Cha mẹ cùng con đi học

02:01, 13/01/2013
.

(QNĐT)- Xưa nay, chuyện phụ huynh ở miền xuôi dẫn con đi học và đón con về là điều quá đỗi bình thường. Nhưng ở vùng cao Ba Điền (Ba Tơ), hình ảnh những ông bố, bà mẹ lặn lội trèo đèo vượt suối, dẫn con thơ đến trường mẫu giáo và kiên nhẫn chờ ngoài cổng trường đến giờ tan học trở nên đẹp lạ kỳ trong mắt chúng tôi.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến với xã Ba Điền vào một ngày đầu năm 2013 mưa rả rích. Những giọt mưa kèm theo cái lạnh làm da thịt  trở nên tím tái. Thế nhưng, giữa cái lạnh thấu xương ấy, vẫn có những con người lặng lẽ đứng ngồi co ro ngoài cổng Trường mẫu giáo Ba Điền, kiên nhẫn chờ đến giờ con tan học.

 

Trong lúc các con đang học trong lớp...
Trong lúc các con đang học trong lớp...
... thì cha mẹ phải co ro tránh rét chờ hơn 4 tiếng đồng hồ để đón con về
...thì phụ huynh phải co ro trong rét mướt ngoài cổng trường chờ hơn 4 tiếng đồng hồ để đón con về


Chị Phạm Thị Vìn ở thôn Làng Tương đang trùm chiếc áo mưa không còn lành lặn, mắt luôn hướng về lớp học của đứa con nhỏ, chia sẻ: Từ nhà tôi đến trường mẫu giáo phải đi bộ 3-4 km, và vượt qua con suối Nước Nẻ vừa sâu vừa rộng. Vì thế, nếu tôi không cõng con đến trường thì làm sao yên tâm được, cháu chỉ mới 3 tuổi thôi mà.

“Nhà xa, tính khoảng thời gian đi đi về về thì đến trường chẳng kịp giờ đón con. Nên ngày nào cũng thế, gia đình phải cắt cử một người “đi học” cùng cháu trong suốt hơn 4 tiếng ở trường”- Chị Vìn nói.

Cùng cảnh ngộ với chị Vìn là chị Phạm Thị Thúy ở thôn Làng Rêu. Chị Thúy thật thà chia sẻ: Việc theo con đi học thế này tuy rất vất vả và tốn thời gian, nhưng mình đã không được học nhiều rồi, mình thà chịu thế này để con nhỏ được tiếp cận với trường, với lớp ngay từ sớm, để sau này con có tương lai hơn mình.

 

Đón Phạm Thị Vìn đón con trai sau giờ tan học
Chị Phạm Thị Vìn đón con trai sau giờ tan học


Với quan điểm khá tiến bộ ấy, nhiều phụ huynh người H’rê ở xã Ba Điền đành “bấm bụng” chịu vất vả vượt rừng, vượt suối trong những ngày nắng oi ả, lẫn ngày mưa đầy bùn lầy để cùng con đến trường. Cô giáo Phạm Thị Thóa- Quyền hiệu trưởng Trường mẫu giáo Ba Điền cho hay: Trường hiện nay có 91 cháu trong độ tuổi từ 3-5 tuổi, được chia thành 5 lớp học vào các buổi sáng trong tuần. Trong đó có khoảng 15 cháu được phụ huynh dẫn đi và kiên nhẫn ở lại cùng con mãi đến giờ về.

“Hiện tại, trong xã toàn bộ các cháu 3-5 tuổi đều được cha mẹ đưa đến trường mẫu giáo học theo quy định của ngành giáo dục. Do các cháu còn nhỏ, thậm chí có cháu còn chưa bỏ bú nên các mẹ ở lại trông nom con trong những giờ ra chơi”- Cô giáo Thóa cho biết thêm.

Do vậy, hình ảnh những phụ huynh lặn lội, khắc khổ chờ con và cặm cụi dõi mắt theo từng hoạt động vui chơi của con trẻ trở nên thân thuộc với thầy cô giáo nơi đây. Nhưng đó lại là hình ảnh khiến những người miền xuôi như chúng tôi thấy xốn xang.

 

Cùng con lội suối để về nhà
Cùng con lội suối để về nhà


Xã Ba Điền vốn đã nghèo khó, dịch bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân vừa càn quét qua đây lại khiến cho đồng bào Ba Điền thêm khốn đốn, phải nỗ lực làm lại từ đầu. Trong hoàn cảnh gian khó ấy, tinh thần hiếu học qua sự kiên nhẫn của những ông bố, bà mẹ vùng cao càng khiến lòng người thêm cảm phục.

Chứng kiến được, cảm nhận được những hình ảnh ấy, chúng tôi như hiểu được rằng: Các bậc phụ huynh miền núi luôn khao khát, muốn làm mọi điều có thể để con thơ vươn tới cái chữ, dù phải chịu khó, chịu khổ đến mấy…

 


Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


CÁC TIN KHÁC
.