Nở rộ dịch vụ ăn nhậu ở Quảng Ngãi - Kỳ 1

10:08, 24/08/2013
.

Kỳ 1: Đường mở đến đâu, quán nhậu "mọc" đến đó

(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây số lượng hàng quán dịch vụ phục vụ nhu cầu giải trí của người dân ở tỉnh ta tăng lên đáng kể. Cùng với quán cà phê, karaoke thì quán nhậu cũng đua nhau mọc lên. Từ những con đường lớn, những con đường vừa mới mở đến những con hẻm nhỏ, đâu đâu cũng thấy quán nhậu xuất hiện.

 

TIN LIÊN QUAN

Điểm tên những "con đường ăn nhậu"

Những năm gần đây, TP Quảng Ngãi phát triển nhanh về hệ thống hạ tầng, ngày càng có nhiều con đường mới được mở. Tuy nhiên, điều khiến người dân giật mình là cùng với sự phát triển của hệ thống hạ tầng thì ở TP. Quảng Ngãi ngày càng xuất hiện nhiều quán nhậu.

Nhưng có lẽ, nơi có sự náo nhiệt được xếp vào loại bậc nhất trong dịch vụ ăn nhậu ở TP. Quảng Ngãi là khu vực tuyến đường Phạm Văn Đồng và Phan Bội Châu - hai trong những con đường đẹp ở TP. Quảng Ngãi. Nhiều nói vui, đây là những con đường "ăn nhậu" ở TP. Quảng Ngãi.

Dọc hai bên các tuyến đường này là hàng chục quán nhậu lớn nhỏ mọc lên san sát kéo dài suốt hàng trăm mét đường với đủ các hạng, từ các quán nhậu bình dân cho đến quán hạng sang. Nếu đến các tuyến đường này lần đầu, khách có thể lạc lối trước "mê hồn trận" các tên quán nhậu. Mỗi quán đều chọn cho mình một cái tên thật ấn tượng... và có những món đặc sản riêng.

 

Dưới ánh đèn lung linh ô tô, xe máy, nhộn nhịp ra vào các quán nhậu
Dưới ánh đèn lung linh ô tô, xe máy, nhộn nhịp ra vào các quán nhậu.


Đến những tuyến đường này, tùy theo sở thích và túi tiền, khách nhậu tha hồ lựa chọn "bến đỗ". Muốn nhậu sang thì vào nhà hàng, quán nhậu sang trọng có phòng lạnh, bình thường thì ghé các quán bình dân. Ngoài khoảng không gian bên ngoài, hầu hết các quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng và Phan Bội Châu đều có những phòng lạnh khá kín đáo.

Muốn hút khách, các quán nhậu phải đua nhau tiến lên “hiện đại hóa” mở rộng từ diện tích quán đến việc xét tuyển tiếp viên. Ngoài cách chế biến các món nhậu thì quán nào càng có nhiều tiếp viên xinh đẹp và biết "chiều khách" thì quán đó lúc nào cũng đông khách đến.

Có lẽ nói không ngoa, đến TP. Quảng Ngãi không có thứ gì dễ tìm hơn quán nhậu. Ngay như đường Nguyễn Tự Tân vừa mới được phóng tuyến mở rộng thì ngay sau đó, những quán nhậu đã được "mọc" lên hai bên đường. Chạy xe một vòng, chúng tôi đếm được không dưới 10 quán nhậu lớn, nhỏ "mọc" lên chỉ trên một đoạn đường ngắn.

Điều khá lạ là trong thời buổi kinh tế khó khăn, mật độ quán nhậu dày như thế, nhưng chẳng mấy quán ế khách. Dưới ánh đèn lung linh ô tô, xe máy, nhộn nhịp ra vào. Điểm chung của những quán nhậu này là lấy vỉa hè làm điểm để xe của khách. Những hôm đông khách, ô tô, xe máy của khách nhậu đậu tràn ra lòng đường.

Nổi tiếng không kém, dọc theo bờ kè sông Trà Khúc, từ lâu nay đã trở thành “thiên đường” của quán nhậu bình dân, với số lượng các quán nhậu "khủng" khiến nhiều người phải choáng ngợp.

Từ 17 giờ chiều hằng ngày, bờ kè sông Trà bắt đầu nhộn nhịp, bàn ghế giăng khắp bờ kè với hàng chục lò nướng "di động" bắt đầu "nhả khói" cho đến tận khuya. Dân nhậu hàng ngày dập dìu tập trung đến đây không chỉ vì giá cả bình dân mà khoái cảm giác thiên nhiên với khung cảnh thoáng đãng.

“Đặc sản” nhậu vỉa hè

Không sang trọng như trong nhà hàng, quán nhậu sang trọng có phòng máy lạnh, có những em tiếp viên xinh đẹp rót bia... những quán nhậu vỉa hè lại có lợi thế khác, đó là không khí thoáng mát nên thu hút nhiều thực khách đến đây “lai rai” hóng gió.

