Những kiểu kinh doanh kỳ lạ- Kỳ 1: Việc nhẹ nhàng, thu nhập 4-7 triệu đồng/tháng"?

02:09, 12/09/2015
.

*Phóng sự điều tra của P.Đức-H.Thu


(Báo Quảng Ngãi)- Không cần nhiều vốn, tham gia hơn một năm là có thể trở thành “tỷ phú”. Cùng với đó, không cần tài sản thế chấp nhưng cũng có thể vay từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng... Đấy là những kiểu kinh doanh mà chúng tôi tạm cho là khá “kỳ lạ”, đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, thu hút một lượng lớn khách hàng đến tìm hiểu, tham gia. Trong vai người cần việc làm và có nhu cầu vốn để trả nợ, nhóm phóng viên Báo Quảng Ngãi đã thâm nhập và tìm hiểu sự thật của kiểu kinh doanh “kỳ lạ” này.

 

Kỳ 1: Việc nhẹ nhàng, thu nhập 4-7 triệu đồng/tháng”?


Hiện nay, trên trụ điện, trụ đèn ở một số tuyến phố chính của TP.Quảng Ngãi xuất hiện dày đặc những mẫu thông báo cần tuyển dụng gấp nhân viên bán hàng với thu nhập cao, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người đang cần việc làm. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị có nhu cầu tuyển dụng thật sự thì cũng có không ít đối tượng “mượn” thông báo kiểu này chỉ để làm “tấm bình phong” cho những việc làm khác.

 



Rảo bước trên tuyến phố Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi, tôi bắt gặp một mẫu thông báo được dán tại trụ điện với nội dung: “Tuyển gấp nhân viên, tuổi đời 20- 45; thu nhập 4- 7 triệu đồng/tháng; làm việc, sáng 7 giờ 40-11giờ, chiều 1giờ 45- 5giờ. Liên hệ chị Lịnh, số điện thoại: 01664230204”. Thế rồi, trong vai người cần việc làm, tôi liên lạc vào số máy trên thì đầu dây bên kia một cô gái đáp lời với giọng ngọt ngào: “Bạn gọi đúng địa chỉ rồi đấy! Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho bạn được làm việc trong môi trường năng động, có cơ hội thăng tiến, thu nhập cao...”. Nói xong, cô gái ấy không quên giới thiệu cho tôi địa chỉ công ty tại đường  Quang Trung, TP.Quảng Ngãi và dặn phải tranh thủ đến để được tư vấn nếu không mất cơ hội.

Mẫu thông báo chỉ là cái cớ

Đúng 8 giờ sáng ngày hôm sau, tôi tìm đến địa chỉ theo lời hẹn. Thoáng nhìn, tôi ngỡ đây chỉ là ngôi nhà bình thường, bởi lẽ bảng hiệu công ty mang tên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Tương Lai Việt đặt ở một vị trí khá khiêm tốn, cánh cửa sắt thì khép hờ, bên trong chỉ có vài chiếc bàn tròn, ghế nhựa, hàng hóa cũng chẳng thấy đâu.

Thông báo tuyển dụng nhân viên cùng số điện thoại dán nhan nhản trên các trụ điện.
Thông báo tuyển dụng nhân viên cùng số điện thoại dán nhan nhản trên các trụ điện.


Còn bất ngờ hơn khi mà lúc này tuy mới đầu giờ sáng nhưng ở công ty có khoảng 30- 40 người, tuổi đời còn khá trẻ, với trang phục công sở rất lịch sự. Thấy tôi bước vào, một cô gái niềm nở bước ra chào đón: -Xin lỗi, bạn gặp ai?”. -Tôi có hẹn với chị Lịnh. Vừa lúc cô gái ấy kéo ghế mời tôi ngồi thì từ bên trong một cô gái bước ra giới thiệu là tên Lịnh (22 tuổi) tiếp chuyện. – Em phải bán những hàng gì, địa bàn hoạt động ở đâu, và thu nhập mỗi tháng bao nhiêu hả chị? Tôi hỏi. Nhưng rồi, cô gái tên Lịnh chỉ trả lời chung chung: - “Từ từ rồi cũng biết. Công việc nhẹ nhàng nhưng thu nhập sẽ rất cao...”, rồi vội vàng đưa tôi đến giới thiệu làm quen với các thành viên trong công ty. Từ việc làm quen mà sau này tôi mới được biết, những người vào đây xin việc đều có chung một mong muốn là có việc làm ổn định, nhưng rồi vì những lời “rót mật vào tai” nên họ không dứt ra được.

Khách hàng của những mẫu thông báo kiểu này là sinh viên đã tốt nghiệp các hệ đào tạo ra trường nhưng chưa có việc làm, nam nữ thanh niên ở nông thôn không có việc làm, sinh viên cần việc làm thêm để có tiền trang trải trong cuộc sống, tuổi đời từ 18- 26, quê ở một số huyện trong tỉnh và ngoài tỉnh. Trong số này, có không ít người đã trở thành thành viên của công ty, được huấn luyện cách thuyết phục khách hàng gia nhập làm thành viên của công ty khá chuyên nghiệp, nhưng khi hỏi về thu nhập bao nhiêu/tháng thì họ chỉ nói: “Bạn gia nhập thành viên công ty rồi sẽ biết”.

