Mang Tết ra nhà giàn DK1

04:01, 13/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 500 tấn hàng hóa, quà Tết từ đất liền vừa vượt hơn 1.000 hải lý để đến với các chiến sĩ trên nhà giàn DK1 - những người đã gác lại tình cảm riêng để túc trực làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong điều kiện vô cùng gian khổ và khắc nghiệt.

TIN LIÊN QUAN

Theo tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã chứng kiến không khí đón Tết sớm của các chiến sĩ trên nhà giàn DK1 trong mùa biển động.

Trao quà qua dây

Dù đợt áp thấp nhiệt đới trên biển chưa kịp tan, nhưng đầu tháng Chạp, từ cảng Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) hai con tàu mang số hiệu 263, 264 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vẫn nhổ neo, vượt qua thời tiết bất lợi để kịp mang hàng hóa, quà tặng từ đất liền ra cho các chiến sĩ nhà giàn DK1 và các tàu trực trên biển, trạm Rada 590 Côn Đảo vui Xuân, đón Tết.

Các chiến sĩ tàu 264 chuyển hàng hóa, quà Tết qua dây lên nhà giàn DK1/2.
Các chiến sĩ tàu 264 chuyển hàng hóa, quà Tết qua dây lên nhà giàn DK1/2.

 
Những ngày đầu, biển động cấp 6, có khi lên đến cấp 7, khiến hành trình của tàu 264 mỗi lúc một gian nan. Thuyền trưởng Ngô Đức Phương quyết định: “Phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa tàu và nhà giàn, không được tiến quá gần nhà giàn để phòng tránh đâm va. Đồng thời, tìm vị trí thích hợp thả neo rồi sau đó sẽ kéo hàng hóa lên nhà giàn bằng dây thừng”.

 

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/21 đón Tết sớm bên chậu mai vàng vừa được mang ra từ đất liền.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/21 đón Tết sớm bên chậu mai vàng vừa được mang ra từ đất liền.


Mất hơn nửa giờ chạy xung quanh nhà giàn DK1/16 để tìm vị trí thích hợp, thủy thủ trưởng Võ Văn Hoang mới ra hiệu cho các chiến sĩ mở dây buộc tàu, nối với dây cáp từ nhà giàn thả xuống để đưa hàng hóa lên nhà giàn. Phó thuyền trưởng Nguyễn Thế Anh phụ trách công tác hậu cần nên luôn túc trực trên boong để ra hiệu xếp hàng hóa, quà tặng... vào bao tải. Không khí trên boong tàu hết sức khẩn trương và nhộn nhịp.

Cột đèn báo hiệu của tàu 264 chốc chốc lại nghiêng phải, nghiêng trái từ 30 - 35 độ, do tác động của sóng biển, khiến ai nấy đều mệt mỏi, lắc lư theo nhịp sóng, thậm chí đã vịn chặt tay vào thành tàu nhưng người vẫn ngã nhoài. Ấy vậy mà những người lính của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vẫn vững chãi đứng dưới boong tàu và mũi tàu để chuyển từng đợt hàng từ tàu lên các nhà giàn cao hơn 30m so với mực nước biển cho đồng đội. Những nhà giàn liền sau đó là nhà giàn DK1/17, DK1/2, DK1/18, DK1/7, DK1/19, hàng hóa, quà Tết cũng đều phải vận chuyển bằng dây lên nhà giàn.

Không gặp mặt, vẫn ấm tình

Những đợt sóng cao hơn 3m liên tục bủa lên tàu, khiến khoảng cách dù chỉ vỏn vẹn 30m từ nhà giàn đến tàu tuy gần, mà trở nên xa. Không chỉ trao quà qua dây, việc chúc Tết nhà giàn cũng thực hiện qua bộ đàm. Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/16, DK1/17, đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân xúc động: “Do điều kiện thời tiết sóng to gió lớn, muốn lên với anh em nhưng không được. Qua hệ thống truyền thanh, chúc anh em đón Tết vui vẻ, đoàn kết, đầm ấm và sẵn sàng chiến đấu cao”.

Các chiến sĩ nhà giàn DK1/21 chuẩn bị mâm ngũ quả đón xuân mới.
Các chiến sĩ nhà giàn DK1/21 chuẩn bị mâm ngũ quả đón xuân mới.


Đáp lại lời thăm hỏi chân tình, trung tá Trần Bá Lợi - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/17 nói: “Chúng tôi ghi nhớ tình cảm sâu sắc này và ghi nhận tình cảm của đất liền dành cho nhà giàn DK1. Chúng tôi xin hứa sẽ hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống”.

Không ghé thăm được nhà giàn DK1/18, chiến sĩ Nguyễn Quách Định, một trong những chiến sĩ trẻ nhất trên tàu 264 lặng lẽ gói ghém ít quà gửi lên cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đây. “Đó là nhà giàn mà em từng gắn bó suốt 9 tháng, từ tháng 11.2013 – 8.2014. Sống xa nhà, được các anh chỉ bảo, hướng dẫn từng chút một. Giờ không ghé thăm lại được “nhà cũ”, đành gửi gắm tình cảm qua dây và mấy dòng chữ hỏi thăm sức khỏe các anh vậy thôi”.  

