"Dịu dàng"An Bang

08:02, 11/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong hành trình vượt sóng ra Trường Sa, chúng tôi được nghe rất nhiều lần lời bài hát "Bâng khuâng Trường Sa": “Một màu xanh Sinh Tồn Song Tử, đẹp dịu dàng Tiên Nữ An Bang”. Vì thế ai cũng mong muốn được một lần đặt chân đến đảo An Bang để chứng kiến nét đẹp “dịu dàng” ấy. Nhưng, An Bang lại là đảo khó tiếp cận nhất trong tất cả các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhất là vào mùa biển động.

Sau khi rời đảo Tiên Nữ, tàu đi ngang qua đảo Thuyền Chài- cũng nằm trong hải trình, nhưng Trưởng đoàn công tác, đại tá Phan Ngọc Quang - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân lại quyết định thẳng hướng về An Bang ngay lập tức. Vị đại tá hải quân nói với anh em nhà báo: “Biển mẹ luôn chứa đựng những điều bất ngờ. Hôm nay, trời xanh biển lặng là thế, ngay ngày mai bão gió lại nổi lên tức thì, vì thế tùy thuộc vào thời tiết rất nhiều. Nhưng nếu các đồng chí đến được An Bang, nếm mùi sóng gió An Bang là xem như đã đi hết quần đảo Trường Sa rồi”. Chính câu nói này, những ngày di chuyển theo hải trình, ai cũng hồi hộp chờ đợi đoàn công tác quyết định có cho phóng viên được cùng lên đảo An Bang hay không. Và điều mong ước đó đã thành sự thật...

Xuồng đưa đoàn công tác vào đảo An Bang.                                     ẢNH: XUÂN HIẾU
Xuồng đưa đoàn công tác vào đảo An Bang. ẢNH: XUÂN HIẾU


Hòn đảo hình cây nấm

Trong hành trình di chuyển đến đảo, chúng tôi đã được giới thiệu sơ lược rằng, An Bang có địa hình rất đặc biệt, đảo nằm trên đỉnh thềm san hô hình cây nấm, mỗi năm cồn cát trắng ngay rìa đảo bị sóng đánh di chuyển quanh đảo đúng một vòng, vì thế đảo còn có tên gọi khác là đảo “đồng hồ”. Cứ theo chu kỳ một năm, bãi cát lại quay về vị trí cũ. Những người lính đảo thường nhìn vào vòng xoay của bãi cát để đếm thời gian kết thúc mỗi đợt công tác.
 

"Đến được An Bang, nếm mùi sóng gió An Bang là xem như đã đi hết quần đảo Trường Sa rồi”.
 Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân PHAN NGỌC QUANG

Sở dĩ không có tàu thuyền nào dám mạo hiểm tiến gần bờ đảo An Bang vì bước chân ra đã là mép biển xanh thẫm, với thềm san hô dựng đứng, sóng dội lên rất mạnh. Mọi điểm bờ đảo như ngã sáu, hướng nào cũng có sóng. Sóng ở đảo An Bang có những lúc rất cao, trùm cả cột đèn chiếu sáng hơn 6m. Cũng vì đặc điểm đó, nên ở An Bang không thể xây dựng cầu cảng vào đảo. Việc ra vào đảo vì thế gặp muôn vàn khó khăn, ngay cả khi thời tiết thuận lợi nhất. Đã có không ít lần xuồng không thể cập đảo được.

Rồi tàu 561 cũng tiến đến gần đảo, An Bang hiện lên ấn tượng với vẻ đẹp kỳ vĩ, nhưng lại khắc nghiệt vô cùng. Đứng trên mũi tàu nhìn về phía đảo, An Bang quả thực đẹp, ngay cả trong ngày gió mạnh, khi màu xanh của những cây bàng vuông, cây tra, phong ba chưa kịp hồi sinh sau bão.

Đảo An Bang. A3nh: XH
Đảo An Bang. A3nh: XH


Tàu 561 neo cách đảo An Bang chừng 2 hải lý. Bởi, thời tiết không thuận lợi, do mưa to kéo dài, kèm theo gió giật cấp 6-7. Thiếu tá Hoàng Đình Duyến, thuyền trưởng lo lắng: Bây giờ mùa cuối năm thường sóng to, gió lớn, nên nguy hiểm tăng thêm nhiều phần. Với tình hình thời tiết như thế này, việc vào đảo phải tính toán thật kỹ lưỡng. Dù vậy, đại tá Phan Ngọc Quang vẫn quyết định vào đảo theo kế hoạch. Hàng hóa, cùng thành viên đoàn công tác cơ động xuống 2 chiếc xuồng, để di chuyển dần vào đảo.