Thấy tôi tỏ vẻ lạ lẫm trước khung cảnh đang diễn ra tại đây, một cô gái tự giới thiệu tên L (23 tuổi), làm việc được 3 tháng, liền kéo tôi lại rồi rỉ vào tai những lời động viên: - “Bạn yên tâm đi! Lát nữa sẽ có chuyên viên tư vấn và cả giám đốc gặp gỡ, giải thích thì mới thấy rằng việc bạn đến với công ty là một sự lựa chọn đúng đắn”.

Thủ thuật tuyển dụng mạng lưới thành viên

Một lát sau, có 2 người tự xưng là chuyên viên tư vấn và giám đốc kinh doanh đứng ra lần lượt thuyết trình, giảng giải với tôi về quá trình hoạt động của công ty bằng những lời hoa mỹ. Chuyên viên tư vấn nói: “Công ty chúng tôi là văn phòng đại diện của Công ty Cổ phần Everrichs, có khẩu hiệu là: - Hành động để vươn đến thành công. Công ty ra đời với sứ mệnh tạo công ăn việc làm, gánh vác bớt gánh nặng thất nghiệp cho xã hội, nâng cao trình độ dân trí và tự hào là trường đại học thứ hai trang bị về kỹ năng sống và kinh doanh. Đồng thời đem đến những dòng sản phẩm tốt nhất về sức khỏe và làm đẹp cho mọi người...”.

Sau khi dứt lời, những thành viên của công ty đứng xung quanh hưởng ứng, vỗ tay, đưa tôi vào tình thế chỉ biết lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của họ. Khi tôi một mực yêu cầu được biết sản phẩm kinh doanh thì họ giới thiệu về 3 sản phẩm mà công ty đang kinh doanh là Yến, Theo Max, Prodi Gold với những công dụng như hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường sinh lý, sinh lực…, nhưng lại không diện kiến được sản phẩm ngay tại trụ sở công ty…

 Thực tế, đây là cách thức xây dựng mạng lưới bán hàng đa cấp theo mô hình nhị phân. Hai người trên tiếp tục thuyết minh: Đến với công ty, bạn sẽ làm việc với phương pháp kinh doanh thông minh và đơn giản. Đó là bán hàng đa cấp. Nghĩa là, không cần vốn, không mất tiền vào chi phí quảng cáo, vận chuyển… mà lại có tiền do công ty trả cho các mạng lưới con của mình (những người xây dựng hệ thống tiêu thụ sản phẩm và xây dựng mạng lưới gia nhập thành viên- PV). Đặc biệt, khi là thành viên của công ty bạn sẽ được đào tạo, nắm tính chất hoạt động của công ty và hiểu sâu hơn về sản phẩm. Bạn còn được học kỹ năng sống, kỹ năng mềm, cách tư duy triệu phú với sự giảng dạy của những chuyên gia hàng đầu.

Hơn thế nữa, bạn còn có quyền được đi kinh doanh, mua đi bán lại sản phẩm và nếu bạn không có khả năng về buôn bán thì chỉ cần thực hiện khẩu hiệu với mọi người mà bạn biết: “Mời bạn đến công ty” nhằm xây dựng hệ thống người tiêu dùng thì bạn vẫn có tiền hoa hồng. Bạn chỉ cần ngồi không vẫn có tiền chảy vào tài khoản với chương trình tri ân khách hàng trên toàn quốc của công ty.

Thấy tôi có vẻ “xiêu lòng”, GĐ kinh doanh tiếp tục vẽ ra viễn cảnh có thể làm giàu: Chỉ cần cung cấp số CMND và nộp160.000 đồng là bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động, nhẹ nhàng với mức thu nhập cao. Chỉ 2 năm có thể kiếm được 209 triệu đồng. Nghĩa là, kêu gọi được một người tham gia vào hệ thống và tiêu dùng được 3600 PV (PV là đơn vị tính của các sản phẩm của công ty) bạn sẽ nhận được 612.000 đồng... “Muốn biết chi tiết cách thức  hoạt động thì bạn phải đăng ký thành viên của công ty thì mới được đào tạo, hướng dẫn tiếp”.

Rõ ràng, với những lời mời gọi hấp dẫn và vẽ ra viễn cảnh làm giàu rất dễ nhưng chỉ mất chi phí ban đầu chỉ 160.000 đồng nên khó cưỡng lại lòng ham muốn của nhiều người, đặc biệt là sinh viên mới ra trường đang cần việc, những người ít hiểu biết. Và theo quan sát của tôi, trong gần một ngày ở công ty để tư vấn, đa số những người đến đây tìm việc đều chấp nhận nộp 160.000 đồng để được làm thành viên của công ty với hy vọng được đổi đời; nhưng đồng thời cũng có không ít người đến với công ty với thái độ khó chịu khi trao đổi với nhân viên công ty nội dung gì đó, rồi liền bỏ đi.


*Kỳ 2: Gia nhập thành viên Công ty TNHH MTV Tương Lai Việt


 


CÁC TIN KHÁC
.