Nhiều bất cập trên Quốc lộ 1A - đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi: Kỳ 2: Oằn mình gánh tải trọng

08:05, 29/05/2012
.

(QNg)- Việc đảm bảo giao thông trên toàn tuyến QL 1A được thông suốt và an toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu của ngành giao thông và các địa phương có QL 1A ngang qua. Tuy nhiên, tuyến đường này đang trở nên quá tải bởi sự phát triển quá nhanh của các phương tiện vận tải và nhiều cầu, cống đang hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê của Sở GTVT Quảng Ngãi, toàn tuyến QL 1A- đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 100 km, có 54 cây cầu lớn nhỏ các loại. Tuy nhiên, điều khiến dư luận lo ngại là có khoảng 2/3 số cầu được xây dựng và sử dụng trên 50 năm, đang trong tình trạng xuống cấp nhưng hàng ngày phải oằn mình gánh tải trọng vượt quá mức cho phép.

Cầu Châu Ổ đã xuống cấp nhưng phải oằn mình gánh quá tải trọng.
Cầu Châu Ổ đã xuống cấp nhưng phải oằn mình gánh quá tải trọng.


Anh Lê Minh Hùng- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi, cho biết: "Hàng năm, Công ty đều tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng toàn bộ hệ thống cầu trên QL 1A và báo cáo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam về những cầu đã và đang xuống cấp biết để có giải pháp xử lý. Tuy nhiên, số cầu được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây mới trong những năm qua chưa nhiều so với số lượng cầu xuống cấp". Đây không chỉ là nỗi lo của riêng ngành giao thông mà còn là nỗi khiếp sợ của cánh lái xe mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này. Một công nhân của Hạt đường bộ Bình Sơn (thuộc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi) chia sẻ: "Phần lớn các cầu trên QL 1A qua Bình Sơn đều chung thực trạng là vừa già vừa yếu. Do vậy mà mỗi mùa mưa lũ đến chúng tôi đều nơm nớp lo sợ cho số phận của chúng cũng như sự an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông".

Cầu Châu Ổ bắc qua sông Trà Bồng là minh chứng cho thực tế đó. Theo hồ sơ được lưu tại Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi, cây cầu này được xây dựng năm 1962, là một trong 3 cây cầu lớn trên địa bàn Quảng Ngãi, có chiều dài 254,5 m, mức tải trọng cao nhất là 25 tấn. Ấy vậy mà hàng chục năm qua, cây cầu này phải oằn mình gánh tải trọng vượt hơn gấp đôi mức tải trọng cho phép. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến cây cầu nhanh xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng và là tác nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Năm 2008, sau mùa mưa lũ, gần như toàn bộ mặt cầu, khe co giãn đều bị bong tróc; dầm cầu rung quá mức cho phép mỗi khi có xe tải trọng lớn đi qua. Các phương tiện vận tải qua cầu không dám chạy mà phải "bò", gây nên tình trạng ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm. Trước thực trạng nguy hiểm đó, Công ty Quản lý đường bộ V đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để sửa chữa lại nhưng cũng chỉ đảm bảo được một thời gian ngắn.

Đến nay, cầu Châu Ổ bắt đầu xuống cấp trở lại và có nguy cơ ngày càng nghiêm trọng hơn. "Bỏ hàng trăm triệu đồng để vá, sửa chữa nhưng chỉ qua một mùa mưa cũng trở lại như cũ là lãng phí. Do đó, Nhà nước cần có giải pháp lâu dài cho cầu Châu Ổ"- ông Phạm Thông, nhà ở gần cầu bộc bạch.

