Nở rộ dịch vụ ăn nhậu ở Quảng Ngãi - Kỳ 2

10:08, 25/08/2013
.

Kỳ 2: Từ cuộc vui đến nỗi lo an toàn giao thông

(Baoquangngai.vn)- Việc sử dụng rượu, bia không biết đã có từ bao giờ và đến ngày nay dường như uống rượu, bia - nhậu nhẹt đã trở thành một cái "thú" của nhiều người. Đối tượng xuất hiện ở quán nhậu rất đa dạng, đủ các độ tuổi từ nam giới đến nữ giới, từ người lao động chân tay, làm việc trí óc đến những người gần như chẳng cần phải làm gì…

TIN LIÊN QUAN

"Cuộc chơi" không của riêng ai

Mới 4, 5 giờ chiều nhưng nhiều quán nhậu tọa lạc trên đường Phạm Văn Đồng đã bắt đầu nhộn nhịp. Ghé vào quán nhậu T.H bên đường, lúc này trong quán đã có hơn 30 khách. Khách đến quán đủ các thành phần. Trong âm thanh của những tiếng khui bia lóc bóc, tiếng cười rôm rả, là tiếng đồng thanh “một, hai, ba… zô” rộn ràng. Và để không khí bàn nhậu thêm rôm rả, từ những câu chuyện đời thường đến chuyện cơ quan... đều trở thành “gia vị” trên bàn nhậu.

“Làm vài ve” sau giờ làm việc dường như đã thành thói quen đối với với nhiều người và quán nhậu đường như là nơi gặp gỡ của mọi thành phần khách nhậu. Vui cũng nhậu, buồn cũng nhậu, không vui không buồn cũng nhậu và nói đến với lý do để nhậu thì có muôn ngàn lý do. Với dân lao động thì làm vài chai để giải mỏi, với dân công chức thì xả stress sau giờ làm việc...

Nếu như ngày xưa, ông bà ta hay nói câu “miếng trầu là đầu câu chuyện” thì đến bây giờ có thể nói rằng ly rượu, ly bia là đầu câu chuyện. Nhiều người nói vui, một người đàn ông nếu không biết nhậu thì sẽ không có bạn để chơi, một người làm ăn nếu không chịu nhậu thì sẽ chẳng bao giờ có mối làm ăn và nhậu còn để thắt chặt tình nghĩa, tạo mối quan hệ gắn bó giữa với nhau.

 

Gặp nhau trên bàn nhậu đã trở thành cái thú của nhiều người
Gặp nhau trên bàn nhậu đã trở thành cái thú của nhiều người


Và trong thời buổi hiện nay, chuyện ăn nhậu dường như đã trở thành một trào lưu trong mọi giới, không chỉ có đàn ông “chén tạc chén thù” mà phụ nữ cũng nhậu rất điệu nghệ. Hầu như trên mọi bàn nhậu đều có chị em phụ nữ góp vui.

Chị V- nhân viên văn phòng chia sẻ, thật tình mà nói thì việc phái nữ hiện nay đi nhậu mình thấy cũng bình thường. Vì mục đích chính của các chị em nữ chỉ là vui chơi, ăn uống, xả stress, để hiểu thêm về những đồng nghiệp của mình, để có thể chia sẻ những khúc mắc, những lo toan trong cuộc sống, công việc lẫn tình cảm của nhau. "Đàn ông cũng thế thôi mà, họ cũng anh em, bạn bè với nhau khi “chung bàn” đấy thôi, rất ư là vui vẻ, rất ư là thân thiện"- Chị V vui vẻ nói.

Có vẻ chuyện nhậu ngày nay không còn giới hạn về tuổi tác, không còn phân biệt gái trai. Học sinh, sinh viên cũng không chịu thua kém các đàn anh.  Một bộ phận giới trẻ đã tìm tới rượu, bia như một cái "thú". Thi rớt, thất tình, buồn đời, họp lớp, sinh nhật... đều có sự xuất hiện của bia, rượu. Không ít sinh viên coi việc uống rượu, bia là để… thể hiện “đẳng cấp”

Đây cũng là lý do mà vì sao, thời gian qua, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng như các vùng lân cận, số quán nhậu gia tăng đáng kể về số lượng. Tất nhiên, trong các mặt hàng kinh doanh của quán không thể thiếu… bia và rượu. Có đi mới thấy, quán nhậu bây giờ bất kể giờ giấc, ngày cũng như đêm, từ thứ hai tới chủ nhật, lúc nào đi trên đường cũng bắt gặp những âm thanh dzô...dzô quen thuộc.

