hoàn cảnh cần sự giúp đỡ, chúng tôi lại lên đường”, bà Bùi Thị Sâm, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), thành viên gia đình HTT bộc bạch.
 

“Nhắc đến HTT, không phải là từng thành viên riêng lẻ mà chúng tôi là một tập thể, một nhóm những cựu học sinh Quảng Ngãi muốn thầm lặng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của chúng tôi còn nhỏ bé lắm, bởi ngoài kia còn nhiều những mảnh đời cần được giúp đỡ”.
Một thành viên của gia đình Hoa tình thương

Góp hương cho đời

“Món quà này rất ý nghĩa đối với em về mặt vật chất và lớn lao về tinh thần. Một món quà vô giá, đã chắp cánh ước mơ cho em. Em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc đối với nhà tài trợ đã giang tay giúp đỡ chúng em. Em xin hứa sẽ cố gắng học tập tốt, trở thành công dân có ích cho quê hương, đất nước”, trích thư của Bùi Nhật Vy.

Còn Nguyễn Thị Mỹ Hằng khi nhận học bổng HTT đã chia sẻ: “Với những khó khăn và mặc cảm về hoàn cảnh, con từng muốn bỏ cuộc. Nhưng trong hai năm nay, con nhận được sự giúp đỡ từ của cô, con đã có thêm rất nhiều động lực. Có những suy nghĩ, ước mơ đã nhen nhóm lên trong con. Con tự nhủ rằng bản thân phải cố gắng vượt qua số phận”.

Để nhận học bổng HTT, các em học sinh phải viết thư trình bày hoàn cảnh của mình. Một tiêu chí quan trọng nữa là, học sinh THCS phải đạt học sinh giỏi, còn cấp THPT thì kết quả tiên tiến trở lên. Khi không đạt các danh hiệu trên, thì phải nhường học bổng cho các hoàn cảnh khác. “Làm như thế để các em không ngừng nỗ lực, vượt khó vươn lên. Để các em biết rằng, chúng tôi luôn bên cạnh, theo dõi hành trình các em đang đi. Không chỉ đơn thuần giúp đỡ bằng vật chất, chúng tôi muốn gửi gắm đến từng em phải biết cảm ơn, trân trọng giá trị đồng tiền”, bà Lê Thị Minh Chiểu, ở phường Nghĩa Chánh, thành viên HTT cho hay.

Những năm qua, nhiều em học sinh còn được tặng "Góc học tập", với đầy đủ bàn ghế, ba lô, đèn học, dép... giúp con đường đến trường của các em bớt nhọc nhằn hơn và ươm thêm tinh thần hiếu học. Những "Góc học tập" hằng năm của HTT tặng cho các em học sinh miền núi đã giúp ích rất nhiều cho các em. Chất lượng học tập được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ lớp được giảm nhiều... Ngoài hỗ trợ cho các hoàn cảnh học sinh khó khăn, gia đình HTT còn trợ giúp cho hơn 40 cụ già neo đơn, hoàn cảnh éo le, bệnh hiểm nghèo, với số tiền 1,6 triệu đồng/năm. Dịp Tết, HTT còn lì xì cho hơn 700 hoàn cảnh, với số tiền 200 nghìn đồng/người...

Là người đồng hành cùng với nhiều hoạt động của gia đình HTT, thầy giáo Ngô Khắc Vũ -Trường THPT số 2 Mộ Đức cho hay: "Trong 4 năm qua, tôi học được rất nhiều điều từ các thành viên của HTT. Những em học sinh được giúp đỡ đã có thành tích tốt trong học tập và thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Ngoài kết nối các mạnh thường quân, bạn bè xây dựng quỹ học bổng, gia đình HTT còn đóng góp và vận động con cái của mình nhận đỡ đầu các học sinh, sinh viên giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Tình cảm, tấm lòng thiện nguyện như sợi dây gắn kết, xuyên suốt qua các thế hệ gia đình HTT”.

Với các thành viên trong gia đình HTT, họ đều không muốn kể về những việc mình làm. Đối với họ, đó chỉ là những nghĩa cử với cuộc đời, để giúp những người kém may mắn có thêm niềm tin vào cuộc sống. “Nhắc đến HTT, không phải là từng thành viên riêng lẻ mà chúng tôi là một tập thể, một nhóm những cựu học sinh Quảng Ngãi muốn thầm lặng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của chúng tôi còn nhỏ bé lắm, bởi ngoài kia còn nhiều những mảnh đời cần được giúp đỡ”, một thành viên của HTT bộc bạch.

Thắp lên ngọn lửa yêu thương

Không ngừng dõi theo, đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, điều đáng quý nữa là HTT đã “thắp lửa” truyền nghị lực sống cho nhiều hoàn cảnh. Những việc làm ý nghĩa, cao quý ấy đã giúp nhiều em nỗ lực vươn lên, ấp ủ ý định nâng bước cho người tiếp theo. Từng nhiều lần nhận học bổng của gia đình HTT, Nguyễn Thị Liễu (sinh năm 1999) nay là sinh viên năm 1 ngành Nông học (Đại học Nông Lâm TP.HCM) chẳng thể nhớ hết số lần được nhận. Liễu luôn nhớ về các cô chú HTT với hình ảnh thân thiện, nụ cười thường trực trên môi, luôn gần gũi quan tâm từng hoàn cảnh. Liễu cho hay: “Từ năm học lớp 10, em đã được nhận học bổng của HTT. Mỗi năm được nhận ba lần, để nộp tiền học, trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày. Không chỉ động viên tụi em, các cô còn động viên cả người nhà. Em mong sau này ra trường có công việc ổn định để góp sức giúp đỡ người khác như các cô đã làm”.

 


Bài, ảnh: BẢO HÒA

-----------------
(Bài tham gia Cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý")





 


CÁC TIN KHÁC
.