Chính vì lợi thế này nên tại TP.Quảng Ngãi nhiều đoạn vỉa hè có địa thế đẹp ở các khắp các con đường, ngõ hẻm ngày càng có nhiều quán nhậu mở ra. Ông bà ta xưa từng nói “tấc đất tấc vàng” quả thật không sai và câu nói này đặc biệt đúng với những quán nhậu ở vỉa hè. “Địa bàn” vỉa hè gần như đã được chia “lô” giữa những người chủ quán.

Điểm chung của các quán nhậu vỉa hè là người bán không mất tiền thuê mặt bằng kinh doanh, chủ quán chỉ cần mươi bộ bàn ghế, đồ nhậu, đồ uống và bếp "di động" là có thể "hái ra tiền".

 

ngay khi tuyến đường Trường Chinh vừa mới mở, thì các quán nhậu vỉa hè tại đây lại mọc lên
Tuyến đường Trường Chinh vừa mới mở, thì các quán nhậu vỉa hè tại đây lại mọc lên.


Chỉ dạo qua khu vực tuyến đường 30 tháng 4, Trương Quang Giao, ... theo quan sát của chúng tôi, chỉ trên một đoạn đường ngắn nhưng đã có trên chục quán nhậu trên vỉa hè.  Đặc biệt, tuyến đường Trường Chinh vừa mới mở, nhưng trên đoạn đường chưa đầy 100m này đã có đến 10 quán nhậu vỉa hè "hoành tráng"

Vào khoảng tầm 5, 6 giờ chiều, các quán nhậu vỉa hè này bắt đầu "bày binh bố trận". Vì mặt bằng nhỏ nên hầu hết chủ quán tận dụng vỉa hè bày bàn ghế và để xe máy của khách. Quán nào có không gian vỉa hè càng rộng, nằm ở vị trí đắc địa thì khách càng đông.

Để chế biến mồi nhậu cho khách, các chủ quán bày cả lò nướng ra vỉa hè để nướng mồi, khói từ bếp than tỏa ra đường, người tham gia giao thông đi qua những đoạn đường có quán nhậu tha hồ "hưởng" khói, và "thưởng thức miễn phí" mùi đủ các loại thực phẩm nướng.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, không ít dân nhậu rời các quán hạng sang ra bù khú ở quán vỉa hè vừa hợp thời vừa hợp túi tiền nên những quán nhậu kiểu này sống rất "khỏe". Món nhậu của các quán này giá cả rất bình dân và phong phú như:  ốc, ngao, sò, cua, ghẹ...

Công năng của vỉa hè là dành cho người đi bộ. Nhưng xem ra tại TP. Quảng Ngãi, nhiều đoạn vỉa hè đã trở thành quán nhậu, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng lề đường, chấp nhận những hiểm nguy rình rập trong khi tham gia giao thông...

Trong khi tiền hằng ngày vẫn chảy vào túi của những chủ quán nhậu vỉa hè, thì những người chẳng may sống gần lại gánh chịu nỗi khổ. "Buổi tổi đi làm về mệt muốn nghỉ ngơi cũng không được, lúc nào cũng bị tra tấn bởi tiếng ồn và đủ thứ mùi. Đó là chưa kể những lúc “rượu vào, lời ra” nhiều bàn nhậu cãi nhau, gây mất an ninh trật tự"- một hộ dân sống trên đường 30 tháng 4 than thở.

 

Quán nhậu vô tư tọa lạc ngay sát trường học
Quán nhậu vô tư tọa lạc ngay sát trường học.


Quán nhậu không chỉ bao quanh nhà dân mà cả trường học, cơ quan công sở cũng bị quán nhậu "tấn công". Nằm ngay sát Trường THCS Nghĩa Chánh là một quán lẩu bò khá bề thế, quán không chỉ tận dụng vỉa hè để bàn ghế kinh doanh mà còn tận dụng ngay cả khoảng trống ngay trước cổng trường để xe của khách. Hằng ngày, vào mỗi buổi chiều đập vào mắt học sinh là những âm thanh của tiếng cụng ly và dzô! dzô!, và hình ảnh những “thượng đế” say bét nhè, chân vẹo, chân xiêu. Không biết khi chứng kiến cảnh này, giáo viên và phụ huynh các em sẽ nghĩ gì?

Nghị định 34/CP quy định, hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh sẽ bị phạt hành chính mức cao nhất đến 30 triệu đồng/lượt nhưng không hiểu sao những quán nhậu này vẫn "vô tư" chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, nhưng chính quyền các cấp vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý. Bởi một quán nhậu mọc ngay vỉa hè, mặt tiền đường không thể nào “qua mắt” được chính quyền địa phương.



Bảo Ngọc

 

Kỳ 2: Từ cuộc vui đến nỗi lo an toàn giao thông
 


CÁC TIN KHÁC
.