Ngoài ra, cầu Ô Sông, cầu Phủ, cầu Nước Mặn 1 thuộc địa bàn huyện Bình Sơn cũng đang trong tình trạng trên, nhưng nghiêm trọng nhất là cầu Phủ. Theo khảo sát của Công ty quản lý đường bộ V, mặt cầu Phủ đã bị nứt; bê tông trụ, tay vịn thành cầu bị bong; mố cầu phía nam có hiện tượng nứt, lún. Công ty đã khắc phục tạm bằng cách dùng rọ sắt đựng đá để gia cố vào thành mố cầu. Nói về thực trạng trên, kỹ sư cầu đường Mai Ngọc Ánh cho biết: "Đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, nếu không có hướng khắc phục kiên cố thì không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, nhất là hiện nay mật độ xe lưu thông trên tuyến QL 1A quá nhiều, nhiều xe lưu thông trong tình trạng chở quá khổ, quá tải cho phép".

Qua làm việc với Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi chúng tôi còn được biết, địa phận từ huyện Sơn Tịnh đến huyện Mộ Đức không chỉ có cầu yếu mà còn có nhiều đoạn đường hẹp đi ngang qua khu dân cư đông đúc. Riêng cầu Gạch và cầu Bầu Giang từ năm 2000 đến nay đã qua 2 lần sửa chữa lớn nhưng nay vẫn đang trong tình trạng "bị thương nặng". Toàn bộ dầm thép thân cầu đã bắt đầu xuất hiện những vết rạn và nhiều hạng mục khác đang có biểu hiện xuống cấp nên rất đáng lo ngại. Anh Nguyễn Văn Thảo- lái xe khách tuyến Bình Định- Đà Nẵng, kể: "Mỗi lần lưu thông cùng xe container qua cầu Bầu Giang chúng tôi luôn có cảm giác như đang đi trên thanh sắt mỏng, vì có độ rung rất mạnh". Anh Hà Hoàng Việt Phương- Phó GĐ Sở GTVT Quảng Ngãi, bộc bạch: "Việc quản lý các cầu trên QL 1A không thuộc phạm vi của Sở, nhưng trước sự xuống cấp của một số cầu và nhiều đoạn đường hẹp qua khu dân cư đông đúc cũng khiến ngành rất lo lắng".

Bên cạnh đó, trên QL 1A hiện có nhiều cầu tồn tại dưới dạng "nút thắt cổ chai", đang là nỗi lo của những người tham gia giao thông, nhất là người đi xe máy và xe đạp. Đó là các cầu Cây Bứa, cầu La Hà... (Tư Nghĩa); cầu Kênh, cầu Bản Thuyền (Sơn Tịnh)... Với những cây cầu này, khi có 2 xe tải chạy ngược chiều thì người đi xe máy, xe đạp không thể lưu thông, còn nếu lưu thông thì rất nguy hiểm đến tính mạng.

Em Lê Thị Trà My, học sinh lớp 11 trường Sơn Tịnh 1, kể: "Tháng 11 năm ngoái, đang lúc đạp xe qua cầu Bản Thuyền thì có 2 xe khách lưu thông từ phía Nam ra Bắc tranh nhau bắt khách nên cùng chạy qua cầu một lúc đã gây tai nạn cho em, nhưng may lúc đó em bỏ xe đạp bám vào thành cầu nên chỉ bị xây xát nhẹ, còn xe đạp bị ô tô giẫm nát". Cũng tại khu vực cầu này, trung tuần tháng 2/2012 cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông khá thương tâm, làm vợ chồng anh Phan Thanh Hùng và chị Lê Thị Mến ở xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) chết ngay tại chỗ, do ô tô tải 76M-2694 khi qua cầu này không làm chủ được tốc độ nên đã đâm vào xe máy. Còn tại khu vực cầu Kênh, theo báo cáo của Phòng CSGT tỉnh, từ năm 2008 đến nay đã xảy ra khoảng 12 vụ tai nạn giao thông gây chết người. Nguyên nhân phần lớn là do cầu hẹp, lái xe không làm chủ tốc độ.

Thực trạng trên là một trong những nguyên nhân đưa Quảng Ngãi vào "tốp đầu" về số vụ tai nạn giao thông của cả nước trong những tháng đầu năm 2012.   

 
Phóng sự điều tra của Phú Đức

                                (Còn nữa)
 


CÁC TIN KHÁC
.