Rượu-bia - “bạn đồng hành” của TNGT

Sau những chầu nhậu "quắc cần câu" với một lượng lớn rượu, bia ngấm vào cơ thể, không ít thực khách rời quán trong tình trạng chếnh choáng hơi men.

Chắc chắn một điều không mấy người trước khi uống nghĩ rằng mình sẽ “quá chén”, lại càng chẳng mấy ai nghĩ đến những hậu quả khôn lường sau những trận nhậu nhẹt tơi bời. Trong khi đó, TNGT vẫn luôn thường trực hàng ngày, hàng giờ. Người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường là chạy tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Do đó, số người bị tai nạn, thậm chí bị chấn thương sọ não do điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia luôn ở mức đáng báo động.

 

Quán nhậu càng nhiều, nỗi lo TNGT càng
Quán nhậu càng nhiều, nỗi lo TNGT càng "nóng"


Thiếu tá Lê Văn Nhất - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Quảng Ngãi cho biết: TNGT xuất phát từ người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông ngày càng gia tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2012, số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia chiếm khoảng hơn 70% trong tổng số vụ TNGT và trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi xảy ra 6 vụ TNGT làm 8 người chết thì có 4 vụ liên quan đến bia rượu.

Mặc dù, theo quy định của Luật giao thông đường bộ, cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu bia đối với lái xe ô tô khi tham gia giao thông và hạn chế đến mức rất thấp nồng độ cồn trong máu đối với người đi xe gắn máy. Đồng thời, Nghị định 71, cũng quy định rõ mức xử phạt tăng nặng đối với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn. Tuy nhiên trên thực tế số vụ vi phạm vẫn không giảm, thậm chí nhiều người còn tỏ ra coi thường khi bị xử lý, thậm chí còn chống đối, trốn tránh sự kiểm tra.

Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng. Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy thì bị phạt từ 500.000-1.000.000 đồng. Trường hợp người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml lít máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở thì bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng. Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, hành vi vi phạm này bị phạt từ 2-3 triệu đồng...

Thiếu tá Lê Văn Nhất - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Quảng Ngãi cho biết: Hàng  ngày, Đội CSGT, Công an TP Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra kiểm soát trên tất các tuyến đường thế nhưng  hiện nay, việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn còn gặp khó khăn. Nhiều người uống bia, rượu đi trên đường khi gặp CSGT thì tìm cách né tránh, thậm chí khi bị xử phạt thì chống đối, không hợp tác. Tuy nhiên, Đội vẫn kiên quyết xử lý nghiêm và trong 7 tháng đầu năm Đội đã xử phạt hơn 120 trường hợp người tham gia giao thông có nồng cồn.

"Ở các thành phố lớn như TP.HCM, lực lượng CSGT tổ chức đứng chốt chặn trước các quán nhậu để xử phạt, tuy nhiên trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, một phần vì lực lượng còn mỏng, với lại việc làm này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của người dân nên Đội chưa tổ chức thực hiện"- Thiếu tá Lê Văn Nhất cho biết thêm.

Việc ăn nhậu chẳng có gì xấu hay đáng lên án, nhưng ăn nhậu như thế nào để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho bản thân, cho gia đình, bạn bè là điều hết sức quan trọng. Nếu biết dừng lại đúng lúc, những lần “chén chú chén anh” sẽ là cuộc vui sau giờ làm việc căng thẳng. Còn khi đã quá trớn, chuyện nhậu đã và đang tạo ra nhiều hệ lụy đáng lo ngại! Không ít trường hợp gia đình vướng cảnh tang thương vì rượu bia. Con đường từ bàn nhậu đến bệnh viện, nhà tù, thậm chí là nghĩa trang quả thật không quá xa cho những người suốt ngày đắm chìm trong bia bọt.



Bảo Ngọc


CÁC TIN KHÁC
.