Nhiều bất cập trên QL 1A - đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi: Kỳ 1: Vừa chạy "vừa... run"

11:05, 26/05/2012
.

(QNg)- QL 1A- đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 100 km, là tuyến giao thông huyết mạch. Dù được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, song trên tuyến này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người và phương tiện khi tham gia giao thông.


Kỳ 1: Vừa chạy "vừa... run"

 

*Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cho rằng: Để xử lý trước mắt 02 điểm đen trên QL 1A ở phía Bắc và phía Nam tỉnh cần nguồn kinh phí khoảng 37 tỷ đồng. Trong đó, điểm xử lý nặng nhất là Km 1031- Km 1035 (khu vực chợ Nước Mặn đến đoạn đường trường Trần Kỳ Phong, huyện Bình Sơn). Đó là, cần phải di dời khu dân cư nằm giữa hành lang an toàn đường sắt và hành lang an toàn đường bộ, với kinh phí khoảng 35 tỷ đồng. Đối với điểm đen phía Nam cần nguồn kinh phí khoảng 2 tỷ đồng để mở rộng và nâng cấp mặt đường đảm bảo độ siêu cao đoạn cong dốc phía Bắc bên phải đèo Tắc được an toàn. Tỉnh đã kiến nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí và uỷ quyền để tỉnh Quảng Ngãi triển khai xoá 2 điềm đen này trong năm 2012.

Trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp để lập lại trật tự an toàn giao thông nhằm đảm bảo lưu thông trên tuyến QL 1A qua địa bàn tỉnh được thông suốt và an toàn. Tuy nhiên, trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, Quảng Ngãi vẫn là "điểm nóng" về tai nạn giao thông đường bộ.

 

Nguyên nhân chủ yếu được các ngành chức năng nhận định là, do cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của các phương tiện vận tải. Mặt khác, ý thức giữ gìn an toàn của người tham gia giao thông còn hạn chế; công tác tuần tra, giám sát đảm bảo trật tự an toàn giao thông của các lực lượng chức năng có lúc, có nơi chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí có biểu hiện tiêu cực.

 

Ngay trên tuyến giao thông huyết mạch- QL 1A cũng đang tồn tại khá nhiều tụ điểm giao thông phức tạp, hay còn gọi là "cung đường đen" luôn là nỗi ám ảnh không ít người mỗi khi tham gia giao thông qua lại.

Theo khảo sát của Ban ATGT tỉnh, hiện trên QL 1A- đoạn qua Quảng Ngãi còn tồn tại 13 điểm đen và 7 tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông. Nghĩa là, bình quân cứ hơn 5 cây số trên QL 1A thì có "một điểm nóng" về giao thông. Anh Bùi Văn Sỹ- tài xế xe khách Hoàng Long chạy tuyến Bắc- Nam, tâm sự: "Chúng tôi phải điều khiển xe với tinh thần tập trung cao độ mỗi khi xe vào địa phận Quảng Ngãi vì có quá nhiều cung đường đen. Nói đúng hơn là vừa chạy vừa run". Thực trạng trên cũng được lãnh đạo tỉnh thấy, song việc xoá hết các điểm đen trên QL 1A trong giai đoạn hiện nay là không đơn giản, đòi hỏi phải có một nguồn kinh phí lớn để đầu tư xử lý đồng bộ.

Trong số 20 điểm đen và tụ điểm phức tạp về trật tự giao thông thì có 2 cung đường đang là hiểm hoạ rất lớn đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông qua lại nơi đây. Đó là, đoạn từ chợ Nước Mặn đến trường Trần Kỳ Phong, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn (Km 1031- Km 1035). Ban An toàn giao thông tỉnh nhận định, đoạn đường này dài chỉ 5 km nhưng chạy ngang qua khu dân cư và chợ. Không những thế, tuyến đường sắt Bắc- Nam chạy song song và rất gần với đường bộ; đường quanh liên tục, không có hành lang an toàn đường bộ và đường sắt. Trong khi đó, biển hạn chế tốc độ đã được tháo gỡ năm 2009. Do đó, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất cao.

Anh Hồ Minh Đạo, lái xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi- Đà Nẵng, cho biết: Mỗi khi qua đoạn đường này tôi đều cho xe chạy với tốc độ dưới mức cho phép, vì chỉ cần thiếu tập trung một chút là có thể  bị tai nạn. Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2011, trên đoạn đường gọi là điểm đen này đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông, làm chết 14 người và bị thương 31 người. Hậu quả của những vụ tai nạn trên gây thiệt hại cho xã hội hàng tỷ đồng. Và từ giữa năm 2011 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên đoạn đường này tiếp tục diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông gây chết người vẫn thường xuyên xảy ra. Bà Phạm Thị Sáu, nhà bên chợ Nước Mặn cho biết: Dường như tuần nào trên cung đường này cũng xảy ra tai nạn, va quẹt nhẹ thì đôi bên tự xử lý, còn nặng thì phải nhờ đến sự can thiệp của công an.

 Một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đức Phổ.
Một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đức Phổ.


Ở phía Nam, đoạn đường từ km 1110- km 1113 (huyện Đức Phổ) cũng là một điểm đen rất nguy hiểm. Quan sát chúng tôi nhận thấy, mặt đường QL 1A ở đây rộng 12 mét, ít ổ voi, ổ gà. Tuy nhiên, ở phía Bắc đèo Tắc thì nền đường chân đèo đắp cao 2 mét. Từ cầu chui đường sắt đến đỉnh đèo đường cong, có độ dốc cao 8%. Mặt khác, độ siêu cao ở khu vực giữa đường cong không đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông có tải trọng lớn nên đã xảy ra không ít vụ tai nạn lật xe ở khu vực này.

Anh Nguyễn Thành, tài xế của Cty xe khách Bình Tâm, chạy tuyến Quảng Ngãi- TP. HCM, lo lắng nói: Trên đỉnh đèo Tắc đường cong gấp, tầm nhìn bị che khuất, nhưng lại không có biển cảnh báo "đoạn đường hay xảy ra tai nạn". Nguy hiểm hơn là lề đường không có tường hộ lan mền và lòng đường không gờ giảm tốc độ,... Những lái xe tham gia giao thông lần đầu trên tuyến này hoặc điều khiển giao thông trong điều kiện trời mưa đường trơn mỗi khi qua đây luôn cảm thấy bất an. Lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh cho biết thêm: Những lo lắng của anh em lái xe là có thật. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sớm có giải pháp xử lý điểm đen này nhưng chưa được các bộ, ngành chức năng thực hiện. Được biết, từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2012, trên đoạn đường này đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết và nhiều người bị thương.


Phóng sự điều tra của Phú Đức
(còn nữa)

 


CÁC TIN KHÁC
.