Đầu năm… rộ bói toán, xin xăm: Kỳ 1: Bỏ tiền "mua nỗi lo"

02:03, 04/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Mặc dù xã hội ngày càng văn minh, nhưng thói quen đầu năm xem bói, xin xăm, giải hạn vẫn trở thành mốt của rất nhiều người. Những người hành nghề mê tín dị đoan nhờ vậy mà kiếm bộn tiền từ sự cả tin của người khác.

TIN LIÊN QUAN


* Đi mua nỗi lo

Những ngày đầu năm, từ quê đến thành phố, tại nhà các thầy bói, các nơi xin xăm, giải hạn nhộn nhịp kẻ ra người vào. Trong vai người đi xem bói, chúng tôi đến tìm nhà thầy H nằm trên đường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi. Theo tìm hiểu, thầy H được rất nhiều “tín đồ” mê tín thường xuyên lui tới quanh năm chứ không riêng gì đầu năm hay cuối năm.

Vừa đặt chân đến cổng đã thấy xe máy, ô tô dựng chật ních trước hiên nhà. Đang loay hoay tìm chỗ dựng xe, một nhóm người cũng đi xem bói đang ngồi chờ trước hiên nhà nói vọng ra: “Giờ này mà đến làm gì nữa em. Người xem đông lắm, không đến lượt em được đâu. Thầy sắp nghỉ rồi”.

Tỏ quyết tâm chờ đợi, nhanh nhẩu ngồi bắt chuyện, chúng tôi chuyện trò với một người đàn ông tự xưng đến từ TP. Đà Nẵng. Người đàn ông này vẻ mặt trĩu nặng âu lo chỉ tay về hướng chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 43 cười nhạt “Nghe mọi người kháo nhau thầy H xem trúng lắm tụi anh rủ nhau thuê xe hơn chục người từ Đà Nẵng vào đây từ lúc sáng sớm, chờ đến giờ này. Có người chờ cả ba ngày trời vẫn chưa tới lượt. Nhà thầy có phòng trọ không kịp thì ở lại mai xem sớm”.

Bên trong căn phòng hành nghề ở nhà thầy H.
Bên trong căn phòng hành nghề ở nhà thầy H.


Hỏi ra mới biết, nhóm người này đi xin cầu “giải hạn” về chuyện làm ăn trong năm mới, cũng có người nhờ thầy “giải hạn” vì tình duyên lận đận. “Quen bao nhiêu cô rồi mà cứ vài tháng hễ tính đến chuyện kết hôn là thôi. 35 tuổi rồi…”- người thanh niên đang uống cà phê bỏ dở câu nói.

Chúng tôi bước lên căn phòng nằm trên căn gác lửng. Cái cầu thang rộng chỉ vừa một người đi la liệt giày dép. Trong căn phòng chừng 15m2 được bố trí huyền bí và u tịch, tượng các thần linh đặt khắp nơi có hơn 20 người đang chờ chực vây quanh người đàn ông đeo kính, trạc tuổi lục tuần.

Thấy chúng tôi xuất hiện, thầy H hỏi vọng: “Cháu đi xem hả. Không kịp đâu, 6 giờ chú nghỉ rồi, bấy nhiêu là đủ rồi cháu”. Dẫu vậy chúng tôi vẫn tỏ vẻ thành tâm chờ đợi đến lượt tới mình.

Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi được nghe câu chuyện của một người phụ nữ 52 tuổi qua lời đối thoại giữa thầy và họ. Thầy H bảo: “Em năm nay 52 tuổi gặp sao thái dương, đại kiết, chọn cái gì nhỏ nhất trong nhà là cổng để sửa chữa”. Quay qua cậu con trai trông vẻ mặt sáng sủa, ăn mặc bảnh bao của người phụ nữ này, thầy lại hỏi: Con học ngành gì? Dạ điện tử viễn thông. Con mạng kim học điện tử viễn thông là nhất, chắc chắn sẽ xin được vào bưu điện. Chàng thanh niên đang lo lắng bổng mặt bừng sáng, mỉm cười.

