Nhiều bất cập trên QL 1A - đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi:
Kỳ 3- Báo động việc xâm phạm hành lang đường bộ

01:05, 30/05/2012
.

(QNg)- Hành lang đường không thông thoáng, bị che khuất tầm nhìn là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ gia tăng. Thế nhưng trên QL 1A- đoạn qua Quảng Ngãi, tình trạng xâm phạm hành lang đường bộ lại đang ở mức báo động.

TIN LIÊN QUAN


*Địa phương "phớt lờ" trách nhiệm

Hiện nay trên tuyến QL 1A đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ diễn biến khá phức tạp. Một số tổ chức, cá nhân ngang nhiên vi phạm Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Đó là, khi thi công công trình nhà, lều quán, cửa hàng xăng dầu... chủ đầu tư cho đấu nối trực tiếp vào QL 1A nhưng không làm đầy đủ các thủ tục trình cơ quan chức năng xem xét, cấp phép. Anh Lê Minh Hùng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi, cho biết: "Mặc dù ngành đã cắm mốc lộ giới nhưng người dân vẫn mặc nhiên xâm phạm. Hằng năm có đến hàng chục vụ vi phạm, nhưng phần lớn đều do ngành kiểm tra phát hiện và kiến nghị xử lý".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích vừa có công văn đề nghị GĐ Sở GTVT, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức kiểm tra, phối hợp và chủ động xử lý theo thẩm quyền việc vi phạm hành lang đường bộ của Cửa hàng xăng dầu Tú Sơn 1 (Đức Lân- Mộ Đức) và báo cáo kết quả xử lý cho UBND tỉnh. Đồng thời Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh việc xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ còn tồn tại trong năm 2011 đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại CV số 497 ngày 28/2/2012.         
                                   PV (lược ghi)

 Được biết, đến nay trên toàn tuyến còn hơn 12 vụ phức tạp tồn tại của năm 2011 chuyển qua nhưng chưa được các cơ quan chức năng phối hợp xử lý dứt điểm. Trong đó có nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng, bị ngành chức năng lập nhiều văn bản và xử phạt hành chính nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành, chính quyền địa phương thì "phớt lờ" trách nhiệm khiến dư luận xã hội bức xúc. Điển hình như vụ ông Trần Văn Thân tự ý đổ đất san lấp mặt bằng xây dựng Cửa hàng xăng dầu Tú Sơn 1, xã Đức Lân (Mộ Đức) tại Km 1082 + 950, với tổng diện tích vi phạm 1.200m2 (80m x 15m).

Cửa hàng xăng dầu Tú Sơn 1 vi phạm hành lang an toàn đường bộ.        Ảnh: T.Phương
Cửa hàng xăng dầu Tú Sơn 1 vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: T.Phương




Qua tuần tra, Đội Thanh tra Đường bộ III-02 đã phát hiện ông Thân vi phạm hành lang an toàn đường bộ nên đã lập biên bản hành chính số 3801 ngày 9/6/2010 và Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 341 xử phạt hành chính ngày 10/6/2010 với số tiền 7,5 triệu đồng. Nội dung biên bản ghi rõ "...yêu cầu ông Thân đình chỉ ngay việc thi công, khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra...". Nhưng rồi ông Thân vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục triển khai thi công. Do đó, ngày 18/6/2010, ông Quách Đình Sỹ- Đội trưởng Đội Thanh tra Đường bộ III-02 đã trực tiếp ký Công văn số 39 gửi UBND huyện Mộ Đức phối hợp xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, sự vào cuộc thiếu cương quyết của UBND huyện Mộ Đức và các cơ quan chức năng liên quan nên ông Thân vẫn tiếp tục triển khai thi công. Đến trung tuần tháng 9/2011, ông Thân tiếp tục bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng nhưng vẫn ngoan cố không chịu thực thi.

Trong Thông báo số 180 gửi UBND xã Đức Lân ngày 19/9/2011, ông Huỳnh Ngà- Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi nêu rõ: “Đề nghị UBND xã Đức Lân (Mộ Đức) có biện pháp xử lý và cưỡng chế giải toả đối với hành vi vi phạm của ông Thân để trả lại hành lang an toàn đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ tốt công trình giao thông trên địa bàn do xã quản lý". Thế nhưng sau đó ông Thân vẫn mặc nhiên tiếp tục thi công và đưa cây xăng đi vào hoạt động từ đầu năm 2012 đến nay.

*"Vô tư” xâm phạm


Anh Lê Minh Hùng- Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi, cho biết: Trước khi thi công đấu nối công trình vào QL 1A, chủ đầu tư phải thực hiện và có đầy đủ các thủ tục sau: Văn bản thoả thuận được phép đấu nối vào QL 1A của Bộ GT&VT; Phê duyệt thiết kế của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Giấy phép thi công của Khu đường bộ V khi được Tổng cục Đường bộ uỷ quyền và Biên bản bàn giao mặt bằng của Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi. Song, ông Thân vẫn chưa có một trong những thủ tục trên.


Trường hợp của ông Đỗ Bá Mai ở xã Bình Long (Bình Sơn) cũng khá nghiêm trọng. Ông Mai đã xây dựng nhà kiên cố trong hành lang đường bộ với diện tích 54m2 tại Km 1040 + 500, bị lập biên bản xử phạt hành chính tháng 4/2011 với số tiền 2,5 triệu đồng, song việc giải quyết căn nhà này như thế nào vẫn chưa được đưa ra, khiến dư luận rất bức xúc. Theo người dân địa phương, diện tích mà ông Mai làm nhà là đất phần trăm do xã quản lý, nhưng không hiểu lý do gì mà ông Mai không phải là người dân địa phương lại được cấp sổ đỏ. Lãnh đạo chính quyền địa phương cũng không lý giải được điều này. Còn tại Km 1034 + 920, chủ hộ san lấp mặt bằng đã lấp cống thoát nước hiện hữu trên QL 1A nhưng bất hợp tác với cơ quan chức năng để khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Ngoài ra, rãnh thoát nước dọc hai bên QL 1A cũng bị xâm phạm khá nghiêm trọng. Đoạn từ huyện Bình Sơn đến địa phận huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức có nhiều điểm hư hỏng hoàn toàn nên mỗi khi có mưa nước tràn lênh láng trên mặt đường, góp phần làm cho mặt đường nhanh xuống cấp. "Trong quá trình tuần tra, phát hiện chủ phương tiện hay cá nhân nào làm hư hỏng tấm đanh thì buộc phải hoàn trả lại. Còn không phát hiện thì Công ty phải bỏ tiền ra làm để đảm bảo an toàn cho người dân"- lãnh đạo Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi, cho biết.

 Phóng sự điều tra của Phú Đức
 


CÁC TIN KHÁC
.