Dấu ấn tuổi trẻ

09:03, 23/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở thời điểm nào, những người trẻ cũng xông pha trên mọi trận tuyến: Cầm súng chiến đấu chống quân thù, giành độc lập cho đất nước; lên rừng, xuống biển chung tay dựng xây quê hương… Tuổi trẻ luôn để lại những dấu ấn đậm nét trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Cho quê hương bừng sáng

Trong những năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã trở thành một lực lượng quan trọng trong các phong trào thi đua xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp. Trải đều khắp các địa phương trong tỉnh, nhiều hoạt động tình nguyện của những chiếc áo xanh như: Giúp dân làm đường dân sinh, thắp sáng đường quê, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển mô hình kinh tế thanh niên… đã và đang để lại ấn tượng đậm nét, mang lại hiệu quả thiết thực.

ĐVTN thể hiện tình yêu biển, đảo của Tổ quốc qua một tiết mục văn nghệ.                               Ảnh: N.TRIỀU
ĐVTN thể hiện tình yêu biển, đảo của Tổ quốc qua một tiết mục văn nghệ. Ảnh: N.TRIỀU


Phong trào tình nguyện làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới là hoạt động được tuổi trẻ Quảng Ngãi tham gia hưởng ứng sôi nổi, mang lại hiệu quả tích cực và ghi dấu ấn rõ nét hơn cả. Với tinh thần xung kích, tình nguyện và đầy sức sáng tạo, mỗi cơ sở đoàn đều chủ động xây dựng cho mình những cách làm hay, hiệu quả. Nhờ đó, trong 15 năm qua, ĐVTN trong tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp 619km và làm mới gần 785km đường giao thông nông thôn tại các địa bàn khó khăn, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng, tạo điều kiện giúp nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn, tạo diện mạo mới về giao thông ở các vùng nông thôn.

“Điện thắp sáng đường quê” là chương trình có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự ở các thôn, xóm.  Chính vì lẽ đó, từ năm 2012 đến nay, Tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng và bàn giao sử dụng công trình thanh niên “Điện thắp sáng đường quê” tại các địa phương trong tỉnh, với chiều dài gần 120 km; đồng thời sửa chữa, nâng cấp và lắp mới hệ thống điện chiếu sáng cho 200 hộ dân với tổng kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh còn tổ chức ra quân trồng cây xanh, trồng rừng, trồng cây tạo cảnh quan ở các khu đô thị. Từ những hành động “nhỏ” đã cho ra kết quả rất “lớn”: ĐVTN đã thu gom 50.500 tấn rác thải, trồng 75.000 cây xanh. Không chỉ vậy, từ Cuộc vận động “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã ra quân tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, với trên 40.000 lượt ĐVTN tham gia. Ngoài ra, các Chiến dịch Thanh niên tình nguyện đã sửa chữa 1.141 ngôi nhà cho người dân với kinh phí gần 2,5 tỷ đồng; làm 162 nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân với kinh phí gần 500 triệu đồng; khai hoang ruộng bậc thang với diện tích hơn 205ha, cải tạo 147ha ruộng lúa nước; tái tạo, tu sửa, khơi thông dòng chảy và nạo vét 4.440km kênh mương nội đồng, thuỷ lợi…

Lan tỏa lòng nhân ái

Hướng về cộng đồng luôn là “kim chỉ nam” cho các chiến dịch Thanh niên tình nguyện.  Các chương trình “Tình nguyện mùa đông”,“Xuân tình nguyện”,… được triển khai sâu rộng đến ĐVTN, vận động, quyên góp ủng hộ chăn, quần áo ấm, đồ dùng học tập, lương thực, xây Nhà nhân ái cho đồng bào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó là các hoạt động “Tết vì người nghèo”, “Đỏ lửa ngày Tết”... đã tặng quà cho người nghèo vui Xuân, đón Tết trên 55.000 suất quà, trị giá 22,5 tỷ đồng. Ngoài ra, ĐVTN đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hơn 300.000 người dân; mổ mắt miễn phí cho gần 1.200 người, tặng 34.000 suất quà, tổng trị giá gần 4,5 tỷ đồng.