Gọi nhà giàn DK1/18 bằng cái tên thân thương “nhà cũ”, chiến sĩ Nguyễn Quách Định cứ hướng mãi đôi mắt ngước nhìn đồng đội cũ tại nhà giàn. Sợi dây thừng kéo quà lúc này đã trở thành sợi dây tình cảm gắn liền người trên nhà giàn với người dưới tàu, giữa đất liền với biển đảo... dù họ không thể gặp được nhau. Chuẩn bị những mẻ cá tươi câu sẵn từ mấy ngày trước cho các anh em dưới tàu, nhưng vì không thể gặp mặt, nên các chiến sĩ nhà giàn DK1/19 cột vội mớ cá, thả qua dây chuyển lại xuống tàu. Tình đồng chí giữa trùng khơi chỉ giản đơn như thế...

Xuân về trên nhà giàn DK1

Sau hơn một tuần “chúc Tết qua loa, trao quà qua dây” vì điều kiện thời tiết bất lợi, cuối cùng, các cán bộ, chiến sĩ của tàu 264 cùng cánh phóng viên cũng lên được Nhà giàn DK1/8, DK1/21... đón Tết cùng chiến sĩ. Đúng 7 giờ sáng ngày 8.1, tàu 264 neo lại gần nhà giàn DK1/21. Tất cả cán bộ, chiến sĩ của nhà giàn này đã túc trực, chờ đón người từ đất liền đến thăm. Những cái quàng vai, bắt tay siết chặt giữa trùng khơi đã tiếp thêm hơi ấm cho các chiến sĩ giữa đại dương mênh mông.

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/21 gói bánh chưng từ lá dong được mang ra từ đất liền.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/21 gói bánh chưng từ lá dong được mang ra từ đất liền.


Đón lấy chậu mai khoe sắc từ đất liền chuyển ra, binh nhất Vũ Hoàng Trung nâng niu đặt ngay phòng truyền thống của nhà giàn. Trái cây vừa được mang ra từ đất liền đã được Phó Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/21 Nguyễn Công Tính nhanh nhẹn xếp lên mâm rồi trang trọng đặt lên bàn thờ. Bên gian bếp của nhà giàn, cán bộ Phạm Thành An sửa soạn gạo nếp, đậu xanh, thịt heo... để gói bánh chưng từ mớ lá dong xanh vừa được mang ra từ đất liền.

Giữa không khí ấm cúng đón Tết sớm cùng các chiến sĩ nhà giàn, trung tá Nghiêm Xuân Thái - Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, người có hơn 10 năm ăn Tết tại nhà giàn tranh thủ hỏi han, chia sẻ tâm tình với những binh nhất vừa đến nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/21. Bởi, hơn ai hết, trung tá Thái hiểu tình cảm của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn mong ngóng được gặp gỡ đồng đội đến từ đất liền đến nhường nào.

Vừa đến nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/21 hai tháng, binh nhất Vũ Hoàng Trung 20 tuổi, quê ở quận 12, TP.Hồ Chí Minh bồi hồi xúc động: “Năm nay là năm đầu tiên em đón Tết xa gia đình, nhưng có các anh trên nhà giàn quan tâm, động viên, lại được cán bộ từ đất liền ra thăm, chúc Tết... khiến em cảm thấy rất vui và ấm áp. Dù ở giữa biển cả mênh mông, nhưng em vẫn được đón Tết bên hoa mai, bên bánh chưng... không khác gì không khí nơi đất liền”.

Báo Quảng Ngãi số Tết Dương lịch 2017  đã vượt gần 1.000 hải lý từ đất liền đến tay cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/21 dịp Tết đến, Xuân về.
Báo Quảng Ngãi số Tết Dương lịch 2017 đã vượt gần 1.000 hải lý từ đất liền đến tay cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/21 dịp Tết đến, Xuân về.


Tại nhà giàn DK1/8, giới thiệu những “đặc sản” Tết mà các anh tự làm, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/8 Trần Văn Sang cho biết: “Cá này chúng tôi câu từ biển. Thịt gà, thịt vịt cũng do chúng tôi tự nuôi, rau cải, mồng tơi... xanh mướt này cũng do các anh em tự trồng. Tuy đặc thù công việc phải đón Tết giữa biển khơi, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng lo cho cán bộ, chiến sĩ một cái Tết chu đáo, đầy đủ để động viên, khích lệ tinh thần anh em”.

Cùng quây quần bên nồi bánh chưng nghi ngút khói và những khóm mai vàng chốc chốc lại rung lên trước những đợt gió mát lạnh đến... tê người giữa trùng khơi, những người lính nhà giàn DK1/21 bắt đầu cất lên tiếng hát: “Giữa biển khơi sống yêu đời. Lính nhà giàn là thế đó. Vượt trên ngọn phong ba. Giữ biển đảo quê ta. Cùng hát lên bài ca. Giữ mùa xuân quê nhà…”

Bài, ảnh: Ý THU

 


CÁC TIN KHÁC
.