Khu du lịch Mỹ Khê: Những điều trông thấy...
Kỳ cuối: Khu du lịch Mỹ Khê sẽ đi về đâu?

04:09, 18/09/2011
.

(QNĐT)- Trong xu thế phát huy tiềm năng, lợi thế kinh tế biển ở nước ta hiện nay, ngoảnh nhìn thực trạng bị  “băm nát” ở khu du lịch biển Mỹ Khê: Dư luận đang đặt câu hỏi: Khu du lịch Mỹ Khê sẽ đi về đâu, bao giờ phát triển theo đúng tầm, đúng nghĩa của một khu du lịch?
 

*Bất ổn trong công tác quản lý

Khu du lịch Mỹ Khê “ra đời” đã gần chục năm, thế nhưng công tác quản lý về mặt Nhà nước đối với khu du lịch này đến nay vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Lý giải về dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở Khu du lịch Mỹ Khê (đường đi, hệ thống thoát nước, đèn điện...), ông Tạ Quy-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao&Du lịch, cho rằng: “Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch ở Mỹ Khê được xem là vốn mồi của nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thu hút các nhà đầu tư”.
 
c
Hệ thống đèn điện bị phá hỏng, gây lãng phí.

Với những gì đã và đang diễn ra ở Khu du lịch Mỹ Khê hiện nay thì "nguồn vốn mồi” hàng chục tỷ đồng này chưa  phát huy tác dụng và đang dần “tiêu tan” trong sự lãng phí.

Hệ thống thoát nước hiện tại chỉ để phục vụ cho việc xả nước thải từ những hồ nuôi tôm trái phép. Dọc theo con đường, ở những nơi không có hồ tôm, “miệng” cống thoát nước bị rác thải, đất cát che lấp.

Trên tuyến đường có hơn 50 trụ đèn bằng sắt nhưng hầu hết bị liệt vào hàng phế thải. Nhiều trụ đèn chẳng có bóng, thân cũng chẳng có, chỉ trơ phần gốc đã rỉ sắt. Quang cảnh khu du lịch Mỹ Khê trông ảm đạm, hoang tàn.
 
g
Khu du lịch Mỹ Khê hiện có nhiều hàng quán lụp xụp như thế này.  
Chúng tôi đem nỗi niềm nuối tiếc về sự lãng phí tiền của Nhà nước đối với những gì đã trông thấy ở Khu du lịch Mỹ Khê trao đổi với ông Trương Thanh Thảo-Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê. Ông Thảo thở dài: “Công tác quản lý khu du lịch Mỹ Khê đang là vấn đề bất cập. Qua nhiều đơn vị quản lý thì cuối cùng lại giao cho xã.

Theo sự chỉ đạo của cấp trên thì Ban quản lý khu du lịch Mỹ Khê trực thuộc xã Tịnh Khê chỉ là tạm thời, nhưng lại “tạm thời” từ năm 2008 đến nay. Việc quản lý khu du lịch Mỹ Khê là vượt quá tầm đối với xã”. Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo thì Ban quản lý khu du lịch Mỹ Khê của xã chỉ quản lý về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, còn về cơ sở hạ tầng do Sở Thương mại du lịch (nay là Sở Văn hóa-Thể thao&Du lịch) làm chủ đầu tư thì không có sự bàn giao quản lý.   

Trao đổi với chúng tôi về công tác quản lý ở khu du lịch Mỹ Khê, ông Phạm Xuân Vinh-Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Huyện Sơn Tịnh hiện đang gấp rút xây dựng hoàn thành dự thảo Đề án thành lập ban quản lý khu du lịch Mỹ Khê do huyện quản lý để trình UBND tỉnh xem xét”. Rõ ràng, Khu du lịch Mỹ Khê không chỉ “chịu đựng” những việc làm thiếu thiện chí của các nhà đầu tư phát triển du lịch, mà còn vấp phải vướng mắc ngay trong chính công tác quản lý về mặt Nhà nước của cơ quan chức năng.

* Xin đừng thất hứa!

Đó là lời nhắn nhủ và cũng là nỗi niềm mong mỏi của chính quyền địa phương và nhân dân hai xã Tịnh Kỳ, Tịnh Khê đối với các chủ dự án đang và sẽ đầu tư vào khu du lịch Mỹ Khê. Và tin chắc rằng, đây cũng chính là điều mà người dân xứ Quảng mong đợi ở các chủ đầu tư phát triển du lịch ở Mỹ Khê.