Tỉnh đoàn khen thưởng cho ĐVTN đã nhiều lần tham gia hiến máu cứu người.
Tỉnh đoàn khen thưởng cho ĐVTN đã nhiều lần tham gia hiến máu cứu người.


Hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành nét nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh, được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Các cấp bộ Đoàn tập trung thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, vận động hiến máu; phát triển các câu lạc bộ thanh niên hiến máu tình nguyện; tổ chức các ngày hội hiến máu tình nguyện; thành lập các câu lạc bộ ngân hàng máu sống... Nhiều ĐVTN thường xuyên tự  nguyện tham gia hoạt động hiến máu kịp thời để cứu người, tích cực tham gia các hoạt động “Ngày hiến máu tình nguyện”, “Gala hành trình đỏ”… Từ năm 2000 – 2014, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hàng trăm đợt hiến máu tình nguyện, với sự tham gia của trên 65.000 lượt ĐVTN, tiếp nhận tổng cộng gần 90.000 đơn vị máu.

Đặc biệt, Chiến dịch tình nguyện hè với các chương trình “Kỳ nghỉ hồng” đã thực hiện 123 chiến dịch, với hơn 5.550 ĐVTN tham gia; hành quân xanh: 142 chiến dịch với hơn 3.500 ĐVTN tham gia và mùa hè xanh: 120 chiến dịch với hơn 15.500 ĐVTN tham gia.

Niềm tin ở thế hệ trẻ

Năm 2014 là “năm ngọt ngào” của tuổi trẻ Quảng Ngãi sau nhiều hoạt động vì cộng đồng, vì Tổ quốc, khi hai công trình thanh niên Quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà” và hệ thống chiếu sáng cột cờ Tổ quốc bằng pin năng lượng mặt trời được Trung ương Đoàn chọn vào 20 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2014. Chị Hà Thị Anh Thư – Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ: “Sự ghi nhận của Trung ương Đoàn thêm một lần nữa khẳng định,  tuổi trẻ Quảng Ngãi luôn biết hành động vì đồng bào, vì Tổ quốc. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thế hệ trẻ luôn có những hành động đẹp. Vì thế, niềm tin của xã hội vào thế hệ trẻ không bao giờ vơi”.

Thật vậy! Quán cơm “Nụ cười Sông Trà” đã mang đến nhiều hơn những bữa ăn ấm áp tình người cho những mảnh đời khó khăn. Để có mỗi suất cơm chỉ 2.000 đồng mà người ăn vẫn “ấm bụng” là biết bao công sức của các bạn trẻ và các nhà hảo tâm. Dù chỉ ra đời chưa đầy một năm, nhưng quán đã phục vụ gần 40.000 suất ăn và quyên góp ủng hộ từ các nguồn lực xã hội hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ các suất ăn và hơn 3.000 ĐVTN phục vụ trên tinh thần tự nguyện và đóng góp một phần công sức của mình vào hoạt động từ thiện xã hội.

Giữa đảo Lý Sơn đầy nắng và gió, lá cờ Tổ quốc mãi tung bay, khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cột cờ Lý Sơn là công trình được khơi nguồn từ Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc năm 2013”. Cột cờ là sự kết tinh của tình yêu biển đảo quê hương của hàng ngàn bạn trẻ trong cả nước. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ Tổ quốc tại núi Thới Lới không những là lời thề son sắt của tuổi trẻ nguyện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, mà còn là điểm tựa cho ngư dân mỗi khi vươn khơi bám biển. Thế hệ trẻ hôm nay là vậy, họ luôn có cách thể hiện tình yêu Tổ quốc của riêng mình.


Nguyễn Triều


 


CÁC TIN KHÁC
.