“Cầu nối” vào đảo

Trước khi lên xuồng, trung úy Nguyễn Đình Minh - Trưởng ngành hàng hải tàu 561 dặn đi, dặn lại anh em phóng viên: “Lên xuồng phải ngồi xuống và lùi về phía sau. Nghe theo hiệu lệnh của chỉ huy. Mọi hành động phải thật nhanh và chính xác thì mới có thể đảm bảo an toàn”.

Chuyến xuồng đầu tiên chở đoàn công tác sắp cập đảo mà mưa vẫn chưa dứt. Đường vào đảo như thu hẹp lại mà những con sóng vẫn chưa chịu buông tha. Sóng lớn khiến thuyền viên Lê Văn Khánh cố gắng ném dây thừng về phía các chiến sĩ đang đợi ở phía bờ hai lần, nhưng đều thất bại. Xuồng tiếp tục quay thêm vòng nữa. Một đợt sóng đẩy xuồng chao đảo, các chiến sĩ trên bờ nhanh chóng triển khai ứng cứu. Một nhóm chiến sĩ phải bơi ra mép san hô, vật lộn với sóng, cố gắng bắt dây, kéo và giữ xuồng. Sóng vẫn đập liên hồi bên mạn xuồng. Khi chiếc xuồng tròng trành cập sát vào bờ cát, người đội trưởng chỉ huy hơn 20 chiến sĩ giữ chắc dây, nhóm khác nhanh chóng hỗ trợ người và hàng hóa xuống xuồng hết sức khẩn trương. Chúng tôi đón chào nhau, nở nụ cười tươi như đã quen biết tự khi nào.

Những chuyến xuồng còn lại có kinh nghiệm hơn, nhưng cuộc “chạy sóng” vẫn diễn ra khẩn cấp, gấp gáp và căng thẳng. Sau nhiều giờ “vật lộn” với sóng dữ, người và hàng cũng vào bờ an toàn. Phó chỉ huy trưởng đảo An Bang, đại úy Đỗ Văn Vui, lúc này mới giãi bày: “Đây là chuyến đầu tiên từ sau cơn bão số 16 mà anh em trên đảo đón. Hôm nay, vị trí cập xuồng không được thuận lợi, bãi cát gần như là dựng đứng 70- 80 độ. Chúng tôi đã sẵn sàng công tác cứu hộ cứu nạn; tổ chức các lực lượng chặt chẽ hơn để đưa xuồng vào đảo. Rất may đợt này an toàn cả”.

Đội
Đội "Cảm tử" ghìm sóng đưa xuồng cập đảo. ẢNH: XH


Chính trị viên đảo An Bang, thiếu tá Vũ Quang Minh, chia sẻ: Do thường xuyên phải hứng chịu những trận cuồng phong và địa hình của đảo rất khắc nghiệt, vì thế đảo đã thành lập một đội công tác đặc biệt gồm trên 20 chiến sĩ khỏe mạnh, rất thiện chiến, giỏi bơi lội, có trách nhiệm đón đưa khách và vận chuyển hàng hóa, kéo xuồng để giúp những chuyến vào, ra đảo được an toàn. Đây là một nhiệm vụ, nhưng cũng là bài tập rèn luyện sức khỏe cho anh em chiến sĩ.

Do tính chất phức tạp khó đoán định của thời tiết, sóng gió ngoài đảo mà việc huấn luyện được thực hiện hằng ngày, hằng tuần. Chung nhất ở họ là ngoài kỹ năng bơi lội, kinh nghiệm đón sóng, nhìn con nước... còn là lòng dũng cảm, sẵn sàng đối đầu với hiểm nguy. Gọi là đội “Cảm tử”, vì các đoàn công tác được đưa lên đảo trong điều kiện khó khăn như vậy nên quý mến đặt thôi. Để đối mặt với sóng dữ, kỹ năng đón xuồng được người trước truyền kinh nghiệm cho người sau và câu chuyện về đội quân “Cảm tử” cứ lưu truyền mãi bao thế hệ chiến sĩ của đảo như một huyền thoại về những người lính hải quân kiên cường, dũng cảm nơi tiền tiêu Tổ quốc.

Cứ như vậy, mỗi năm đội “Cảm tử quân” đã trở thành cầu nối - bảo vệ từng đoàn công tác ra, vào đảo cùng hàng trăm tấn quân lương, quân dụng được vận chuyển nhanh chóng, an toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và quân sự. Đầu giờ chiều, những chuyến xuồng lại được đội “Cảm tử” hỗ trợ đưa ra khỏi những lưỡi sóng. Những ánh mắt chia tay, câu chào tạm biệt vội vã trao nhau qua con sóng bạc đầu – mưa vẫn nặng hạt.

Những câu chuyện về đảo An Bang, những chiến sĩ hải quân nơi đây không sao kể hết, bởi những ai đã gặp họ không thể nào quên được “cú vượt sóng vào đảo” ngoạn mục chỉ có ở hòn đảo “dịu dàng “ này.


XUÂN HIẾU





 


CÁC TIN KHÁC
.