Đến lượt một cô gái dáng người mảnh khảnh được mẹ dẫn theo đến nhờ thầy xem và “giải” giúp, vì đường tình duyên gặp nhiều trắc trở. Thoạt nhìn cô gái, thầy H vặn hỏi năm sinh, tháng đẻ. Rồi đưa ngón tay ra nhẩm một vài giây. Vẻ mặt thầy chuyển sang trạng thái âu lo, càng làm không khí cuộc trò chuyện khá căng thẳng.

Bất chợt, thầy phán nhát gừng: “Cháu tuổi Dần, 30 tuổi rồi đó nhưng vẫn chưa lấy chồng được đâu”. Nhận thấy mặt cô gái biến sắc, thầy phán bồi thêm: “Tuổi Dần cao số. Có người yêu thương con, nhưng hễ đặt đến vấn đề hôn nhân là họ không mấy mặn mà, dần dần cũng cao chạy xa bay luôn. Nếu không giải hạn còn lâu mới lấy chồng”. Nghe thầy phán thế, nhiều người ngồi chờ nói thêm vào với vẻ đồng cảm  “Chơi cứ sinh con gái tuổi Dần tội thiệt”.

Chờ giải xăm trước cổng chùa Ông.
Chờ giải xăm trước cổng chùa Ông.


Câu chuyện chẳng đầu chẳng đuôi, vô thưởng vô phạt vậy mà nhiều người gật gù thán phục, tin sái cổ. Hết người này đến người khác, cứ như thể được thầy ban ơn. Hết lượt đến lượt, qua miệng lưỡi của thầy H, hầu hết mọi người đến xem đều sẽ gặp chuyện không may trong năm mới, cần phải cúng kiến xả xui, giải hạn.

Nhiều người nghe phán xong, khuôn mặt không khỏi trĩu nặng. Một số ít người vì đã hết giờ, nhưng không được thầy xem giúp, lại phải hẹn gặp vào ngày mai trong tâm trạng lo âu.

* Vài triệu đồng cho một lần giải hạn

Không chỉ ở nhà các thầy bói, tại các chùa cũng vào cuộc đua xin xăm, giải hạn. Tại chùa Ông, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) từ tết đến giờ hằng ngày vẫn có đến vài trăm đến hàng nghìn người xì xụp xúc xăm. Trước cổng chùa xuất hiện khá đông “thầy”, người thì mặc trang phục nhà chùa, kẻ thì mặc quần âu với đồ nghề là một cái bàn và ít cái ghế chờ khách đến giải xăm.

Mỗi khách sẽ được giải đáp tương ứng với quẻ xăm xin được. Mỗi lần giải xăm là 20.000 đồng đến 50.000 đồng. Người nào có nhã ý giải hạn nếu gặp quẻ xăm xấu thì thầy sẵn sàng “cứu vớt” bằng cách sẽ đến tận nhà cúng giải hạn với chi phí mà một thầy giải xăm đưa ra là “Vài triệu cũng được. Chủ yếu là làm phước thôi!”.

Ước tính mỗi ngày, các thầy bói thu về số tiền vài triệu đồng. Có khi trúng mối "vip" số tiền ấy có thể lên gấp nhiều lần. Thầy H cũng có thói quen rất “sòng phẳng” là giở phong bì ra xem số tiền hậu tạ ngay trước mặt người xem. Thầy cũng khá "èo uột" khi 9 giờ sáng mới bắt đầu xem đến 6 giờ chiều là gập sổ mặc cho ai năn nỉ.

Tại nhà các thầy bói, chúng tôi từng tận mắt chứng kiến cuộc ngã giá giải hạn từ 4 đến 7 triệu đồng, giải hạn tình duyên 2,9 triệu đồng. Số tiền ấy không hề nhỏ, nhưng nhiều người không một chút đắn đo khi quẳng tiền bạc và thời gian để “hối lộ” thần linh, mong thế giới thần linh “hà hơi tiếp sức” cho nhiều thuận lợi, giảm bớt gian khó.



                                            Kỳ 2: "Hãy tự mình thắp ngọn đuốc"

 

Bài, ảnh: Ái Kiều- Ngọc Viên

 


CÁC TIN KHÁC
.