Khu du lịch Mỹ Khê có 7km chiều dài bờ biển. Năm 2002, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 122 ha. Đây là khu du lịch biển kết hợp điểm nghỉ ngơi, dừng chân quá cảnh với các loại hình chủ yếu  như nghỉ mát, tắm biển, vui chơi giải trí, tham quan. Năm 2010, UBND tỉnh thống nhất giao cho Công ty Cổ phần Du lịch biển Mỹ Khê thực hiện nhiệm vụ quy hoạch mới KDL Mỹ Khê, ước diện tích khoảng 1.000 ha. Từ năm 2002 đến nay, UBND tỉnh đã cấp phép cho nhiều doanh nghiệp thực hiện dự án xây dựng khu du lịch ở Mỹ Khê. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư không thực hiện theo đúng cam kết, dẫn đến thực trạng nham nhở hiện nay./.
Cụ ông Nguyễn Thanh Ân (77 tuổi, ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ) chia sẻ: “Người dân chúng tôi xót xa khi phải gọi đây là khu du lịch cao su. Có kéo dài thì cũng vừa thôi, chứ kéo dài cả chục năm mà chẳng ra khu du lịch... Đã làm thì phải làm cho quyết liệt, làm đến nơi đến chốn, đừng để tiếp tục xảy ra tình trạng thất hứa, đừng làm nhân dân mất lòng tin thêm nữa”.

Việc các chủ dự án đầu tư vào Khu du lịch Mỹ Khê đến rồi lại đi, để lại quang cảnh hoang tàn, gây mất lòng tin trong nhân dân cho thấy sự bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch ở tỉnh ta.

Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, hữu tình, một bên là biển, một bên là sông, bãi biển đẹp với dộ dốc thoải, an toàn; thuận tiện về giao thông, cách không xa Tp.Quảng Ngãi, KKT Dung Quất, nằm cùng trục đường với Khu chứng tích Sơn Mỹ... Khu du lịch Mỹ Khê được xác định là điểm nhấn trong công tác phát triển du lịch ở tỉnh ta. Việc đầu tư phát triển du lịch Mỹ Khê được xem là động lực để phát triển, trên cơ sở đó thúc đẩy phát triển các khu du lịch khác trên địa bàn tỉnh.

Tầm quan trọng là vậy, thế nhưng thực tế đầu tư phát triển du lịch ở Mỹ Khê đã để lại sự bức xúc trong dư luận. Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Tạ Quy, thừa nhận: “Những người làm công tác du lịch lúc bấy giờ mong muốn có nhà đầu tư, chứ chưa có thái độ nghiêm túc như từ thời gian này trở đi”.

Ông Phạm Xuân Vinh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh kiến nghị: “Tỉnh cần có giải pháp hữu hiệu hơn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư. Nên chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính và quản lý điều hành dự án. Có như vậy dự án đầu tư mới đạt hiệu quả cao. Về mặt quy hoạch nên chọn nhà tư vấn có kinh nghiệm, có năng lực thực sự trong công tác quy hoạch”.
 
Khu du lịch Mỹ Khê hiện có nhiều hàng quán lụp xụp như thế này.
Thắng cảnh Mỹ Khê chưa được đầu tư phát triển xứng tầm.

Ông Tạ Quy- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: “Trong thời gian đến, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá khu du lịch Mỹ Khê để thu hút các nhà đầu tư. Thời gian tới chúng tôi sẽ hết sức nghiêm túc, chặt chẽ trong công tác phối hợp với các ngành chức năng thẩm định năng lực tài chính, năng lực quản lý, nhà đầu tư có phải là nhà đầu tư chiến lược, có chuyên môn về du lịch hay không”.

Được biết, hiện nay có một số doanh nghiệp đang tiến hành thăm dò, khảo sát để đầu tư xây dựng khu du lịch ở Mỹ Khê. Hy vọng rằng, với chiến lược phát triển du lịch đúng đắn của tỉnh cũng như với những nhà đầu tư có năng lực và biết giữ lời hứa, Khu du lịch Mỹ Khê sẽ được đầu tư phát triển xứng tầm, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để hòa vào dòng chảy phát triển du lịch biển, đảo một cách mạnh mẽ ở nước ta hiện nay; đồng thời thúc đẩy  phát triển kinh tế-xã hội ở tỉnh./.

Bài, ảnh: Phương Lý

CÁC TIN KHÁC
.